Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp

15:09 - Thứ Năm, 19/08/2021 Lượt xem: 5784 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, mạng xã hội (MXH) đã có bước phát triển mạnh mẽ, tác động lớn đến đời sống xã hội, là một trong những “kênh” giúp người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin nhanh chóng, hiệu quả. Nắm bắt được xu thế đó, Trung ương Đoàn đã triển khai Cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp" trên MXH. Cuộc vận động nhằm hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội của mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Hình ảnh đẹp được các đoàn viên thanh niên xã Thanh Yên (huyện Điện Biên) chia sẻ trên Facebook về hoạt động hỗ trợ làm đường bê tông cho người dân bản Pa Pháy và Pa Bói trên địa bàn.

Lấy cái đẹp dẹp cái xấu

Những ngày gần đây, bài viết của chị Đinh Vân Hồng, Phó Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên đăng tải trên facebook đã nhận được sự quan tâm, theo dõi của cộng đồng mạng. Hình ảnh những sinh viên sẵn sàng hiến máu cứu người, không ngại khó khăn về thời tiết và dịch bệnh Covid-19 tưởng như một câu chuyện nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Sau khi bài viết được đăng tải, chia sẻ đã nhận được nhiều hiệu ứng rất tích cực và nhận được sự chia sẻ, bình luận của các bạn trẻ. Theo chị Hồng, gương người tốt, việc tốt cần phải được tôn vinh và nhân rộng trong cộng đồng xã hội. Từ đó mỗi người khi được tiếp nhận những thông tin tốt, hình ảnh và câu chuyện đẹp thường xuyên sẽ giúp ghi sâu vào tâm trí và định hướng được nhận thức, thay đổi hành vi của mình theo hướng tích cực như những gì được tiếp nhận.

Lướt một vòng các trang MXH của các cấp bộ đoàn trong tỉnh không khó để đọc và xem được những thông tin, hình ảnh về hoạt động đoàn các cấp. Đặc biệt thu hút hơn cả là những việc làm ý nghĩa, thiết thực như ĐVTN chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, các chương trình tình nguyện, thiện nguyện hướng tới đối tượng khó khăn, yếu thế, những tấm gương đẹp trong đời sống hàng ngày.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Với sự phát triển mạnh mẽ của MXH và các phương tiện truyền thông như hiện nay, tin tức luôn được cập nhật và lan truyền một cách nhanh chóng. Bên cạnh những thông tin tích cực là những thông tin thiếu chính xác, thông tin xấu, độc xuất hiện ngày càng nhiều, khó kiểm soát, đã ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ tới nhận thức, lối sống và hành vi của các bạn trẻ. Vì thế, việc các cấp bộ đoàn chủ động nhập cuộc và mỗi ĐVTN chia sẻ những điều tích cực sẽ giúp cho thông tin tốt được lan tỏa nhanh hơn và tác động sâu sắc đến tâm trí của thanh niên, thiếu niên nhiều hơn. Điều đó cũng đòi hỏi mỗi bạn trẻ phải có đủ bản lĩnh, có cách nhìn nhận sự việc khách quan, thận trọng, nhiều chiều. Khi các bạn có nhận thức đúng thì sẽ có hành động đúng. Và cũng phải khẳng định rằng, những câu chuyện đẹp luôn có sức hấp dẫn trong cộng đồng. Khi được truyền thông tích cực, sinh động, hấp dẫn, phù hợp với nhận thức, thị hiếu của giới trẻ thì càng thêm cuốn hút, lan tỏa tích cực hơn trong cộng đồng.

Qua mỗi lượt thích, bình luận hay chia sẻ với các câu chuyện đẹp sẽ góp phần lan tỏa những điều tử tế, nhân ái trong cuộc sống, tạo ra xu hướng tích cực trên MXH về những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, đồng thời giúp “cạnh tranh” và lấn át những thông tin xấu, độc hại.

Hình ảnh sinh viên Tráng A Dơ, lớp K12CĐC1 (Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên) xung phong đi hiến máu khi nhận được thông tin có bệnh nhân cần máu gấp để điều trị, được chị Đinh Vân Hồng, Phó Bí thư Đoàn trường chia sẻ trên mạng xã hội.

Nhân lên những câu chuyện đẹp

Được phát động trong các cấp bộ đoàn từ tháng 5/2018 với phương châm “trong trước, ngoài sau”, “trên trước, dưới sau; Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” đã trở thành một hoạt động truyền thông có ý nghĩa trong tổ chức Đoàn, thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN và các cấp bộ đoàn tham gia. Tại tỉnh ta hiện có 183/210 đoàn cơ sở có trang Facebook và 100% cán bộ đoàn thường xuyên tuyên truyền trên trang cá nhân về các tin tốt, câu chuyện đẹp. Trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có 3.637 tin tốt, câu chuyện đẹp được đăng tải, góp phần tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho cán bộ, thanh - thiếu nhi, hướng tới các giá trị cao đẹp, nhân văn, sống có lý tưởng, hoài bão và khát vọng vươn lên.

Chị Kháng Mai Thu, Bí thư Thành đoàn Điện Biên Phủ, cho biết: Bên cạnh việc giáo dục, định hướng cho ĐVTN hướng tới các giá trị nhân văn, cuộc vận động cũng góp phần xây dựng môi trường MXH lành mạnh cho đội ngũ cán bộ, ĐVTN. Qua thời gian triển khai thực hiện, điều nhận thấy rõ ràng nhất là việc các bạn ĐVTN quan tâm nhiều hơn về các hoạt động an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, nhận thức được nhân lên, những bài viết, những tin tốt, chuyện đẹp không chỉ được đọc, quan tâm mà còn chia sẻ về trang facebook, zalo cá nhân, nhờ vậy tạo tính lan tỏa rất cao.

Những thông tin tốt được ĐVTN tích cực chia sẻ không chỉ góp phần tạo ra xu hướng tích cực trên MXH về những giá trị tốt đẹp của cuộc sống mà còn thu hút được đông đảo các ĐVTN và cộng đồng quan tâm, tương tác. Em Vì Thị Chung, đoàn viên Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên cho rằng, cuộc vận động rất thiết thực vì khi xem nhiều thông tin tốt, hình ảnh đẹp sẽ giúp ĐVTN cảm nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống, có thêm niềm tin yêu và sống có trách nhiệm hơn.

Giữa cuộc sống náo nhiệt trong thời đại 4.0, khi trên MXH có nhiều thông tin tiêu cực, không chính thống khiến nhiều người hoang mang, nghi ngại thì việc đăng tải những tin tốt đẹp, những câu chuyện nhân văn, tấm gương nghị lực trong cuộc sống khiến người dùng MXH có thêm niềm tin với cuộc đời. Những đoạn tin ngắn, những câu chuyện cảm động hoặc chỉ đơn giản là một hình ảnh đẹp được ghi lại… tất cả như đang “gieo” những hạt giống niềm tin về cuộc sống tốt đẹp quanh ta, để từ đó những điều tử tế sẽ tiếp tục được nhân lên.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top