Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

09:13 - Thứ Năm, 08/07/2021 Lượt xem: 4656 In bài viết

ĐBP - Vào những ngày tháng 7, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng các cựu chiến binh (CCB) để được nghe kể về tình đồng chí, đồng đội cả trong thời chiến và thời bình. Trong đó có câu chuyện về những ngôi nhà được xây bằng nghĩa tình đồng đội cho CCB gặp khó khăn về nhà ở. Những ngôi nhà nghĩa tình ấy đã tô đậm thêm tình cảm sâu nặng giữa những “người lính cụ Hồ” trên mảnh đất Điện Biên lịch sử.

Ngôi nhà của CCB Cà Văn Hoa được xây dựng khang trang nhờ một phần hỗ trợ của Hội CCB huyện Điện Biên.

Hơn 10 năm tham gia công tác hội, CCB Vũ Văn Tám chẳng nhớ đã bao nhiêu lần cùng hội CCB các cấp đi trao những ngôi nhà “nghĩa tình đồng đội” giúp các hội viên CCB khó khăn về nhà ở. Mỗi lần đi là mỗi cảm xúc khác nhau. Một trong những ấn tượng sâu sắc với ông Tám là lần đi trao số tiền hỗ trợ xây nhà cho gia đình CCB Cà Văn Hoa, bản Na Dôn, xã Hẹ Muông (huyện Điện Biên) vào đầu tháng 1/2020. Ông Tám kể: CCB Cà Văn Hoa là đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Cuộc sống gia đình ông Hoa gặp nhiều khó khăn khi nguồn thu nhập chính của gia đình có 6 miệng ăn chỉ dựa vào mảnh ruộng nhỏ và đi làm thuê. Chắt chiu bao năm vợ chồng ông Hoa mới dựng được ngôi nhà sàn kiên cố. Họa vô đơn chí, tháng 5/2019, trong khi cả gia đình đang đi làm, ngôi nhà đã bị lửa thiêu rụi hoàn toàn do chập điện, bao nhiêu tài sản cũng theo “bà hỏa” thành tro hết cả. Nhà không còn, gia đình ông Hoa phải đi ở nhờ nhà người thân. Nhận thấy đây là địa chỉ rất cần trợ giúp, Hội CCB huyện đã đề xuất Trung ương Hội CCB ủng hộ ông Hoa số tiền 60 triệu đồng giải quyết khó khăn về nhà ở. Nhận sự động viên cùng tấm chân tình từ đồng đội, cùng với sự hỗ trợ của các đoàn thể, sau 3 tháng thi công, gia đình CCB Cà Văn Hoa dựng được căn nhà sàn 3 gian vững chãi, cuộc sống đến nay đã dần ổn định. Với tôi, điều quý giá nhất là nụ cười, niềm vui của đồng đội lúc đón nhận sự sẻ chia. Niềm vui ấy lan tỏa, tiếp lửa để cán bộ, hội viên CCB chúng tôi tiếp tục thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa.

Chia sẻ về phong trào xóa nhà dột nát cho hội viên, ông Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Nhiều năm gắn bó với công tác hội, điều trăn trở nhất của chúng tôi là còn nhiều người lính khi rời quân ngũ trở về đời thường cuộc sống khó khăn. Vì thế, ngoài chỉ đạo hội CCB cơ sở đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, Hội CCB tỉnh còn tích cực vận động cán bộ, hội viên đóng góp kinh phí, đồng thời kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ để giúp hội viên nghèo xây nhà nghĩa tình đồng đội. 6 tháng đầu năm nay, các cấp Hội CCB đã bàn giao 19 ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên. Trung bình mỗi gia đình hội viên được hỗ trợ 60 triệu đồng. Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều nhưng đó là động lực để các gia đình phấn đấu, xây dựng được ngôi nhà trên kín dưới bền, bảo đảm nơi ăn, chốn ở cho gia đình.

Để hỗ trợ nhà ở cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hàng năm trên cơ sở báo cáo của các cơ sở hội về những hội viên nghèo cần được hỗ trợ xóa nhà dột nát, Hội CCB tỉnh, huyện sẽ đến khảo sát thực tế. Nếu đúng thực trạng như báo cáo thì chỉ đạo cho hội cơ sở họp xét từ chi hội trở lên có xác nhận của thôn, bản và chính quyền xã. Bước tiếp theo là nắm khả năng về vốn, vật liệu và nhu cầu của gia đình; trên cơ sở đó thống nhất về kiểu dáng nhà, diện tích, kết cấu theo tiêu chuẩn “3 cứng” (tường cứng, mái cứng, nền cứng). Từ đó, Hội CCB các cấp sẽ tổ chức quyên góp. Trước hết là kêu gọi cán bộ, hội viên có điều kiện giúp đỡ; vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh ủng hộ. Khi đủ tiền thì thống nhất với gia đình phương thức tiến hành xây dựng. Tùy vào thời điểm và hoàn cảnh của từng gia đình mà vận dụng cho phù hợp.

Do nhà neo người, vợ chồng CCB Lò Văn Hom (75 tuổi) ở bản Pa Ngám 1, xã Núa Ngam (huyện Điện Biên) nương tựa vào nhau lúc tuổi già. CCB Hom lại thường xuyên đau ốm bệnh tật nên ngoài hỗ trợ kinh phí xây ngôi nhà mới, Hội CCB huyện còn chỉ đạo Hội CCB xã kêu gọi sự giúp đỡ của các đoàn thể khác hỗ trợ về nhân lực, ủng hộ ngày công giúp CCB Lò Văn Hom xây ngôi nhà mới. CCB Lâm Văn Sân (84 tuổi), bản Nậm He, xã Mường Tùng (huyện Mường Chà) nhiều năm chật vật với căn nhà gỗ mục lợp mái tranh tạm bợ. Cứ mỗi lần mưa to, gió lớn nền nhà lại sũng nước vì dột. Mong ước về một ngôi nhà kiên cố để chống chọi với mưa gió cũng chỉ là ước mơ khi ông “lực bất tòng tâm”. Năm 2018, Hội CCB tỉnh đã kêu gọi Quỹ Thiện tâm ủng hộ 60 triệu đồng giúp xây tặng ông Sân một căn nhà tình nghĩa. Còn rất nhiều trường hợp, hoàn cảnh CCB khó khăn khác đã được tặng nhà tình nghĩa qua cách làm đậm “chất người lính” ấy. Từ năm 2018 đến nay, Hội CCB các cấp trên địa bàn tỉnh đã chung tay sửa chữa và hỗ trợ xây dựng mới 183 ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho CCB tuổi cao sức yếu, không có điều kiện xây dựng, cải tạo nhà ở.

Khó có thể diễn tả hết niềm vui, niềm hạnh phúc của những gia đình CCB nghèo khi được sống trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình đồng đội. Mỗi người một số phận, một hoàn cảnh khó khăn khác nhau, nhưng cùng chung sự sẻ chia của đồng đội đã giúp họ thêm tự tin vươn lên trong cuộc sống. Đến thời điểm này, theo thống kê của Hội CCB tỉnh, toàn tỉnh vẫn còn 179 gia đình hội viên CCB đang ở trong những ngôi nhà tạm bợ, dột nát cần làm mới hoặc sửa chữa. Để giúp hội viên có chỗ ở ổn định, các cấp hội CCB trong tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên và các nhà hảo tâm tích cực hưởng ứng, nhân lên nhiều hơn những ngôi nhà ấm tình đồng đội.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top