Phát huy vai trò của người cao tuổi

08:03 - Thứ Sáu, 20/08/2021 Lượt xem: 4148 In bài viết

ĐBP - Là lớp “cây cao bóng cả” trong gia đình và xã hội, người cao tuổi (NCT) TP. Điện Biên Phủ đã và đang nêu cao vai trò tuổi cao - gương sáng” trong mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ban đại diện Hội Người cao tuổi TP. Điện Biên Phủ tham quan mô hình phát triển kinh tế của hội viên tại xã Nà Tấu.

Hội NCT thành phố có 8.355 hội viên, sinh hoạt tại 12 hội cơ sở, 175 chi hội, 91 tổ hội; tỷ lệ tập hợp NCT vào hội đạt 92%. Những năm qua, Ban đại diện Hội NCT thành phố đã tập trung chỉ đạo thực hiện các hoạt động về chăm sóc sức khỏe NCT và phát huy hiệu quả vai trò NCT trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội... Các cấp hội NCT thành phố luôn chú trọng đến công tác chăm sóc NCT, thường xuyên thăm hỏi, động viên các hội viên, phối hợp tổ chức mừng thọ, tặng quà cho các cụ nhân dịp lễ, tết. Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, hội NCT cơ sở đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 3.890 hội viên với số tiền trên 2 tỷ đồng; khám và quản lý sức khỏe, thăm hỏi, tặng quà  NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tuổi cao sức yếu, không nơi nương tựa với số tiền quà tặng hơn 283 triệu đồng...

Cùng với việc thực hiện vai trò nòng cốt chăm lo, giải quyết các chế độ chính sách bảo trợ Nhà nước đối với NCT, các hoạt động chăm sóc đời sống tinh thần, văn hóa, thể thao cũng luôn được quan tâm. Với 21 câu lạc bộ thể dục, thể thao và văn hóa, văn nghệ đã tạo sân chơi bổ ích cho NCT, thu hút hơn 800 hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên. Ngoài ra, việc duy trì 4 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã giúp NCT làm kinh tế tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, NCT thành phố đã hiến 7.950m2 đất, góp 1.642 ngày công, ủng hộ hơn 108 triệu đồng để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, như: Nhà văn hóa phố, bản; đường giao thông; cống rãnh thoát nước... Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, NCT thành phố đã ủng hộ tiền và hiện vật với trị giá gần 1 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Khấm, Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT TP. Điện Biên Phủ cho biết: Vai trò của NCT được phát huy trên nhiều lĩnh vực, nhiều tập thể, cá nhân NCT tiêu biểu, trở thành điểm sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương mẫu “nói đi đôi với làm”. Nêu cao tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “NCT tham gia bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là những mục tiêu được đặt lên hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng toàn diện các hoạt động, phong trào; nhằm đưa hội NCT thành phố trở thành “mái nhà chung” huy động, tập hợp và phát huy vai trò của hội viên.

Phường Tân Thanh hiện có 838 hội viên NCT. Đây được coi là cơ sở hội tiêu biểu trong việc phát huy vai trò NCT trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Phường có 80 NCT tham gia công tác xã hội, trong đó 20 người làm bí thư, phó bí thư chi bộ; 10 người làm tổ trưởng tổ dân phố; 50 người làm công tác mặt trận, đoàn thể. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, cán bộ, hội viên NCT đã chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch theo quy định 5K của Bộ Y tế, tham dự đầy đủ các hội nghị tiếp xúc cử tri; đồng thời vận động gia đình đi bỏ phiếu đầy đủ. Nhiều NCT tích cực tham gia các tổ bầu cử, trong ngày bỏ phiếu, các bậc cao niên đều có mặt từ sớm và cùng lãnh đạo địa phương bỏ những lá phiếu đầu tiên.

Ông Đỗ Quang Khải, Chủ tịch Hội NCT phường Tân Thanh khẳng định, vượt lên hạn chế tuổi cao, sức khỏe giảm, bằng những việc làm thiết thực, hội NCT phường thực sự là chỗ dựa tin cậy của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn. Tiếp tục nêu cao tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, hội viên NCT luôn tích cực rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, giáo dục, động viên con cháu trong gia đình và nhân dân nơi cư trú thực hiện nghiêm đường lối của Đảng, chính sách Nhà nước và các quy định của địa phương.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top