Đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho người lao động

15:06 - Thứ Ba, 24/08/2021 Lượt xem: 4783 In bài viết

ĐBP - Môi trường việc làm của người lao động (NLĐ) ở không ít doanh nghiệp, đơn vị tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, độc hại, bệnh nghề nghiệp. Với khẩu hiệu “An toàn là bạn, tai nạn là thù”, thời gian qua, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm thực hiện các giải pháp cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. 

Công nhân Nhà máy Thủy điện Trung Thu được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ khi vận hành máy móc.

Do đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với hệ thống máy móc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn lao động rất cao nên hơn 5 năm làm việc ở Nhà máy Thủy điện Trung Thu, năm nào anh Phan Thanh Hải, Tổ trưởng Tổ sửa chữa cùng nhiều cán bộ, công nhân đều được cấp phát 2 bộ quần áo bảo hộ và nhiều thiết bị khác nhằm đảm bảo an toàn khi thực hiện nhiệm vụ. Để nâng cao ý thức của công nhân, Công ty đã tăng cường tuyên truyền về Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và các văn bản liên quan; các nguy cơ rủi ro tiềm ẩn mất an toàn lao động; biện pháp kiểm soát, phòng tránh các sự cố, tai nạn thường xảy ra trong lao động; hướng dẫn kỹ năng làm việc an toàn để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp...

Anh Hải chia sẻ: “Hiện nay, nhà máy có gần 30 cán bộ, công nhân và NLĐ. Tổ sửa chữa thực hiện nhiệm vụ bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa máy móc, thiết bị. Đây là công việc tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng thời gian qua, cùng với đẩy mạnh hoạt động sản xuất, nhà máy đã chú trọng tới công tác đảm bảo ATVSLĐ cho công nhân. Thông qua việc trang bị bảo hộ lao động cũng như kiến thức về ATVSLĐ, các kỹ năng và thao tác xử lý khi có sự cố; đồng thời thực hiện các chính sách liên quan đến bệnh nghề nghiệp… đã giúp công nhân, NLĐ yên tâm làm việc, thêm gắn bó với nhà máy”.

Điểm mỏ khai thác đá nằm trên địa bàn khối 1, thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà) của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Quản lý đường bộ 2 thường xuyên có khoảng 10 công nhân làm việc. Dù số lượng công nhân không nhiều nhưng để cải thiện môi trường làm việc, Công ty đã lắp đặt hệ thống phun nước tạo ẩm đá nguyên liệu, phun sương làm ướt đá tại các đầu băng tải máy nghiền sàng... để giảm khói bụi và tiếng ồn. Những giải pháp đó đã góp phần hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe, đảm bảo an toàn cho công nhân.

Ông Bùi Giáp Thìn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần ĐTXD và Quản lý đường bộ 2 cho biết: Với đặc thù công việc nguy hiểm, độc hại, chúng tôi luôn chú trọng triển khai nghiêm ngặt các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ; quan tâm cải thiện môi trường làm việc cho công nhân, NLĐ. Vừa để giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân xung quanh mỏ đá, vừa giảm nhanh nồng độ bụi trong không khí, tránh độc hại cho công nhân, Công ty đã đầu tư hệ thống giàn phun sương dập bụi phun nước thành dạng sương nhỏ, làm tăng độ ẩm trong không khí; qua đó giảm đáng kể lượng bụi đá trong quá trình vận hành máy móc. Cùng với đó, chúng tôi đã cấp phát đầy đủ bảo hộ lao động; đóng BHYT, BHXH; khám sức khỏe định kỳ cho anh em công nhân theo đúng quy định của Nhà nước. Vì đây là công việc nguy hiểm nên chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm đào tạo, tập huấn kỹ thuật an toàn lao động cho công nhân một cách bài bản. Nhờ vậy, những năm qua, trong công ty không xảy ra sự cố, tai nạn lao động hay bệnh nghề nghiệp. 

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 1.400 doanh nghiệp đang hoạt động, chủ yếu trên các lĩnh vực xây dựng, khai thác khoáng sản, chế biến nông lâm sản... Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành các quy định về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và NLĐ, thời gian qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường tổ chức tập huấn, huấn luyện kỹ năng làm việc an toàn, kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho các đơn vị, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Những tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn do tác động của dịch bệnh Covid-19, song các cấp, các ngành của tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực vừa truyền tải được thông tin về ATVSLĐ tới NLĐ, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức, kiến thức về ATVSLĐ cho NLĐ và người sử dụng lao động. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bản tỉnh đã tích cực hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ. Trong đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền, cổ động bằng nhiều hình thức đa dạng, như: In ấn, căng treo trên 1.000 băng rôn, cờ phướn; in ấn, cấp phát 31.525 sách, báo, tờ rơi, tranh, áp phích tuyên truyền về công tác ATVSLĐ… Sở Y tế phối hợp với các ngành liên quan phát động triển khai 10 chiến dịch, phong trào thi đua về ATVSLĐ với 156 tập thể tham gia; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 1.750 người lao động tại 10 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức quan trắc môi trường lao động cho 5 cơ sở … Thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền các chính sách pháp luật về ATVSLĐ đã có tác động mạnh mẽ và làm chuyển biến rõ rệt về nhận thức của người sử dụng lao động, NLĐ, góp phần giảm thiểu các nguy cơ gây tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Việc thực hiện nghiêm các quy định về ATVSLĐ không chỉ bảo vệ sức khỏe của công nhân, NLĐ mà còn là yếu tố quan trọng để NLĐ gắn bó với nghề, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các đơn vị doanh nghiệp và người sử dụng lao động.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top