Chung sức phòng, chống dịch trong tình hình mới

07:34 - Thứ Sáu, 20/08/2021 Lượt xem: 4361 In bài viết

ĐBP - Với phương châm quyết liệt ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ bên ngoài vào địa bàn, đồng thời làm tốt công tác ngăn ngừa, phát hiện mầm bệnh trong cộng đồng, thời gian qua tỉnh ta đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tích cực.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Mươn phối hợp cùng lực lượng Công an xã Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà) duy trì chốt trực phòng chống Covid-19 tại biên giới. Ảnh: Phạm Dương

Sau 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới Covid-19, ngày 18/8, tỉnh ta xuất hiện 1 trường hợp dương tính là người từ ngoài địa bàn về, khai báo không trung thực hành trình di chuyển. Thông tin này làm nhiều người dân lo lắng, hoang mang. Các lực lượng chức năng căng mình truy vết F1, F2, cố gắng nhanh chóng hạn chế nguy cơ lây lan dịch. Tại địa bàn huyện Điện Biên Đông, nơi sinh sống của người bệnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện họp khẩn, triển khai nhiều biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Ông Bùi Ngọc La, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo cho biết: Xác định nguy cơ lây lan dịch trên địa bàn huyện là rất cao, để thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, các trường hợp F1 được thực hiện test nhanh ngay sau khi truy vết, đồng thời lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xét nghiệm khẳng định. Khu cách ly y tế tập trung tổ chức cách ly, giám sát chặt chẽ F1, không để lây nhiễm chéo. Các xã, thị trấn thông báo thường xuyên trên loa phát thanh để nhân dân chủ động khai báo y tế, cũng như phát hiện các trường hợp nơi khác về địa bàn; chỉ đạo các tổ giám sát cộng đồng ở bản, tổ dân phố quản lý chặt chẽ các đối tượng ra, vào địa bàn. Người dân hạn chế di chuyển giữa các xã, thị trấn; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hạn chế đi ra khỏi địa bàn... Đến ngày 19/8, huyện đã truy vết được 15 F1 và 180 F2 của ca bệnh mới.

Công tác phòng, chống dịch các địa bàn trong toàn tỉnh cũng thêm siết chặt, đặc biệt tại các huyện cửa ngõ của tỉnh và các trung tâm dân cư đông đúc. Trong đó tiên phong ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ ngoài địa bàn vào là các chốt kiểm dịch. Bộ đội Biên phòng tỉnh tích cực duy trì hoạt động 76 tổ, chốt tuần tra, kiểm soát, chốt chặn trên các tuyến biên giới. UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức 5 chốt kiểm dịch của tỉnh tại các huyện Tuần Giáo, Điện Biên Đông, Mường Chà và TX. Mường Lay, test nhanh người vào địa bàn (chưa xét nghiệm theo quy định), nhanh chóng đưa người từ vùng dịch về đi cách ly khi đến địa bàn. Từ ngày 24/7 - 5/8/2021, tổng số người vào địa bàn tỉnh ta là 11.430 người, trong đó test nhanh cho 4.903 trường hợp (kết quả đều âm tính).

Tại huyện Tuần Giáo, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm việc trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 chân đèo Pha Đin, 24 giờ/24 giờ để kiểm soát người và các phương tiện di chuyển từ ngoài vào địa bàn tỉnh. Ngoài chốt chính trên, địa bàn huyện Tuần Giáo còn có 2 chốt kiểm soát khác được đặt tại xã Tỏa Tình và xã Quài Nưa. Ông Mùa Va Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Tuần Giáo cho biết: “Trên địa bàn huyện duy trì 3 chốt kiểm dịch của tỉnh và huyện kiểm soát người, phương tiện ra vào. Công tác hướng dẫn khai báo y tế, lấy mẫu diễn ra nhanh chóng, tập trung lực lượng linh hoạt không để xảy ra tình trạng quá tải, tắc nghẽn, mà vẫn chặt chẽ không để lọt đối tượng. Công dân từ vùng dịch về, là người Tuần Giáo hay huyện khác đều nhanh chóng được xe y tế đưa về khu cách ly y tế tập trung của huyện. Có thời điểm, cùng lúc chúng tôi tiếp nhận cách ly cho khoảng 600 người. Hiện có khoảng 150 trường hợp đang cách ly, góp phần ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ ngoài tỉnh về địa bàn”.

Còn tại TP. Điện Biên Phủ, trung tâm chính trị - kinh tế của tỉnh, từ ngày 6/8, Công an TP. Điện Biên Phủ chủ trì ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Công an thành phố tổ chức 12 tổ công tác (12 xã, phường) đồng loạt ra quân triển khai nhiều khung giờ, liên tục nhiều ngày, tập trung chủ yếu tại các địa bàn nhiều hàng quán kinh doanh như các phường Mường Thanh, Tân Thanh, Nam Thanh, Thanh Trường. Thượng úy Sùng A Vương, Phó đội trưởng Đội An ninh (Công an TP. Điện Biên Phủ) cho biết: “Từ tối ngày 6/8 đến ngày 16/8, Công an thành phố đã chủ trì lập biên bản vi phạm hành chính đối với 60 trường hợp (không đeo khẩu trang) và 2 cơ sở kinh doanh (1 quán karaoke, 1 quán internet). Chủ trì ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 57 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Tham mưu UBND phường chuyển UBND thành phố ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở kinh doanh nêu trên. Công an các phường cũng lập biên bản vi phạm hành chính đối với 11 trường hợp không đeo khẩu trang”. Việc triển khai quyết liệt, xử lý nhiều trường hợp vi phạm đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, không có trường hợp chống đối khi lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ.

Từ 1 cá nhân khai báo gian dối khi về địa bàn, nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng lại một lần nữa hiển hiện. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các huyện, thị đều tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh chủ động, tích cực triển khai nhiều hoạt động ngăn ngừa, đẩy lùi dịch bệnh. Chính lúc này, người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tuân thủ tốt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình, xã hội; giữ cuộc sống bình yên, ổn định sản xuất, phát triển kinh tế.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top