Cựu chiến binh giúp nhau thoát nghèo

09:07 - Thứ Sáu, 16/04/2021 Lượt xem: 5874 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, phong trào “Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã được các cấp hội CCB trong tỉnh triển khai rộng khắp, có hiệu quả. Thông qua phong trào, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

CCB Bạc Cầm Phiu (bên trái), xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) giới thiệu vườn cây ăn quả của gia đình.

Ông Phạm Thế Kiên, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Hàng năm, cùng với nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, phát động phong trào thi đua yêu nước đến 100% cán bộ, hội viên; thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên để có hướng hỗ trợ một cách phù hợp nhất. Ðặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cấp hội CCB thường xuyên vận động hội viên nêu cao ý chí tự lực tự cường, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế. Với tinh thần đó, những năm qua, nhiều CCB dù còn mang trên mình những vết thương của chiến tranh, nhưng sau khi trở về với đời thường vẫn cố gắng, nỗ lực, tiên phong, đi đầu trong các hoạt động phong trào, từ đó, trở thành tấm gương điển hình về phát triển kinh tế ở khu dân cư.

CCB Phạm Bá Tiến, xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) là một trong những tấm gương tiêu biểu, điển hình trong sản xuất, kinh doanh ở địa phương cũng như toàn tỉnh. Thời điểm năm 1984, sau khi xuất ngũ trở về quê hương, cuộc sống gia đình CCB Phạm Bá Tiến rất vất vả. Với quyết tâm thoát nghèo, cùng với sự quan tâm, động viên của tổ chức hội CCB, năm 2004, CCB Tiến kết hợp với bạn bè mạnh dạn vay vốn trồng 1.000 gốc cam. Ðến năm 2011, ông tiếp tục trồng thêm hơn 1.000 gốc cam và 300 gốc bưởi da xanh. Hiện tổng diện tích cây ăn quả của gia đình ông Tiến lên tới 3ha. Không chỉ thành công với mô hình cây ăn quả, CCB Phạm Bá Tiến còn tận dụng nguồn nước trong khe suối để đảm bảo nước tưới quanh năm cho trang trại và kết hợp thả cá. Với sự quyết tâm, cố gắng nỗ lực của bản thân và gia đình, hàng năm trừ chi phí, tổng thu nhập của gia đình CCB Phạm Bá Tiến đạt trên 300 triệu đồng.

CCB Cà Văn Diên ở bản Lịch Cang, xã Nặm Lịch (huyện Mường Ảng) cũng là một trong những tấm gương có nhiều nghị lực trong xóa đói giảm nghèo. Dù mang trong mình thương tật, nhưng bản thân ông vẫn luôn thể hiện tinh thần kiên định, lòng quyết tâm vượt mọi khó khăn vươn lên, tham gia lao động sản xuất với mong muốn giúp gia đình từng bước thoát khỏi khó khăn. Với quyết tâm của người lính, cuộc sống gia đình CCB Lò Văn Diên cơ bản ổn định. Ðến nay, không chỉ sở hữu mô hình chăn nuôi, trồng trọt với hàng chục con gia súc, hàng trăm con gia cầm cùng diện tích lớn cây ăn quả; gia đình ông còn mở thêm cửa hàng dịch vụ, làm đầu mối thu mua các mặt hàng nông sản của nhân dân trong bản. Ðiều kiện kinh tế khá giả, CCB Cà Văn Diên tích cực hỗ trợ vốn, tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho những gia đình khó khăn để họ có điều kiện cải thiện cuộc sống gia đình.

Ðể hỗ trợ hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hàng năm, các cấp hội CCB đã triển khai nhiều hoạt động, như: Phối hợp mở các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi; tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình phát triển kinh tế… Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất nâng cao đời sống. Ðến nay, tổng dư nợ của các chương trình tín dụng chính sách do các cấp hội quản lý trên 735 tỷ đồng. Từ số tiền vay được, nhiều hội viên đã phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng. Toàn tỉnh hiện có 657 trang trại, gia trại của CCB; trong đó trên 50% thu lãi từ 100 triệu - 500 triệu đồng/năm. Ðiển hình như các mô hình phát triển kinh tế của CCB Lường Văn Túi, Bạc Cầm Phiu (Hội CCB huyện Mường Ảng); CCB Sừng Sừng Khai, Lý Văn Lằm (Hội CCB huyện Mường Nhé); CCB Bùi Quang Ðiện, Lường Văn Ó, Lường Văn Châm (Hội CCB huyện Ðiện Biên)... 5 năm qua, từ sự hỗ trợ của các cấp hội CCB, đã có hàng trăm gia đình hội viên thoát nghèo. Tính đến cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo của hội viên hội CCB chỉ còn 16%; cận nghèo 6,6%.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top