Cầu nối yêu thương

09:06 - Thứ Năm, 26/08/2021 Lượt xem: 4490 In bài viết

ĐBP - Với phương châm hoạt động “Tận tâm - Minh bạch - Kịp thời - Cùng tham gia”, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh đã tích cực vận động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước để chăm lo, hỗ trợ cho hàng nghìn trẻ em gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ đó, trở thành “cầu nối” gắn kết triệu tấm lòng hướng về trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tạo động lực để các em vững tin tiếp bước trong cuộc đời. 

Trẻ em được khám sàng lọc bệnh tim tại Chương trình khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh năm 2020.

Đồng hành cùng trẻ em

Một ngày đầu tháng 8, tôi tình cờ gặp bố con anh Lò Văn Lơi và cháu Lò Văn Vương, trú tại bản Suối Lư, xã Keo Lôm (huyện Điện Biên Đông) tại Văn phòng Quỹ BTTE tỉnh. Điều khiến tôi chú ý là dáng người nhỏ bé hơn hẳn với các bạn cùng trang lứa của Vương. Sau một hồi trò chuyện, câu chuyện về hành trình chữa bệnh của Vương được chia sẻ.

Vương là 1 trong 29 cháu được chỉ định phẫu thuật tim tại Chương trình khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh do Quỹ BTTE tỉnh phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội, tổ chức The VinaCapital (TP. Hồ Chí Minh), Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức vào tháng 11/2020. Nghe bác sĩ thông báo về bệnh tình của con trai, anh Lơi dường như chết lặng, vừa thương con, anh vừa đau đáu nghĩ đến số tiền để làm phẫu thuật cho con. Kinh tế khó khăn, cả nhà chỉ trông chờ vào nương ruộng lúc được, lúc mất mùa. Nỗi lo kinh tế không đủ nuôi 4 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn; giờ Vương lại bị bệnh nặng, cuộc sống nghèo khó càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Lơi, Quỹ BTTE tỉnh đã nhanh chóng hoàn thiện thủ tục bộ hồ sơ tim của Vương gửi tổ chức The VinaCapital để xin nhận tài trợ kinh phí phẫu thuật cho cháu. Sau khi được duyệt, Vương được miễn phí toàn bộ kinh phí phẫu thuật hơn 62 triệu đồng. Cùng với đó, Quỹ BTTE tỉnh cũng hỗ trợ chi trả cho gia đình toàn bộ chi phí đi lại, ăn ở và khám định kỳ cho cháu. Đặc biệt, trường hợp của Vương còn phải uống thuốc điều trị trong 3 năm, với tổng tiền thuốc là 72 triệu đồng đã được Quỹ BTTE tỉnh xin tài trợ từ tổ chức The VinaCapital.

Xúc động chia sẻ với chúng tôi, anh Lơi cho biết: Cứ 3 tháng 1 lần, gia đình tôi lại sắp xếp lên đây để lấy thuốc điều trị cho cháu. Từ khi được phẫu thuật, sức khỏe của cháu đã ổn định, những lúc vui đùa cháu không còn bị khó thở như trước nữa.

Cùng với Vương, Quỹ BTTE tỉnh đã hoàn thiện 19 bộ hồ sơ tim để xin tài trợ từ tổ chức The VinaCapital; trong đó 15/19 em đã phẫu thuật thành công và hiện có sức khỏe ổn định.

Với vai trò là cầu nối, Quỹ BTTE tỉnh đã vận động nhiều doanh nghiệp, tấm lòng hảo tâm trong và ngoài nước tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ BTTE. Thông qua nguồn quỹ, Quỹ BTTE tỉnh đã cấp học bổng cho trẻ em nghèo, con các đối tượng chính sách và trao quà cho hàng trăm em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, trẻ em khó khăn vươn lên học giỏi.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Quỹ BTTE tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, Trung tâm II Hà Lan và Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An, tổ chức khám sàng lọc miễn phí cho 1.030 trẻ em khuyết tật; phối hợp với Quỹ BTTE Việt Nam, Công ty Mindafile Hà Nội khởi công xây dựng Điểm trường Tiểu học Háng Sua (huyện Điện Biên Đông) với tổng kinh phí 608 triệu đồng; hỗ trợ trao quà cho trẻ em bị cách ly và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 với kinh phí 650 triệu đồng…

Từ những hoạt động hiệu quả, thiết thực, Quỹ BTTE tỉnh thực sự trở thành cầu nối giữa cộng đồng tới trẻ em; giúp tạo điều kiện tốt nhất để chăm lo cho trẻ, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn, chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống được đảm bảo quyền vui chơi, chăm sóc, bảo vệ và giáo dục bình đẳng như những trẻ em khác.

Cần sự chung tay của cộng đồng

Quỹ BTTE tỉnh là đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hoạt động với mục đích vận động sự đóng góp tự nguyện của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân ở trong nước và nước ngoài và hỗ trợ của ngân sách Nhà nước nhằm phục vụ cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, hàng năm, ngoài việc tham mưu lãnh đạo Sở quản lý các hoạt động thuộc lĩnh vực trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh triển khai nhiều hình thức, phương pháp vận động nhằm khai thác các nguồn tài chính hợp pháp; vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp tiền, hiện vật phục vụ cho mục đích hoạt động, xây dựng và phát triển quỹ theo đúng quy định pháp luật và quản lý các nguồn viện trợ. Mặc dù trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song Quỹ BTTE tỉnh vẫn huy động được các nhà tài trợ tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp các ngày lễ, tết; tổ chức thành công Tháng hành động vì trẻ em, Tết thiếu nhi 1/6, hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…

Bà Lê Xuân Hồng, Phó Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh cho biết: Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 214.800 trẻ em dưới 16 tuổi; trong đó, số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cần đến sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng xã hội rất lớn. Trong khi nguồn ngân sách hỗ trợ cho trẻ em chỉ đáp ứng một phần nhu cầu cần được trợ giúp; thì vẫn còn nhiều trẻ em gặp khó khăn về nhà ở, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em bị tai nạn thương tích, bị bạo hành, trẻ em vùng dân tộc miền núi thiếu nguồn nước sạch, thiếu khu vui chơi giải trí, trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... cần được giúp đỡ. Vì vậy, sự chung tay, chia sẻ, giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm là rất cần thiết để giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Minh Thảo
Bình luận
Back To Top