Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa dịch

08:39 - Thứ Hai, 23/08/2021 Lượt xem: 3981 In bài viết

ĐBP - Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người cao tuổi (NCT) là một trong những đối tượng dễ bị ảnh hưởng và gặp nguy hiểm bởi sức đề kháng yếu, nhất là những người có bệnh nền. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe đóng vai trò quan trọng giúp NCT giữ được tinh thần lạc quan, có cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Chăm sóc bệnh nhân cao tuổi tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh hiện có 130 bệnh nhân đang điều trị nội trú, trong đó hơn 80 bệnh nhân là NCT. Số bệnh nhân là NCT chủ yếu mắc các bệnh mãn tính, như: Tim mạch, xương khớp, hen suyễn, đái tháo đường… Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Hải Yến, khoa Nội (Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh) cho biết: Ở NCT xuất hiện sự lão hóa tại các bộ phận cơ thể, từ hệ xương khớp đến tim, phổi, hệ thống mạch máu... Khi tuổi càng cao, các chức năng của cơ thể giảm dần, việc tăng cường trao đổi chất cũng giảm khiến NCT bị giảm sức đề kháng so với các nhóm tuổi khác. Do vậy, NCT phải đi khám định kỳ, kiểm soát được những bệnh nền, bệnh mãn tính sẵn có và giữ cho sức khỏe ổn định phòng trường hợp biến chứng nếu nhiễm SARS-CoV-2. Với NCT mắc sẵn những bệnh  nghiêm trọng (tiểu đường, huyết áp cao, tim mạch, gan, thận và các bệnh về hô hấp) thì khi nhiễm Covid-19 sẽ có triệu chứng nặng hơn, dẫn đến suy hô hấp, suy gan, suy thận, suy đa tạng. Vì thế, NCT cần uống thuốc đầy đủ và thực hiện chế độ dinh dưỡng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trước những diễn biến phức tạp của Covid-19 và nguy cơ lây nhiễm tiềm ẩn đối với NCT, để giảm nguy cơ lây nhiễm, NCT và người mắc các bệnh mãn tính cần tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế, như: Tuyệt đối tránh đến những nơi đông người và tiếp xúc với những nguồn có nguy cơ lây nhiễm; rửa tay thường xuyên với xà phòng trước khi ăn, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với nhiều người. Khi ho hoặc hắt hơi hãy che kín mũi, miệng bằng khăn giấy, khẩu trang; tránh sờ tay chưa được rửa sạch lên mặt, mũi, miệng; đeo khẩu trang đúng cách khi ra khỏi nhà và không nên dùng một chiếc khẩu trang nhiều lần. Khẩu trang vải cần giặt sạch và phơi khô sau mỗi lần sử dụng. Ngoài ra, NCT cần giữ nơi ở sạch sẽ, thoáng mát. Nhà cửa nên thường xuyên vệ sinh, khử trùng, nhất là các nơi, bề mặt vật dụng tiếp xúc thường xuyên (phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh, tay nắm cửa…). Bên cạnh đó cũng cần có đủ nguồn cung cấp (thực phẩm, thuốc men) trong nhà có thể sử dụng trong 2 tuần hoặc hơn để dự phòng trong trường hợp cần thiết.

Trưởng phòng Điều dưỡng (Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh) Nguyễn Thị Hoa cho biết: Chế độ dinh dưỡng cho NCT là một trong những yếu tố không thể bỏ qua khi chăm sóc sức khỏe NCT. Trong mùa dịch bệnh, thực đơn cho NCT cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: Chất đạm (protein), chất béo, chất bột đường, nhóm rau xanh, quả chín. Trong đó, cần lưu ý bổ sung các loại thực phẩm có chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe (các loại hạt, quả bơ, cá béo và dầu thực vật...); các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng; bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả giúp cung cấp vitamin, chất khoáng, chất xơ cần thiết cho cơ thể, duy trì cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Đặc biệt, NCT nên tích cực bổ sung đủ nước cho cơ thể, với khoảng 1,5 - 2 lít/ngày để cơ thể khoẻ mạnh; duy trì chế độ luyện tập để tăng cường sức đề kháng. NCT có thể tham khảo các bài tập thể dục trên truyền hình, Thái cực quyền, yoga hay các bài tập thể dục khác tùy theo khả năng và lời khuyên của bác sĩ điều trị. Nếu tập thể dục bên ngoài, NCT nên tìm nơi vắng người, thoáng đãng, khoảng cách ít nhất 2m giữa mỗi người để làm giảm nguy cơ tiếp xúc với vi rút gây bệnh. Làm các công việc nhà, lên xuống cầu thang, chăm sóc cây cảnh cũng là các bài tập thể dục đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả với NCT.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận
Back To Top