Chiến dịch cấp CCCD tại Tủa Chùa

Hiệu quả từ dân vận tốt

16:53 - Thứ Ba, 13/04/2021 Lượt xem: 6556 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, bên cạnh việc vận rộn làm hồ sơ, thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD) cho người dân trên địa bàn, Công an huyện Tủa Chùa còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu, nhận thức đúng về lợi ích của CCCD cũng như quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi người trong việc làm thủ tục cấp CCCD mà Bộ Công an đang triển khai.

Công an xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa tuyên truyền tiện ích của CCCD cho người dân bản Tiên Phong, xã Mường Báng.

Thượng tá Lê Ninh Bình, Phó trưởng Công an huyện Tủa Chùa, cho biết: “Hơn 1 tháng trở lại đây, lực lượng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã huy động tối đa quân số để triển khai chiến dịch làm thủ tục cấp CCCD. Với hơn 30 cán bộ, chiến sĩ, chúng tôi chia làm 2 tổ, mỗi tổ triển khai làm thủ tục “cuốn chiếu” tại 1 xã. Do nhiệm vụ xuyên suốt ngày đêm, kể cả thứ bảy, chủ nhật nên các tổ cán bộ, chiến sĩ phải "tá túc" luôn tại trụ sở UBND xã. Tuy nhiên, thời gian đầu mới triển khai làm thủ tục cấp CCCD, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị mất khá nhiều thời gian chờ đợi bà con đến làm thủ tục. Một phần do đặc thù địa hình các xã chủ yếu là đồi, núi, đường sá đi lại không thuận tiện; song nguyên nhân chính là do một số bà con chưa hiểu rõ về trách nhiệm của mình và lợi ích của CCCD nên có tâm lý e ngại, sợ sệt, lẩn tránh chưa đi làm thủ tục. Chính vì vậy, Công an huyện Tủa Chùa đã kịp thời bổ sung lực lượng cán bộ, chiến sĩ vào các tổ; nhanh chóng đi tuyên truyền, vận động để nhân dân nhận thúc đúng đắn về CCCD và đồng loạt ra UBND xã làm thủ tục. Có thể nói, việc tuyên truyền cho bà con chính là khâu quan trọng đầu tiên để việc cấp CCCD được triển khai nhanh chóng, thuận lợi; đồng thời cũng giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ của đơn vị bớt đi khó khăn, vất vả vì túc trực, chờ đợi ngày đêm”.

Tại xã Xá Nhè, sau những ngày nỗ lực đi bản vận động, tuyên truyền của lực lượng cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Tủa Chùa, bà con nhân dân đã hiểu được giá trị của CCCD và đồng loạt rủ nhau ra UBND xã làm thủ tục; giúp việc cấp CCCD được triển khai thuận lợi và dự kiến hoàn thiện trước kế hoạch. Đại úy Nguyễn Khánh Đức, cán bộ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Tủa Chùa), thuộc tổ lưu động đang làm thủ tục cấp CCCD tại xã Xá Nhè, phấn khởi chia sẻ: “Hôm đầu triển khai làm thủ tục cấp CCCD ở đây, bà con rất vắng, mặc dù đã được tuyên truyền nhưng người dân vẫn chưa nắm rõ được tầm quan trọng, ý nghĩa cũng như các quyền, nghĩa vụ của mình trong thực hiện chủ trương cấp thẻ CCCD thay thế chứng minh nhân dân (CMND). Vì vậy, nhóm cán bộ chúng tôi tiếp tục đi bản tuyên truyền, với hình thức quyết liệt hơn. Phối hợp với già làng, trưởng bản, người có uy tín, chúng tôi vào từng bản, đến từng hộ dân, giải thích cặn kẽ với bà con: Việc làm CCCD là chủ trương lớn của Bộ Công an, phù hợp với xu thế hiện tại; có nhiều tiện ích, thuận tiện trong việc làm các thủ tục hành chính; lưu trữ, tích hợp được nhiều loại giấy tờ và phòng tránh được các giấy tờ giả mạo. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng trao đổi, giải đáp những thắc mắc của bà con về các khâu trong thủ tục làm CCCD: Bà con chỉ cần cầm sổ hộ khẩu và CMND tới làm thủ tục rồi chờ đợi khoảng từ  7 – 10 ngày là được nhận CCCD mới... Mấy hôm nay, bà con đến rất đông, chúng tôi cũng phấn khởi lắm, có hôm làm thủ tục đến 2 giờ sáng nhưng bà con vẫn chờ đợi, và chúng tôi phải hoàn tất mọi thủ tục cho đến người cuối cùng mới nghỉ tay”.

Đánh giá về hiệu quả và nỗ lực của tổ lưu động đang làm thủ tục cấp CCCD trong xã, ông Lờ A Tráng, Chủ tịch UBND xã Xá Nhè cho biết: “Nhờ nỗ lực, cố gắng tuyên truyền, vận động của cán bộ, chiến sĩ tổ công tác Công an huyện Tủa Chùa mà mấy ngày nay, người dân ra xã làm thủ tục cấp CCCD rất đông. Với tiến độ này, có thể khẳng định, tổ công tác sẽ hoàn thành thủ tục cấp CCCD cho người dân trong xã chúng tôi sớm hơn so với kế hoạch ban đầu”.

Theo thống kê, tính đến ngày 12/4, Công an huyện Tủa Chùa đã thu nhận được gần 20 nghìn hồ sơ của công dân trên địa bàn huyện (đạt gần 50% số công dân đủ điều kiện làm CCCD toàn huyện). Cùng với đó, đơn vị đã thực hiện phối hợp với các lực lượng liên quan, cấp phát được gần 2.200 CCCD cho bà con. Sau khi cấp phát thẻ CCCD, Công an huyện đã chỉ đạo công an các xã tiếp tục triển khai việc tuyên truyền, giải đáp thắc mắc cũng như hướng dẫn bà con cách sử dụng CCCD sao cho đúng.

Xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa) là xã đầu tiên có người dân được nhận CCCD mới. Tham gia buổi tuyên truyền về CCCD cho bà con tại bản Tiên Phong, xã Mường Báng, chúng tôi thấy cán bộ, chiến sĩ Công an xã đã giải thích rõ ràng và cặn kẽ nhiều câu hỏi của bà con, như: Trên CCCD có gắn thiết bị định vị và theo dõi vị trí cá nhân không? Thủ tục vay vốn ngân hàng bằng CCCD thực hiện thế nào?... Trung úy Giàng A Của, cán bộ Công an xã Mường Báng đã giải thích rõ với bà con: Chíp trên CCCD dùng để thực hiện các giao dịch điện tử chứ không có chức năng xác định vị trí cá nhân; việc vay vốn ngân hàng bằng CCCD sẽ rất nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên được triển khai sau khi hoàn thiện cấp CCCD cho người dân đủ điều kiện trên toàn quốc.

Từ hiệu quả của công tác dân vận nên việc làm thủ tục cấp CCCD tại huyện Tủa Chùa được tổ chức nhanh chóng, bài bản. Hiện nay Công an huyện đã và đang thực hiện vượt chỉ tiêu, kế hoạch cấp trên giao phó. Thống kê tại các xã đã triển khai làm thủ tục cho thấy, trung bình mỗi ngày, mỗi tổ lưu động của Công an huyện Tủa Chùa thực hiện hoàn thiện được trên 500 hồ sơ cho công dân đủ điều kiện. Con số này hiện đang dẫn đầu so với các địa phương cấp huyện, thị xã trong tỉnh.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top