Tình người trong khu cách ly

07:01 - Thứ Bảy, 10/07/2021 Lượt xem: 3302 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, đồng hành cùng với người dân cả nước “Chống dịch như chống giặc” mỗi cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ, giáo viên... tại các khu cách ly nơi cửa ngõ Tuần Giáo đã và đang chung tay, đồng lòng trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19. Bằng tấm lòng, sự ân cần và nghĩa cử cao đẹp, họ như những “chiến binh” chăm lo đủ đầy từ bữa ăn, giấc ngủ cho những người cách ly tập trung; góp phần lan toả thông điệp yêu thương, đoàn kết, đồng lòng, với niềm tin chiến thắng dịch bệnh.

Giáo viên Trường Mầm non Bình Minh chuẩn bị suất cơm cho công dân cách ly tại xã Chiềng Đông

Những bữa cơm ngon...

9 giờ sáng, dưới cái nóng hầm hập của mùa hè, chúng tôi có mặt tại khu bếp ăn Trường Mầm non Bình Minh (xã Chiềng Đông). Rời xa bảng phấn, những cô giáo trẻ trở thành “chị nuôi”, tất tả với công việc bếp núc, “tay dao, tay thớt” chuẩn bị các suất ăn cho cả người cách ly và lực lượng làm nhiệm vụ. Hàng ngày, từ 5 giờ sáng đến tối muộn, các cô giáo mỗi người một việc, nhịp nhàng, tỉ mỉ, ai nấy đều thuần thục với các phần việc được giao (người luộc rau, người rán đậu, người phân chia thức ăn...) để kịp chuyển các suất ăn vào khu cách ly.

Cô Lê Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh (xã Chiềng Đông) chia sẻ: Ngay sau khi được Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tuần Giáo giao nhiệm vụ nấu ăn cho khu cách ly tập trung, Ban Giám hiệu nhà trường đã phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng giáo viên, tổ chức đảm bảo từ khâu kiểm dịch, vệ sinh bếp ăn và bố trí giáo viên tham gia tổ hậu cần phục vụ nấu ăn hàng ngày cho khu cách ly. Trung bình mỗi ngày có 10 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luân phiên tham gia nấu ăn phục vụ gần 200 suất ăn/bữa. Sau khi nấu xong từng suất cơm, cán bộ, giáo viên nhà trường lại tận tay mang đến những người đang phải cách ly y tế và lực lượng đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu. Đang tất bật chia khẩu phần ăn, cô giáo Mào Thị Hợi chia sẻ: “Như mệnh lệnh từ trái tim! Khi nhận nhiệm vụ tại khu cách ly tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, thấu hiểu được trọng trách trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, tôi và các cô giáo luôn nỗ lực để đem lại những bữa cơm ngon, canh ngọt, đảm bảo chất dinh dưỡng cho người cách ly, nâng cao sức khỏe để đẩy lùi dịch bệnh”.

Trung bình mỗi ngày, tổ hậu cần tại các điểm cách ly tập trung xã Chiềng Đông chế biến 3 bữa ăn với trên 750 suất cơm. “Dù có phục vụ vài trăm công dân hay vài ngàn công dân ở mỗi khu cách ly tập trung thì chúng tôi cũng phải đảm bảo cho bà con không những ăn no mà khẩu phần ăn phải đủ dinh dưỡng, thức ăn đa dạng, thực đơn được thay đổi theo ngày. Nhất là công tác vệ sinh an toàn thực phẩm phải được kiểm tra chặt chẽ, nghiêm ngặt hàng ngày” - Thiếu tá Trần Kim Anh, Tổ trưởng quản lý Khu cách ly y tế xã Chiềng Đông chia sẻ.

