Trở về giữa yêu thương

11:04 - Thứ Bảy, 28/08/2021 Lượt xem: 3810 In bài viết

ĐBP - Dịch bệnh Covid-19 không chừa một ai, trên thế giới cũng như trong nước, đại dịch đã khiến cho nhiều người rơi vào cảnh éo le, nhưng cuộc “sinh ly tử biệt” đau lòng. Và cho đến thời điểm này, những nỗi đau do Covid-19 gây ra vẫn chưa dừng lại với danh sách số người nhiễm, số ca bệnh diễn biến nặng hay tử vong ngày một dày thêm... Vì vậy, điều chúng ta cần bây giờ là sự cảnh giác cao độ, chấp hành nghiêm những quy định về phòng, chống dịch của Chính phủ và chính quyền địa phương. Đồng thời có cái nhìn khách quan, chính xác và bao dung, từ đó khơi gợi lòng trắc ẩn trong mỗi con người, tạo thành khối đoàn kết chống lại dịch bệnh, để mỗi bệnh nhân có thêm cơ hội được trở về giữa vòng tay yêu thương của gia đình, xã hội.

Một góc bản Xam Măn B.

Lối về xa xôi

Cho đến ngày 24/8, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã ghi nhận tổng cộng 64 ca nhiễm Covid-19, trong đó 61 ca đã khỏi bệnh và xuất viện. Bệnh nhân phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 gần đây nhất (ngày 18/8) là Q.T.X., mã số bệnh nhân BN293907, 24 tuổi, trở về thăm gia đình tại bản Xam Măn B, xã Keo Lôm (huyện Điện Biên Đông) - Đây cũng là trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 trên địa bàn huyện.

Cũng giống như nhiều địa phương, cùng với những giải pháp khẩn trương của chính quyền thì động thái thường thấy của người dân là sự hoang mang nhất định. Kèm với đó là những câu chuyện truyền miệng, những tin đồn xuất hiện trên mạng xã hội, thật có, thất thiệt cũng có. Trao đổi với chúng tôi, bà Vàng Thị Dùa, Phó Chủ tịch UBND xã Keo Lôm cho biết: Như thông tin từ ngành Y tế xác nhận và chính quyền xã nắm được, bệnh nhân Q.T.X. nhập cảnh vào Việt Nam từ Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (phường Mỹ Đức, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) ngày 16/7/2021, sau đó thực hiện cách ly tập trung tại TP. Hà Tiên. Đến ngày 13/8, sau thời hạn cách ly với 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, X. và 3 người cùng nhập cảnh từ Campuchia, cùng cách ly tập trung, thuê ô tô về quê ở các tỉnh: Điện Biên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái. Trên hành trình đường bộ dài trên 2.300km trở về nhà bố mẹ đẻ ở bản Xam Măn B,  X. đã qua nhiều chốt kiểm dịch của các địa phương. Ngày 16/8, đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, X. được lấy mẫu test nhanh và tiếp tục có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Cũng tại điểm ngã ba Mãn Đức, đoàn hành trình 4 người trở về từ Campuchia đã chia tay, 3 người về theo hướng tỉnh Vĩnh Phúc; Q.T.X. tiếp tục thuê taxi về Điện Biên. Về đến thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo), X. bắt xe khách về TP. Điện Biên Phủ, sau đó thuê taxi về quê tại bản Xam Măn B. Đến 14 giờ cùng ngày 16/8, Q.T.X. được đưa đi cách ly tập trung tại cơ sở cách ly thị trấn Điện Biên Đông. Ngày 17/8, X. được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, ngày 18 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trao đổi với chúng tôi về một số tình tiết trong hành trình về quê của bệnh nhân BN293907 Q.T.X., Phó Chủ tịch UBND xã Keo Lôm Vàng Thị Dùa chia sẻ: Như anh đã thấy, quá trình trở về nhà của em X. là rất xa xôi, vất vả. Phải di chuyển bằng đường bộ dọc đất nước, từ địa bàn Tây Nam lên cực Tây là tỉnh ta. Tình tiết được cho là X. đã “khai báo gian dối” tại chốt kiểm soát Covid-19 đỉnh đèo Pha Đin hiện tiếp tục được ngành chức năng tỉnh xác minh và sẽ thông báo sau cho địa phương. Còn đối với chính quyền cơ sở, chúng tôi xác nhận: Trên đường về, Q.T.X. đã hợp tác tốt với chính quyền xã. Trên xe, X. thường xuyên gọi điện về cho Trạm Y tế xã, thông báo về lịch trình di chuyển. Và theo đánh giá của chúng tôi, những thông tin mà X. cung cấp trùng khớp với quá trình, thời gian di chuyển. Vì vậy, ngay khi Q.T.X. về đến địa bàn Điện Biên Đông, xã đã báo cáo với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện và nhận được chỉ đạo yêu cầu em X. không về nhà ở Xam Măn B mà vào thẳng thị trấn Điện Biên Đông để cách ly tập trung.

