Tuần Giáo chú trọng đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh

09:37 - Thứ Tư, 07/04/2021 Lượt xem: 4482 In bài viết

ĐBP - Chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân được xem là mục tiêu tiên quyết trong tiến trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới (NTM)... Vì thế, những năm qua vận dụng linh hoạt các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước cũng như của tỉnh; huyện Tuần Giáo đã đề ra nhiều giải pháp đưa người lao động (NLÐ) đi làm việc ngoại tỉnh. Nhờ đó, góp phần giải quyết việc làm (GQVL), đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Cán bộ Hội LHPN xã Nà Tòng (huyện Tuần Giáo) vận động hội viên tham gia học nghề, đi lao động ngoài tỉnh tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ðể thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững, Ðảng bộ, chính quyền xã Quài Cang (huyện Tuần Giáo) luôn chú trọng việc đào tạo nghề, có chính sách hỗ trợ, khuyến khích lao động đi làm việc ngoài tỉnh (hiện toàn xã có hơn 30 lao động đang làm việc ngoài tỉnh, thu nhập bình quân từ 7 - 9 triệu đồng/tháng). Ông Lò Văn Khuyên, Chủ tịch UBND xã Quài Cang chia sẻ: Bên cạnh nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, xã còn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để NLÐ tham gia học nghề, tìm kiếm việc làm, nhất là làm việc ở các doanh nghiệp ngoài huyện, ngoài tỉnh để có thêm thu nhập hỗ trợ gia đình. Từ việc đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh đã từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, giúp nhiều hộ xóa đói giảm nghèo bền vững, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 27,57%.

Chúng tôi có cuộc trao đổi với chị Tòng Thị Thiện, bản Chăn (xã Quài Nưa) hiện làm việc tại Công ty Samsung Thái Nguyên. Chị Thiện cho biết: “Những năm trước, ở nhà chỉ làm ruộng cuộc sống gia đình luôn trong tình trạng khó khăn, không có vốn để phát triển kinh tế. Vì thế, tôi quyết định đi làm công nhân tại Công ty Samsung Thái Nguyên. Với công việc lắp ráp linh kiện điện thoại, mỗi tháng tôi thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng, cao hơn nhiều so với lao động ở nhà. Ngoài ra, tôi còn được Công ty hỗ trợ đào tạo nghề, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... hỗ trợ các điều kiện về nơi ăn ở đảm bảo về sức khỏe để lao động”.

Là huyện thuần nông, số người trong độ tuổi lao động trên địa bàn huyện Tuần Giáo chiếm 59,5% dân số. Nguồn nhân lực dồi dào này vừa là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, song cũng đặt ra không ít thách thức trong vấn đề GQVL. Vì thế, việc đưa NLÐ đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp ngoài tỉnh được xem là phương án hữu hiệu để GQVL, tạo thu nhập cho người dân. Bà Lường Thị Nhung, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) huyện Tuần Giáo cho biết: Nhiều năm trở lại đây, thực hiện công tác GQVL, đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh, huyện Tuần Giáo đã phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, các đơn vị tuyển dụng lao động đẩy mạnh tuyên truyền đến tận thôn, bản. Ðồng thời, phòng LÐ-TB&XH đã chủ động xây dựng kế hoạch đưa lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh; chủ động xây dựng chương trình phối hợp tổ chức ngày hội việc làm, ngày hội khởi nghiệp và việc làm với sự tham gia của doanh nghiệp, người lao động để tạo kết nối về cung - cầu lao động. Thành lập các đoàn đi khảo sát, tiếp cận thị trường lao động và ký kết cung ứng lao động với các tỉnh như: Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hải Dương... Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, năm 2020 huyện Tuần Giáo đã đưa gần 100 lao động đi làm việc ngoài tỉnh (thu nhập bình quân từ 7 - 9 triệu đồng/người/tháng); 68 lao động làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh. Riêng 3 tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên huyện mới đưa được 5 lao động đi làm việc ngoài tỉnh, 7 lao động làm việc trong tỉnh.

Có thể nói, nhờ thực hiện hiệu quả việc GQVL, đưa NLÐ đi làm việc ngoài tỉnh đã góp phần tạo thêm động lực để Tuần Giáo phát triển. Ðặc biệt, cơ cấu lao động, việc làm chuyển dịch từ khu vực nông, lâm nghiệp sang khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ; góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm 4 - 5%/năm. Thời gian tới, để tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho NLÐ đi làm việc ngoài tỉnh, huyện Tuần Giáo sẽ đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu, thực hiện tốt các chính sách khuyến khích, hỗ trợ việc làm cho NLÐ; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân... Ðồng thời, đẩy mạnh liên kết với các thị trường lao động trong và ngoài tỉnh, các tập đoàn, công ty có nhu cầu thu hút, tuyển dụng lao động để đưa NLÐ đến làm việc. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng nguồn lao động, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống nhân dân.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top