Phát huy vai trò Ban Giám sát đầu tư cộng đồng

08:52 - Thứ Tư, 25/08/2021 Lượt xem: 2863 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, các ban giám sát đầu tư cộng đồng trong toàn tỉnh đã tích cực tham gia giám sát các công trình xây dựng, cơ sở hạ tầng nông thôn mới... Qua quá trình giám sát đã phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các sai lệch, góp phần bảo đảm chất lượng các công trình.

Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường Mường Thanh kiểm tra chất lượng tuyến đường bê tông tại tổ dân phố 14.

Tuyến đường bê tông vào tổ dân phố 14, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) là một trong số những công trình được Ban Giám sát đầu tư cộng đồng phường, cán bộ tổ dân phố theo dõi chặt chẽ từ khi đo đạc, giải phóng mặt bằng đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2021. Ông Phạm Thành Chung, Tổ trưởng tổ dân phố 14, phường Mường Thanh cho biết: Với vai trò và trách nhiệm của mình, tôi cùng với các thành viên trong Ban Giám sát thường xuyên có mặt ở hiện trường không kể mưa nắng cùng với đơn vị thi công. Qua thực tế giám sát, chúng tôi đã kịp thời phát hiện những điểm vướng mắc, thiếu sót trong quá trình thi công các công trình, như: Chất lượng vật liệu, cách trộn bê tông, độ dày khi đổ bê tông... Từ đó kịp thời có kiến nghị với chủ đầu tư, đơn vị thi công để điều chỉnh, xử lý. Ngoài ra, thời điểm thi công là dịp cuối năm, cận tết nên cũng cần đốc thúc quá trình thi công cho kịp tiến độ. Trong quá trình này đôi lúc cũng gặp phải sự phản ứng từ đội ngũ kỹ thuật, công nhân trực tiếp thi công tại hiện trường. Tuy nhiên khi kiến nghị với đơn vị giám sát hoặc chủ đầu tư thì đơn vị thi công đều tiếp thu và có sự điều chỉnh theo ý kiến của các thành viên trong ban. Nhờ vậy mà công trình hoàn thiện tương đối đúng với ý nguyện của bà con. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, người dân trong tổ dân phố cũng không hề có ý kiến về chất lượng tuyến đường, chưa phát hiện hư hỏng hay xuống cấp tại điểm nào trên toàn tuyến. Cũng từ sự tin tưởng đó, bà con đã tự nguyện đóng góp kinh phí để làm đường, hoàn thiện những ngõ xóm chưa được bê tông hóa còn lại của tổ dân phố. 

Bà Lò Thị Hiêng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Mường Thanh cho biết: Từ đầu năm đến nay, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng phường Mường Thanh đã giám sát 3 công trình xây dựng. Ngoài tuyến đường giao thông của tổ dân phố 14 thì còn giám sát công trình đường giao thông tổ dân phố 1, công trình tuyến đường A1 - C4 đoạn trên địa phận phường. Trong các công trình được giám sát, Ban giám sát đều phát huy tốt vai trò, góp phần nâng cao tính dân chủ, công tác tự quản của người dân. Không chỉ vậy, Ban còn góp phần vận động, tuyên truyền rất tốt để người dân cùng tích cực tham gia những công trình, những công việc mà họ được thụ hưởng. Thông qua giám sát, các công trình trên địa bàn đến nay đều bảo đảm chất lượng và thời gian quy định.

Còn tại xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) Ban Giám sát đầu tư cộng đồng gồm 9 thành viên cũng đang hoạt động tích cực, hiệu quả, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở. Ông Lường Văn Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quài Nưa cho biết: Năm vừa qua, Ban tiến hành giám sát công trình xây dựng đường giao thông nông thôn thuộc bản Ten của xã. Đây là công trình thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, có sự chung tay giữa Nhà nước và người dân nên vai trò giám sát của những người trực tiếp được thụ hưởng là rất quan trọng. Do vậy, Ban đã cử thành viên thường xuyên có mặt tại hiện trường thi công, phối hợp với đơn vị giám sát về mặt kỹ thuật để kịp thời phát hiện những thiếu sót và đề nghị chỉnh sửa cho phù hợp. Ví dụ như trong quá trình thi công có 1 chuyến đá không đúng tiêu chuẩn 2x4, Ban đã yêu cầu đổi lại cho đúng với thiết kế, đảm bảo chất lượng. Điều đáng ghi nhận là mọi ý kiến của Ban đều được đơn vị thi công tôn trọng, tiếp thu nghiêm túc. Ngoài các thành viên của Ban, người dân bản Ten cũng tham gia vào quá trình giám sát chất lượng công trình. Có thể thấy, khi quyền làm chủ của người dân được phát huy, sẽ không còn tình trạng “cha chung không ai khóc” như trước kia, ai cũng sẽ có trách nhiệm với cộng đồng nơi mình sinh sống.

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ tỉnh, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 119 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với 967 ủy viên. Trong 6 tháng đầu năm, các Ban đã thực hiện 68 cuộc giám sát, kiến nghị xử lý 14 vụ việc. Qua giám sát đã phát huy được dân chủ, đảm bảo lợi ích của nhân dân. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân về hoạt động giám sát của MTTQ, uốn nắn kịp thời những lệch lạc trong tổ chức thực hiện; kịp thời giúp cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top