Đảm bảo sức khỏe công dân

Trên địa bàn huyện Tuần Giáo có 459 công dân đang thực hiện cách ly y tế tập trung (xã Quài Cang 208 công dân; xã Chiềng Đông 251 công dân). Bác sĩ Lương Hậu Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo chia sẻ: Để đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho công dân tại các khu cách ly, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ, linh hoạt với các lực lượng, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh, hóa chất khử trùng, dụng cụ bảo hộ cho toàn lực lượng làm nhiệm vụ tại nơi cách ly và đối tượng cách ly... Đồng thời, tiến hành giám sát phòng, chống lây nhiễm chéo tại khu vực cách ly tập trung, thực hiện việc đón tiếp công dân trở về từ các địa phương có dịch đảm bảo an toàn, hiệu quả. 

Chị C.T.H và em bé được các y, bác sĩ chăm sóc tại Trạm Y tế xã Chiềng Đông.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dù thời tiết nắng nóng, oi bức nhưng các lực lượng tại khu cách ly, nhất là lực lượng y tế vẫn căng mình trong những bộ đồ bảo hộ kín mít, ngột ngạt để thực hiện nhiệm vụ. Bác sĩ Lò Văn Biên, Khoa Truyền nhiễm (Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo) tại khu cách ly Chiềng Đông chia sẻ: “Dù đã hơn 2 tháng xa nhà, xa người thân nhưng với tinh thần trách nhiệm với nghề, tận tâm với người dân tôi luôn nỗ lực cố gắng, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chung tay cùng các lực lượng tuyến đầu đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”. Ở đây, đa phần công dân cách ly là người nghèo, công nhân làm việc ở các khu công nghiệp, điều kiện kinh tế khó khăn nên khi đưa về khu vực cách ly tập trung, bà con được cấp phát khẩu trang, nước rửa tay, tờ rơi truyền thông... khám sàng lọc và bố trí nơi ở theo từng khu vực; hàng ngày cán bộ y tế theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt 2 - 3 lần. Có những lần đã 2 - 3 giờ đêm, khi được báo cáo tình hình công dân cách ly có biểu hiện bất thường hay phụ nữ mang thai đau bụng... khoác vội áo blouse là chúng tôi lại tức tốc xuống thăm khám, ân cần động viên, chia sẻ để họ vơi bớt lo lắng.

Mới đây, ngày 26/6 các bác y, bác sĩ tại Khu cách ly Chiềng Đông đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ C.T.H. bản Tọ, xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng), đây là em bé đầu tiên sinh ra tại khu cách ly. Bác sĩ Lò Văn Tâm, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo xúc động nói: “Đây là khoảnh khắc ý nghĩa, thiêng liêng mà trong suốt sự nghiệp mình không bao giờ quên”. Khi chúng tôi tiếp nhận, sản phụ đang mang thai 39 tuần nên được các bác sĩ thăm khám, siêu âm, theo dõi chờ đẻ. Để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé cũng như công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngay sau khi thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ đã được các y, bác sĩ chuyển từ khu cách ly về phòng đẻ được thiết lập sẵn tại Trạm Y tế xã Chiềng Đông theo dõi. Đến 19 giờ cùng ngày, sản phụ chuyển dạ đã được các y, bác sĩ đỡ đẻ thành công, bé trai chào đời nặng 3,4kg. Xúc động chia sẻ với chúng tôi, anh Quàng Văn Chính (chồng sản phụ C.T.H.) cho biết: “Tôi rất cảm ơn các y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đã ân cần chăm sóc, động viên và chia sẻ với vợ tôi từ khi mang bầu đến lúc chuyển dạ sinh em bé”. Hiện nay sức khỏe mẹ và bé ổn định, không có dấu hiệu gì bất thường. Đến ngày 7/7 vợ chồng anh Quàng Văn Chính sẽ hết thời gian cách ly và trở về đoàn tụ, sum vầy bên người thân cùng thành viên mới trong gia đình.

Có lẽ sẽ còn rất nhiều những hình ảnh, những câu chuyện đẹp của tình người trong những ngày chống dịch. Những việc làm ý nghĩa xuất phát từ tấm lòng và trái tim của những “chiến sĩ” nơi tuyến đầu chống dịch sẽ góp phần làm lan tỏa, nhân lên những hành động tử tế, chung tay cùng đất nước đẩy lùi đại dịch Covid-19, đem lại cuộc sống bình yên, an toàn cho nhân dân.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top