Bà L.T.B. và cháu ngoại - con gái bệnh nhân BN293902.

Chúng tôi cần nhau!

Để nắm bắt được hoàn cảnh cũng như tâm tư của gia đình bệnh nhân Q.T.X., chúng tôi quyết định đến nhà bố mẹ đẻ của X. tại bản Xam Măn B. Đi cùng, dẫn đường cho chúng tôi là anh Lường Văn Phòng, Chủ tịch Hội Nông dân xã kiêm Tổ trưởng Tổ giám sát phòng dịch Covid-19 cộng đồng khu vực bản Xam Măn B và Thượng úy Lò Văn Quyết, Phó Trưởng Công an xã Keo Lôm. Trên con đường gập ghềnh, sâu hun hút dưới làn mây của đỉnh Chóp Ly, hướng về Xam Măn B, Thượng úy Lò Văn Quyết nói với tôi: “May mà hôm nay nắng nên mới đi xe máy được, chứ mưa thì anh em mình xác định chỉ đi bộ”. Vào đến Xam Măn B - một bản nhỏ của cộng đồng người Thái ở Keo Lôm, phải qua vài đoạn cua tay áo, dốc tức, chúng tôi mới đến được nhà ông Q.V.T. - bà L.T.B. là bố mẹ đẻ của Q.T.X.. Ông T. đi vắng, gặp chúng tôi là 3 người phụ nữ, gồm: Bà B.(mẹ), em H. (em gái) và cháu P.T. - con gái của bệnh nhân Q.T.X.. Trong cả quá trình trao đổi, chia sẻ, cung cấp thông tin về con gái mình cũng như những nguyện vọng của gia đình, theo quan sát của chúng tôi, bà L.T.B. tỏ ra khá buồn, đôi lúc bức xúc. Bà B. cho biết: Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Q.T.X. phải đi làm ăn xa, rồi lấy chồng người nước ngoài. Sinh con gái, hai vợ chồng cũng bận rộn nên gửi cho ông bà ngoại nhờ chăm sóc. Thỉnh thoảng về thăm con được lúc rồi lại tất tả rời Việt Nam.

Vừa rồi, thấy X. gọi điện bảo đã nhập cảnh vào Việt Nam, sẽ về ở với con lâu hơn chút, nhưng đến nay đã gần 2 tháng mà mẹ vẫn chưa gặp được con! Thôi thì cũng do tình hình dịch bệnh không ai mong muốn. Tôi giờ ở nhà ngóng con sốt ruột, chỉ mong ngành Y tế chăm sóc cho cháu mau khỏi bệnh, để được trở về với gia đình, rồi tiếp tục công việc mưu sinh. Vừa rồi, liên lạc được với cơ quan y tế, biết X. đã âm tính lần 2 với SARS-CoV-2, tôi mừng và cảm ơn các y, bác sĩ nhiều lắm! Ngoài ra, thời gian qua gia đình cũng không khỏi hoang mang, bức xúc trước những thông tin phức tạp từ dư luận về X., nhất là từ mạng xã hội. Nếu cháu X. có sai lầm, có vi phạm pháp luật thì sẽ có cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, xử lý. Cộng đồng, dư luận đừng khiến gia đình thêm đau lòng, lo lắng hơn nữa. Điều chúng tôi cần và không bao giờ sai là tình yêu thương, niềm mong mỏi của bố mẹ, chị em, con cái dành cho nhau, nhất là con gái mới 3 tuổi của X., cháu nó cần mẹ! Nói rồi bà X. rơm rớm, cúi xuống chỉnh chiếc khẩu trang cho đứa cháu ngoại, dường như cũng là để cố ngăn những giọt nước từ mắt lăn vào trong chiếc khẩu trang…

Với sự vào cuộc ở mức cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và chính quyền các địa phương, tin rằng dịch bệnh Covid-19 sẽ bị đẩy lùi, xóa sổ. Nhưng từ nay đến đó sẽ là một quá trình với nhiều khó khăn, cam go. Hậu quả, sự đau thương dịch bệnh để lại lớn hay nhỏ là do chúng ta - những người dân trên đất nước này, thế giới này cần có trách nhiệm với chính mình, gia đình mình và cộng đồng.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top