Mô hình tốt - cách làm hay

Lớp học đặc biệt

06:12 - Thứ Sáu, 09/07/2021 Lượt xem: 3676 In bài viết

ĐBP - Vẫn là tiếng đánh vần ghép chữ vang lên trong lớp học nhưng điều đặc biệt là học sinh không phải các em nhỏ độ tuổi vào lớp 1 mà là các học viên đang cai nghiện ma túy tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh. Đây là lớp học xóa mù chữ cho những người lầm lỗi tại Trung tâm. Lớp học có hơn 20 học viên, đa phần lớn tuổi, người dân tộc thiểu số không biết đọc, biết viết.

Học viên Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh tham gia lớp học mây tre đan.

Ông Lò V. P. một học viên của lớp học chia sẻ: “Tôi tuổi cao học chữ cũng khó khăn, mắt kém rồi, tôi rất thích học chữ của dân tộc mình. Nói chung các thầy cô giáo dạy học rất tỉ mỉ, hướng dẫn rất nhiệt tình, chỉ cho các học viên học từng câu chữ. Về phòng các học viên học nhóm, dạy bảo cho nhau”.

Dạy xóa mù chữ cho những người bình thường đã khó, dạy cho những người đã từng một thời lầm lỗi do vướng vào tệ nạn ma túy lại càng khó hơn. Phần vì họ ngại do lớn tuổi, phần vì mặc cảm, tự ti. Do đó ngoài việc dạy chữ, giáo viên cũng đóng vai “nhà tâm lý”, thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm lý của từng người để kịp thời động viên họ vượt qua những mặc cảm.

Sau một thời gian vừa điều trị cắt cơn nghiện vừa được dạy chữ và học nghề, từ những học viên không biết viết tên của mình, đến nay nhiều người đã đọc thông, viết thạo, có người đã tái hòa nhập cộng đồng và có công việc ổn định từ các nghề được học tại Trung tâm.

Anh P.V.T. phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: Vào Trung tâm được thầy cô, ban lãnh đạo động viên nhiều, chúng tôi đều cố gắng học. Vừa học chữ vừa học nghề.”

Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh hiện đang tiếp nhận, điều trị cắt cơn, giải độc, phục hồi hành vi và đào tạo hướng nghiệp cho gần 300 học viên. Ngoài lớp học xóa mù chữ, Trung tâm đang tổ chức cho học viên tham gia lao động trị liệu và học các nghề: Hàn, xì cơ khí, kỹ thuật trồng trọt, đan chài, mây tre đan, xây dựng, làm vàng mã, nghề mộc và ươm cây lâm nghiệp.

Học viên Lò V. S. cho biết: “Năm nay em 23 tuổi, vào trung tâm cũng được 1,5 năm rồi. Được gia đình, thầy cô, anh em động viên, giúp đỡ nên sức khỏe tốt hơn nhiều. Em sẽ cố gắng học nghề để sau này tìm việc làm”.

Học viên nhiều lứa tuổi, nhiều hoàn cảnh khác nhau song lớp học đặc biệt ở Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh đang thắp lên hi vọng một ngày mai tươi sáng hơn cho những người lầm lỗi.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top