Những “thiên thần” trong khu cách ly

11:03 - Thứ Bảy, 21/08/2021 Lượt xem: 3905 In bài viết

ĐBP - Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, huyện Tuần Giáo tiếp nhận hàng nghìn trường hợp là F1, F2 và người dân trở về từ các địa phương có dịch. Trong số đó có các thai phụ trong khu cách ly tập trung chuyển dạ, sinh con. Tiếng khóc chào đời của các con chính là niềm hạnh phúc, động lực tiếp thêm sức mạnh để những người mẹ và các y, bác sĩ - “những chiến binh áo trắng” thắp lên hi vọng và niềm tin chiến thắng đại dịch.

Chị C.T.H và em bé được các y, bác sĩ chăm sóc tại Trạm Y tế xã Chiềng Đông. Ảnh tư liệu

Trường hợp chị G.T.M., bản Trung Dình, xã Pú Nhung là công nhân Khu công nghiệp Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) trở về địa phương và được cách ly tập trung tại xã Chiềng Đông từ ngày 26/6. Khi vào cách ly, chị M. ước tính mang thai 37 tuần, chuyển dạ, đẻ lần đầu; quá trình mang thai khỏe, được khám thai và quản lý thai, được tiêm phòng đầy đủ... Đến khoảng 5 giờ ngày 13/7, chị xuất hiện đau bụng từng cơn được cán bộ y tế tại khu cách ly khám và chẩn đoán khung chậu hẹp, tiên lượng không thể sinh thường. Nhanh chóng, thai phụ được xe cứu thương đón từ khu cách ly Chiềng Đông về Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo. Trung tâm đã chuẩn bị sẵn sàng phòng mổ với đầy đủ trang thiết bị, đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch bệnh và an toàn phẫu thuật. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, sau gần 2 giờ ca mổ đã thành công, chào đón 1 bé trai kháu khỉnh nặng 3,5kg. Sau mổ sản phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Sản phụ nằm điều trị tại viện, tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp cách ly phòng chống dịch Covid-19, đến ngày 20/7 ra viện về tự cách ly tại nhà.

Bác sĩ Lường Thị Tuyết - người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ M. xúc động nói: “Đây là khoảnh khắc ý nghĩa, thiêng liêng mà trong suốt sự nghiệp mình và cả ê kíp mổ không bao giờ quên”. Thiên thần nhỏ mạnh mẽ ra đời giữa những ngày dịch bệnh căng thẳng, trong niềm vui sướng của gia đình sản phụ và đội ngũ cán bộ y tế.

Hay như trường hợp thai phụ T.T.N, bản Huổi Phạ, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ), khi vào cách ly đang mang thai 38 tuần; được các bác sĩ thăm khám, siêu âm, theo dõi chờ đẻ. Bác sĩ Lò Văn Tâm, cán bộ y tế tại Khu cách ly cho biết: Để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé cũng như công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngay sau khi thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ đã được các y, bác sĩ chuyển từ khu cách ly về phòng đẻ được thiết lập sẵn tại Trạm y tế xã Chiềng Đông theo dõi dấu hiệu chuyển dạ. Đến ngày 6/7, sản phụ chuyển dạ đã được các y, bác sĩ đỡ đẻ thành công, bé trai chào đời nặng 3,7kg. Sức khỏe mẹ và bé sau sinh ổn định, không có dấu hiệu bất thường. Sau khi sinh, chị T.T.N tiếp tục cách ly tại Trạm Y tế xã Chiềng Đông.

Chúng tôi tìm về bản Huổi Phạ, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) khi cơn mưa chiều vẫn còn rả rích. Trong ngôi nhà sàn ấm cúng, sau gần 1 tháng trở về sum vầy bên gia đình, chị T.T.N. và người thân trong gia đình ai nấy vẫn rất phấn khởi vì đón thêm thành viên mới. Chị N. cho biết: “Tôi làm công nhân tại Khu công nghiệp Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh). Sau khi dịch Covid-19 bùng phát phải nghỉ việc nên ngày 23/6 tôi trở về Điện Biên và được đưa đi cách ly tập trung tại xã Chiềng Đông. Khi được đưa đi cách ly tập trung tôi vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, sau khi được các y, bác sĩ ân cần chăm sóc, động viên, hướng dẫn nhiệt tình tôi rất yên tâm. Thật hạnh phúc vì tôi đã “vượt cạn” thành công, con trai thứ 2 được chào đời an toàn, khỏe mạnh. Đặc biệt, trong thời gian tiếp tục thực hiện cách ly, không có người nhà bên cạnh nên hàng ngày ngoài công việc chuyên môn, đội ngũ nhân viên y tế như người thân đã tận tình chăm sóc cho tôi, lo từng bữa ăn, giấc ngủ; thay bỉm, tã, cho em bé ăn sữa, nâng niu từng giấc ngủ cho con... Tôi không biết nói gì hơn, xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới đội ngũ cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo”.

Trong tổng số gần 1.000 người (lũy tích) cách ly tập trung tại Khu cách ly Chiềng Đông 1 (xã Chiềng Đông) có 7 trường hợp phụ nữ mang thai. Bác sĩ Lương Hậu Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận thai phụ, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám đầu vào, tổ chức siêu âm, xét nghiệm, chăm sóc thường xuyên, dự kiến ngày sinh, tiên lượng có 3 trường hợp thai phụ chuyển dạ trong thời gian cách ly”. Với tinh thần “Lương y như từ mẫu”, để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé cũng như công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm đã lên kế hoạch chi tiết, chuẩn bị kíp đỡ đẻ, xe cứu thương, phương tiện, các thiết bị, máy móc hỗ trợ và thiết lập phòng sinh dã chiến, phòng cách ly riêng biệt ngay tại Trạm Y tế xã Chiềng Đông; sẵn sàng cho cả 2 tình huống đẻ thường và đẻ mổ cũng như xử trí các bất thường xảy ra trong quá trình sinh. Sau sinh cả 3 sản phụ và em bé có sức khỏe ổn định, được chăm sóc và tiếp tục thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế. “Các em bé chào đời khỏe mạnh, an toàn, mẹ tròn con vuông không những là niềm vui của cha mẹ, người thân mà là niềm hạnh phúc của đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm” - Bác sĩ Lương Hậu Tân nhấn mạnh.

Giữa không gian tĩnh lặng của khu cách ly tập trung, tiếng khóc chào đời của những “thiên thần” nhỏ như những khoảnh khắc diệu kỳ, đánh thức ý chí, khát vọng và sự lạc quan, niềm tin vào chiến thắng đại dịch Covid-19 của hàng trăm cán bộ y tế đã và đang hàng ngày hàng giờ “gồng mình” chống dịch nơi tuyến đầu góp phần đem lại cuộc sống bình yên, an toàn cho nhân dân.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top