Đề xuất phân nhóm 'xanh, vàng, đỏ' đối với 22 sân bay

16:03 - Thứ Ba, 07/09/2021 Lượt xem: 1611 In bài viết

Theo tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này đang xây dựng dự thảo lấy ý kiến các đơn vị trình Bộ GTVT về việc tổ chức 22 đường bay nội địa được phân thành 3 nhóm "xanh, vàng, đỏ", với đối tượng hành khách và quy định đi kèm.

Hoạt động vận chuyển hàng không nội địa hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng chống dịch. Ảnh minh họa

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đề xuất này nhằm đưa ra kế hoạch khôi phục đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, với mục đích duy trì vận chuyển hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển hành khách thực hiện công vụ, nhân lực y tế phòng chống dịch và đáp ứng ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch.

Cục Hàng không đề xuất 22 sân bay thuộc 21 tỉnh, thành phố chia nhóm theo mức độ giãn cách xã hội (chỉ thị 16). Nhóm A (vùng xanh) là sân bay thuộc các tỉnh, thành phố không có khu vực áp dụng giãn cách. Nhóm B (vùng vàng) là sân bay thuộc các tỉnh giãn cách theo từng khu vực (quận/huyện trở lên); Nhóm C (vùng đỏ) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố đang áp dụng giãn cách toàn địa bàn.

Các chặng bay từ sân bay nhóm A đến nhóm còn lại sẽ không giới hạn hành khách, chỉ yêu cầu khách lên máy bay phải có xét nghiệm âm tính trong 72 giờ.

Chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến sân bay nhóm A, B áp dụng cho khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19. Những người này cần có xét nghiệm âm tính.

Các hành khách khác được đi chặng này cần đáp ứng các yêu cầu như có xét nghiệm âm tính và đáp ứng một trong các điều kiện: Giấy chứng nhận hoàn thành cách ly tập trung; chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng đến thời điểm xuất phát; giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19.

Các chặng bay giữa các sân bay nhóm C chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển hoặc tiếp nhận của các địa phương đi và đến. Hành khách phải có xét nghiệm âm tính.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất cho phép các hãng hàng không Việt Nam được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận.

Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang dừng tối đa các đường bay nội địa chở khách thường lệ. Hoạt động vận chuyển hàng không nội địa hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng chống dịch và các trường hợp có văn bản đồng ý chuyên chở của các địa phương liên quan như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía nam về địa phương, công dân di chuyển giữa hai địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

P.V (theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top