Gia đình lớn của những trẻ thiệt thòi

09:01 - Thứ Tư, 07/07/2021 Lượt xem: 3307 In bài viết

ĐBP - Đến Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ vào những ngày đầu hè, tôi cảm nhận được không gian bình yên nhưng rộn rã tiếng cười của các mẹ, các dì cùng các con. Với sự yêu thương, chăm sóc của cán bộ, nhân viên cùng các mẹ, các dì; từ những đứa trẻ thiếu thốn tình cảm và sự quan tâm của gia đình, đến nay các em đều có cuộc sống ổn định.

Trẻ em trong Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ tham gia hoạt động gói bánh chưng xanh trong dịp xuân Tân Sửu 2021.

Năm 2009, Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ đi vào hoạt động với quy mô 14 ngôi nhà gia đình, công suất nuôi dưỡng thường xuyên từ 120 - 140 trẻ. Mỗi gia đình từ 8 - 10 trẻ và 1 người mẹ chăm sóc. Trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục từ nhỏ cho đến khi trưởng thành, có khả năng tự lập cuộc sống, có trách nhiệm và biết đóng góp cho xã hội.

Chị Trần Thị An, nhân viên giáo dục tại Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ cho biết: Thời gian đầu, Làng gặp nhiều khó khăn khi đội ngũ cán bộ, nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc, giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trẻ chủ yếu là con em người dân tộc thiểu số, bất đồng về ngôn ngữ, phong tục tập quán, lối sống giữa các trẻ với nhau, giữa các mẹ với con; thêm vào đó là những thiếu thốn về cơ sở vật chất… Song cán bộ, nhân viên, các mẹ, các dì luôn nỗ lực chăm lo và dành tình yêu thương cho các con. Cùng với sự quan tâm của Tổ chức SOS, cấp ủy, chính quyền, các sở, ban ngành và các tổ chức, nhà hảo tâm; đến nay, hoạt động của Làng đã ổn định, từng bước đi vào chiều sâu, các con được quan tâm chăm sóc, giáo dục và phát triển toàn diện. 100% cán bộ, nhân viên của Làng được tham gia các lớp tập huấn về công tác chuyên môn, Luật Trẻ em, kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ em... Các mẹ, các dì được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do trung tâm đào tạo của Văn phòng SOS Việt Nam tổ chức. Cùng với đó, Làng đã thành lập Ban Bảo vệ trẻ em để thực thi Công ước Quốc tế về trẻ em, Luật Trẻ em và các cam kết của Tổ chức SOS. 100% cán bộ nhân viên đều phải xây dựng kế hoạch làm việc, ký cam kết về Quy tắc ứng xử.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ chia sẻ: Mỗi em nhỏ khi vào Làng có một hoàn cảnh, tính cách khác nhau (cháu mồ côi cha, mồ côi mẹ, bố mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, không có người thân chăm sóc...). Về đây, trẻ được nuôi dưỡng, chăm sóc theo mô hình gia đình và giáo dục theo 4 nguyên tắc sư phạm: Trẻ em, cha mẹ, gia đình và cộng đồng. Đây là mô hình mang tính chất hiệu quả và có ý nghĩa nhân văn, các trẻ sẽ được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến khi trưởng thành và hòa nhập cuộc sống.

Sau 11 năm hoạt động, Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ giờ đã có không gian xanh mướt của cây cối và tràn đầy sắc thắm của các loài hoa. Cuộc sống trong mỗi gia đình cũng đầy đủ vật dụng từ máy giặt, tủ lạnh, ti vi, bình nóng lạnh… được các tổ chức, nhà hảo tâm trao tặng. Nhưng có lẽ, niềm vui lớn nhất của cán bộ, nhân viên và các mẹ, các dì trong Làng là các con đã trưởng thành, chăm ngoan, học giỏi. Nhiều con đã biết vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, thi đỗ vào các trường đại học.

Đến thăm gia đình mang tên Hoa Ban Trắng của mẹ Lường Thị Thương. Căn nhà nhỏ được bố trí ngăn nắp, gọn gàng với đầy đủ phòng khách, phòng ngủ và bếp ăn; mẹ Thương đang cùng các anh chị lớn chuẩn bị bữa trưa, còn các em nhỏ đang sắp xếp sách vở, quần áo. Nhìn 9 đứa con, trên khuôn mặt của mẹ Thương, niềm vui không thể giấu qua nụ cười và ánh mắt, đặc biệt là khi nhắc tới con gái Lò Thị Ánh, hiện đang học năm thứ nhất tại Viện Đại học Mở Hà Nội. Chị kể: Ánh là trẻ mồ côi cả cha và mẹ, từ khi được nhận vào Làng năm 2010, cháu luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường. Năm học vừa qua, cháu đỗ đại học, đó không chỉ là niềm tự hào cho Làng mà còn là động lực, tấm gương để các con khác phấn đấu, noi theo.

Hiện nay, Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ đang nuôi dưỡng 178 trẻ, trong đó 12 trẻ học chuyên nghiệp và học nghề, 69 trẻ học THPT, 45 trẻ học THCS, 40 trẻ học tiểu học và 10 trẻ học mầm non. Năm học 2020 - 2021, trong 154 trẻ đi học phổ thông, có 50,6% trẻ đạt học lực khá giỏi, 1 trẻ đạt giải Ba cấp tỉnh trong cuộc thi giải toán bằng máy tính cầm tay… Giám đốc Làng Trẻ em SOS Điện Biên Phủ Nguyễn Xuân Phong cho biết thêm: Làng duy trì môi trường giáo dục rất nghiêm túc, lành mạnh. Những năm qua, nhiều con của Làng đã trưởng thành; và dù ở đâu, làm gì, các em đều vẫn coi Làng trẻ em SOS là nhà của mình, các mẹ, các dì là người sinh ra trẻ lần thứ hai…

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top