Kiên trì, vượt khó bám chốt kiểm dịch

14:22 - Thứ Năm, 26/08/2021 Lượt xem: 4576 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 20/5, thị xã Mường Lay tái kích hoạt chốt kiểm dịch Covid-19 cầu Hang Tôm (trên tuyến đường từ tỉnh Lai Châu về thị xã Mường Lay). Thực hiện nhiệm vụ trực chốt, kiểm soát người ra, vào địa bàn, các cán bộ, chiến sĩ liên ngành luôn nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, kiên trì, nỗ lực, quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan vào địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ chốt kiểm dịch Covid-19 cầu Hang Tôm hướng dẫn người dân điền thông tin vào tờ khai báo y tế.

Đại úy Lò Văn Hinh, Phó đội trưởng Đội cảnh sát giao thông TX. Mường Lay, Tổ trưởng tổ chốt kiểm dịch Covid-19 cầu Hang Tôm cho biết: Chốt có 21 cán bộ, chiến sĩ thuộc 4 lực lượng: Công an, quân sự, thanh tra giao thông, y tế, được chia thành 3 ca trực luân phiên 24/24 giờ. Tổ công tác có nhiệm vụ chốt chặn, kiểm tra y tế chặt chẽ đối với người và phương tiện lưu thông từ tỉnh Lai Châu sang. Mỗi ca trực vào ban ngày có 120 - 130 lượt người qua, ca tối khoảng 40 - 50 lượt, chủ yếu là các xe tải chở hàng hóa.

Gần 16 giờ, nhưng thời tiết vẫn khá oi bức, hơi nóng từ sân bê tông cộng với những tấm tôn ghép tạm làm lán nơi ghi thông tin khai báo y tế càng làm tăng sức nóng bỏng rát. Thế nhưng theo chia sẻ của anh Hinh thì thời tiết hôm nay vẫn mát hơn so với mọi ngày vì hôm qua có mưa. Trước đây khi chưa có nhà tôn tạm, anh em trực chốt dùng 2 chiếc ô che, nắng thì không đủ mát, mưa thì ướt hết nên đã dựng tạm nhà tôn để người dân khai báo thuận tiện hơn. Thời tiết nắng nóng, mồ hôi thành dòng trên mặt, ướt hết lưng áo nhưng anh Hinh không dám bỏ khẩu trang để lau mồ hôi, trên tay anh lúc nào cũng sẵn chai nước sát khuẩn đảm bảo an toàn khi tiếp xúc.

Mỗi ngày, các thành viên chốt kiểm dịch xoay vòng để có thời gian nghỉ ngơi, lấy lại sức. Nói là làm việc 8 tiếng/ngày, nhưng những lúc phương tiện lưu thông nhiều, người vào đông, anh em trực chốt phải tăng thời gian làm việc mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Hết ca trực trước đó 1 tiếng, công việc đã bàn giao nhưng Trung úy Hồ A Tùng vẫn ngồi nhập thông tin khai báo y tế của người dân vào ứng dụng Dienbien Guard. Anh Tùng chia sẻ: “Chắc phải tầm 1 tiếng nữa tôi mới xong được, vì ca trực lượng người vào đông nên anh em chưa kịp làm. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng phải chú ý, tập trung nếu không sẽ dẫn đến sai sót thông tin”. Không chỉ hướng dẫn người dân khai báo y tế, cán bộ chốt kiểm dịch còn kiêm cả… phiên dịch và viết tờ khai báo vì có người không nói rõ tiếng phổ thông, không biết chữ.

Thời tiết khắc nghiệt, điều kiện sinh hoạt eo hẹp; những bữa ăn đơn giản, vội vàng, giấc ngủ chập chờn, tranh thủ cũng dần thành quen, cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn thay nhau làm việc xuyên đêm, kiểm tra từng xe, rà soát kĩ từng người không để trường hợp nào qua chốt mà chưa khai báo y tế.

Tại chốt kiểm dịch Covid-19 cầu Hang Tôm có nhiều cán bộ, chiến sĩ đã lâu chưa về thăm nhà. Chỉ những ai ở ngay thị xã Mường Lay tranh thủ hết ca trực về, còn lại những đồng chí nhà xa, quê ở các tỉnh Hải Dương, Thái Bình… đã mấy tháng nay chưa một lần về. Thượng úy Nguyễn Tiến Tuấn, cán bộ Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Bắc tăng cường làm việc tại chốt kiểm dịch từ tháng 5 khi tái kích hoạt chốt. Kể từ ngày đó, anh chưa một lần về thăm nhà ở Hải Dương, còn trẻ, lại mới cưới vợ, vì nhiệm vụ mà hai vợ chồng chỉ biết gửi nỗi nhớ qua màn hình điện thoại. Thượng úy Tuấn bộc bạch: Chúng tôi cưới được 5 tháng, nhưng đã hơn 4 tháng nay chưa được gặp nhau. Nhớ thương vợ, nhưng vì công việc nên tôi đành gác lại chuyện riêng, may là vợ luôn hiểu và động viên.

Cũng như Thượng úy Tuấn, anh Hà Ngọc Anh, cán bộ thanh tra giao thông vận tải cũng đã lâu chưa về nhà. Anh tâm sự: Nhà tôi ở thành phố, vợ làm ở huyện Mường Chà, việc đi lại hàng ngày rất vất vả và trong quá trình làm nhiệm vụ trở thành đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, với công việc xoay ca liên tục nên tôi ở luôn tại chốt, hết ca nhưng nếu có nhiều người qua lại tôi hỗ trợ thêm cho đồng đội. Ai cũng nhớ gia đình, vợ con, nhưng vì nhiệm vụ, công việc, nên mỗi người đều phải khắc phục hoàn cảnh.

Dù khó khăn, vất vả và sẽ còn những ngày thông trưa làm việc, những đêm thức trắng cộng với nỗi nhớ nhà nhưng các cán bộ, chiến sĩ tại chốt kiểm dịch Covid-19 cầu Hang Tôm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, vì sức khỏe, an toàn của người dân.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận
Back To Top