Cấp căn cước công dân trong điều kiện phòng, chống dịch

08:52 - Thứ Hai, 05/07/2021 Lượt xem: 4036 In bài viết

ĐBP - Sau thời gian gián đoạn do dịch Covid-19 bùng phát, từ trung tuần tháng 6, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) trong điều kiện đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt.

Thành viên Tổ công tác Công an huyện Mường Chà lấy dấu vân tay công dân đến làm thủ tục cấp CCCD.

Bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19

Sau một tháng tạm dừng làm thủ tục cấp CCCD để phòng, chống dịch Covid-19, bắt đầu từ ngày 14/6, Công an TP. Điện Biên Phủ triển khai trở lại làm thủ tục cấp CCCD cho người dân trên địa bàn thành phố. Những công dân chưa làm thủ tục cấp CCCD sẽ đến trụ sở Công an TP. Điện Biên Phủ (tổ dân phố 4, phường Nam Thanh) để hoàn thiện các thủ tục. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong quá trình thu nhận hồ sơ, Công an thành phố đã tiến hành phân luồng, sắp xếp người dân ngồi theo khoảng cách, bố trí phòng rộng, thông thoáng. Cán bộ, chiến sĩ (CBCS) khi thực hiện nhiệm vụ đều mang găng tay, khẩu trang, không tiếp xúc trực tiếp. Đến nay TP. Điện Biên Phủ đã thu nhận hồ sơ CCCD được trên 90,17%.

Chị An Thị Diệu Hương, tổ dân phố 3, phường Mường Thanh cho biết: “Trước khi đi làm thủ tục cấp CCCD, tôi cũng có chút lo lắng vì sợ phải tiếp xúc với nhiều người trong thời điểm Covid-19 còn phức tạp. Tuy nhiên, việc thực hiện các yêu cầu phòng dịch, từ rửa tay, đeo khẩu trang đến ngồi đúng khoảng cách nên tuy có mất thêm một chút thời gian nhưng tôi cảm thấy rất yên tâm”.

Cùng với TP. Điện Biên Phủ, công an các địa phương khác cũng đồng loạt triển khai làm CCCD trở lại. Thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh có 11 tổ máy đang tiếp tục duy trì thu nhận hồ sơ cấp CCCD, trong đó huyện Tủa Chùa có 2 tổ máy, các huyện, thị, thành phố còn lại mỗi địa phương có 1 tổ máy.

Thượng tá Lù Minh Phương, Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh) cho biết: Để đảm bảo công tác phòng chống dịch trong thu nhận hồ sơ cấp CCCD, Công an tỉnh chỉ đạo các tổ cấp CCCD thực hiện nghiêm quy định 5K. Các đơn vị phân công ca trực cho CBCS, tổ chức phân luồng và tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD theo địa bàn tổ dân phố, thôn, bản theo khung giờ mà công dân đã đăng ký trong phiếu. Chỉ đạo công an cấp xã phối hợp với các tổ cấp CCCD bố trí giữ khoảng cách các bàn tiếp dân, làm tốt công tác hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, kiểm soát thông tin công dân, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang y tế trước khi vào khu vực thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Đồng thời chỉ đạo Bệnh viện 7/5 (Công an tỉnh) làm tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng chống dịch, phun khử khuẩn tại cơ quan, đơn vị, các điểm cấp CCCD; trang cấp khẩu trang, găng tay y tế, nước sát khuẩn cho CBCS các tổ CCCD.

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu

Qua rà soát lại, đến ngày 20/6/2021 toàn tỉnh còn hơn 61.800 trường hợp đủ 14 tuổi trở lên chưa làm thủ tục hồ sơ cấp CCCD (chiếm 15%), trong đó có khoảng 44.600 trường hợp vắng mặt trên địa bàn. Công an tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị tổ chức triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch và tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể và báo cáo hàng ngày về kết quả cấp CCCD từng đơn vị để Ban Giám đốc nắm, chỉ đạo, đảm bảo 100% công dân trong độ tuổi được cấp CCCD.

Trong số hơn 17.200 công dân có mặt tại địa bàn tỉnh chưa làm thủ tục cấp CCCD, qua xác minh chủ yếu là người già yếu, người đi làm nương chưa sắp xếp được thời gian về làm CCCD… Đối với những trường hợp này, công an các địa phương tổ chức thu nhận hồ sơ CCCD tại nhà, tại giường bệnh cho công dân già yếu, tàn tật, bệnh nặng... không đến được địa điểm cấp CCCD. Đối với những trường hợp vắng mặt tại địa bàn thì phân công CBCS đến từng gia đình để nắm rõ hiện công dân đó đang ở đâu, làm gì, có thể về địa phương làm thủ tục cấp CCCD hay không? Nếu không có điều kiện về làm thủ tục cấp CCCD sẽ tiến hành trao đổi để Công an các địa phương nơi công dân tạm trú tiến hành thu nhận hồ sơ.

Ngoài ra, qua rà soát toàn tỉnh có khoảng 4.500 nhân khẩu tạm trú, đối với các trường hợp này, công an tỉnh cũng yêu cầu công an các địa phương tập trung quản lý nhân hộ khẩu, tổng rà soát, xác minh cụ thể từng trường hợp, công dân nào có đủ tiêu chuẩn làm CCCD, yêu cầu làm ngay. Đến nay, hầu hết các trường hợp tạm trú trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành thủ tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

Tính đến ngày 29/6/2021, toàn tỉnh đã thu nhận trên 357.200 hồ sơ cấp CCCD (đạt 87% so với chỉ tiêu Bộ Công an giao), trung bình mỗi ngày thu nhận từ 500 - 600 hồ sơ. Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tỉnh Điện Biên vinh dự là địa phương đứng thứ 8 cả nước trong triển khai, thực hiện “Chiến dịch cấp CCCD”. Đây là động lực để lực lượng Công an tỉnh phấn đấu hoàn thành cấp CCCD trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top