Phụ nữ Mường Nhé chung sức bảo vệ môi trường

09:02 - Thứ Tư, 18/08/2021 Lượt xem: 4708 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Hội LHPN huyện Mường Nhé đã phát động nhiều phong trào thi đua với những việc làm thiết thực nhằm chung sức bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, góp phần giúp môi trường sống của gia đình các hội viên được cải thiện.

Phụ nữ khu vực trung tâm huyện Mường Nhé trồng thảm hoa tại Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Các cấp Hội phụ nữ ở cơ sở đã tuyên truyền, huy động hội viên tham gia sinh hoạt, tổ chức các đợt ra quân vệ sinh, môi trường xung quanh nhà, phát quang bụi rậm, chặt cây che khuất tầm nhìn dọc các tuyến đường, quét dọn, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh. Ngoài ra, các cấp hội còn phát động phong trào “5 không, 3 sạch”, “Chống rác thải nhựa”. Đồng thời, xây dựng các mô hình như: “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Xây dựng đoạn đường phụ nữ tự quản”; vận động hội viên phụ nữ trong mỗi gia đình trồng cây xanh, cây hoa dọc các tuyến đường tạo cảnh quang xanh - sạch - đẹp. Bà Phạm Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Nhé cho biết: “Để phát huy vai trò của phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ môi trường, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động chị em thông qua lồng ghép tuyên truyền các nội dung về bảo vệ môi trường trong các buổi sinh hoạt định kỳ của các câu lạc bộ, chi hội, các ngày lễ, ngày kỷ niệm trong năm. Bên cạnh đó, Hội cũng vận động hội viên giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện phân loại rác thải tại gia đình, hạn chế sử dụng túi nilông; không xả rác ra đường”.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, các cấp Hội trong huyện duy trì hoạt động 14 mô hình “Xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; 2 mô hình “Phòng, chống bạo lực gia đình” 11/11 xã đã đăng ký 11 hoạt động trong tham gia xây dựng nông thôn mới và mô hình trong thực hiện Chỉ thị 05. Duy trì hoạt động 10 đoạn đường phụ nữ tự quản tại 9 xã và hoạt động dọn vệ sinh thu gom, xử lý rác thải tại các bản của 11/11 xã. Hội LHPN huyện đã triển khai trồng 2 thảm hoa trên Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; duy trì sinh hoạt mô hình “Phụ nữ ứng phó với biến đổi khí hậu - bảo vệ môi trường” tại bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu và mô hình “Phòng, chống rác thải nhựa” tại xã Mường Nhé.

Mường Toong là một trong những xã hưởng ứng nhiệt tình các phong trào; các mô hình bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu tại khu dân cư hoạt động rất hiệu quả; trong đó vai trò của Hội phụ nữ đã được thể hiện rất rõ nét. Đến nay, Hội đã xây dựng được hàng loạt mô hình sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường như: Mô hình trồng lạc; trồng rau an toàn sinh học; trang trại nuôi gà theo hướng sản xuất hàng hóa. Các mô hình này đã đem lại thu nhập đáng kể cho hội viên, phụ nữ, góp phần giảm nghèo, từng bước tiến tới làm giàu.

Những việc làm, hành động cụ thể thiết thực đã giúp môi trường sống tại các thôn bản được cải thiện. Qua đó, giúp hội viên chuyển biến về nhận thức trong vấn đề bảo vệ, ứng xử với môi trường; lan tỏa đến các thành viên trong gia đình và cộng đồng từ thay đổi nhận thức đến hành động, giúp người dân có môi trường sống xanh, sạch và đẹp hơn. Chị Khoàng Thị Thuyên, bản Mường Toong 2, xã Mường Toong chia sẻ: “Được các cấp Hội phụ nữ tuyên truyền về các cuộc vận động, các phong trào thi đua, bản thân tôi cũng ý thức được cần phải bảo vệ môi trường sống cũng như không xả rác thải bừa bãi, thường xuyên quét dọn nhà cửa, phát quang bụi rậm quanh nhà và thực hiện tốt mô hình “Xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Hiện nay, mặc dù còn những hạn chế do nhận thức, và chưa thật sự nhiệt tình, quyết liệt ở một số tổ chức hội cơ sở và hội viên; song hiệu quả tích cực từ phong trào “chống rác thải nhựa”, “5 không, 3 sạch”, các mô hình “đoạn đường phụ nữ tự quản” cùng phong trào xây dựng nông thôn mới đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ về bảo vệ môi trường. Thời gian tới, Hội LHPN huyện Mường Nhé sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình hay, từ đó tuyên truyền sâu rộng cho hội viên và nhân dân về ý thức bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, chung sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bài, ảnh: Hoài Thứ (Trung tâm VH - TT - TH Mường Nhé)
Bình luận
Back To Top