Không để “luồng xanh” thành "luồng đỏ"

15:32 - Thứ Ba, 07/09/2021 Lượt xem: 2263 In bài viết

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, ngành giao thông vận tải đã tổ chức "luồng xanh"ưu tiên các phương tiện có thẻ nhận diện (kèm mã QR). Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện tình trạng lái xe lợi dụng "luồng xanh" để vận chuyển hàng cấm, chở người từ vùng dịch "thông chốt" kiểm soát, thậm chí làm giả thẻ nhận diện phương tiện...

Nhiều hành vi vi phạm

Từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường tối đa lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn với quyết tâm vừa bảo đảm giao thông thông suốt, vừa kiểm soát chặt phương tiện, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan. Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Trung Thành, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hằng ngày có hàng nghìn lượt phương tiện thuộc diện "luồng xanh" lưu thông qua các chốt kiểm soát trên những tuyến đường trọng yếu vào địa bàn tỉnh. Lực lượng CSGT đã khắc phục mọi khó khăn, kiểm soát chặt chẽ, qua đó phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Điển hình như chiều 8-8, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 7 (nút giao IC4, cao tốc Nội Bài-Lào Cai, thuộc địa phận xã Kim Long, huyện Tam Dương), CSGT kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 88C-148.xx, phát hiện thông tin mã QR không khớp với phương tiện, có dấu hiệu làm giả. Qua đấu tranh, chủ xe khai nhận, do thường xuyên ra vào tỉnh Vĩnh Phúc nên để việc đi lại được "thuận tiện" đã nhờ một đối tượng khác làm giả giấy nhận diện phương tiện “luồng xanh”.

Mặc dù việc tổ chức "luồng xanh" mới được triển khai từ cuối tháng 7 nhưng lực lượng chức năng trên cả nước đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm. Ngoài làm giả giấy nhận diện phương tiện, các đối tượng còn chở hàng lậu, hàng cấm, đặc biệt là chở người từ vùng dịch "thông chốt" kiểm soát. Sáng 17-8, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát Bình Đê (Đức Phổ, Quảng Ngãi) phát hiện xe ô tô tải biển kiểm soát 43H-010.xx lưu thông từ TP Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng, trên xe chở trái phép một người từ TP Hồ Chí Minh về Quảng Nam.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra mã QR của xe "luồng xanh" lưu thông qua chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Gần đây nhất, rạng sáng 29-8, tại chốt kiểm soát nút giao IC12, cao tốc Nội Bài-Lào Cai, lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái phát hiện 2 xe ô tô tải chở 2 người trốn trong thùng xe để vào địa bàn tỉnh trái phép. Trước đó, ngày 18-8, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn xã Vĩnh Phú Đông (Phước Long, Bạc Liêu), lực lượng chức năng kiểm tra ô tô biển kiểm soát 51D-653.xx. Qua kiểm tra đã phát hiện lái xe lợi dụng đăng ký “luồng xanh” để vận chuyển tổng cộng hơn 1,6kg ma túy... Ngoài ra, lực lượng chức năng các địa phương còn phát hiện nhiều tài xế xe "luồng xanh" không có giấy xét nghiệm Covid-19 hoặc giấy xét nghiệm đã hết hạn; đi sai lộ trình; lái xe không đúng danh sách đăng ký, thậm chí đã có trường hợp lái xe nhiễm Covid-19...

Giữ an toàn "luồng xanh"

Để giữ an toàn "luồng xanh", không để "luồng xanh" biến thành "luồng đỏ", Trung tá Nguyễn Trung Thành chia sẻ kinh nghiệm: "Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động để lái xe nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, cần phải tăng cường công tác kiểm tra. Tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, mặc dù số lượng phương tiện lưu thông đông nhưng chúng tôi vẫn tổ chức quét mã QR đối với 100% xe "luồng xanh", phối hợp với nhân viên y tế kiểm tra giấy xét nghiệm của lái xe, chỉ cho phương tiện qua chốt khi đầy đủ giấy tờ. Đặc biệt, đơn vị đã công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận tin tố giác tội phạm và tin báo vi phạm pháp luật từ quần chúng nhân dân liên quan đến xe “luồng xanh". Cũng theo Trung tá Nguyễn Trung Thành, hiện nay việc quy định lộ trình của nhiều xe "luồng xanh" đi các tỉnh phía Bắc như Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang... chưa hợp lý, tập trung nhiều qua Quốc lộ 2 và Quốc lộ 2C dẫn tới tình trạng nhiều thời điểm bị ùn ứ, gây khó khăn cho công tác kiểm soát. Các cơ quan chức năng cần điều tiết, phân luồng cho xe đi theo tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai một cách hợp lý để khắc phục tình trạng này.

Thực tế cho thấy, việc tự giác chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch của mỗi đơn vị vận tải và lái xe là yếu tố quan trọng nhất bảo đảm sự an toàn của "luồng xanh". Bởi với một lượng lớn phương tiện cùng lái xe lưu thông trên suốt một hành trình dài, qua nhiều địa phương, nếu không có ý thức tự giác của lái xe thì các lực lượng chức năng khó có thể kiểm soát mọi nơi, mọi lúc. Vì vậy, các cơ quan chức năng, các địa phương cần tuyên truyền, vận động, yêu cầu đơn vị vận tải, lái xe phải ký cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc chấp hành các quy định về hoạt động của xe "luồng xanh". Vừa qua, Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa tiêu cực trong công tác phê duyệt, cấp mã QR cho các phương tiện "luồng xanh". Thời gian tới, các lực lượng, cơ quan chức năng cần vận dụng linh hoạt các hình thức kiểm tra như kiểm tra theo xác suất, tiền kiểm, hậu kiểm... nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top