Tăng cường quản lý trật tự, xây dựng văn minh đô thị

09:00 - Thứ Tư, 08/09/2021 Lượt xem: 4525 In bài viết

ĐBP - Hướng đến mục tiêu sớm trở thành đô thị loại II, thời gian qua TP. Điện Biên Phủ đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường công tác quản lý trật tự và xây dựng văn minh đô thị. Trong đó, công tác đảm bảo trật tự đô thị (TTĐT), giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) là một trong những nội dung quan trọng được cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng thành phố đã và đang thực hiện đồng bộ, quyết liệt.

Hình ảnh “đường thông, hè thoáng” tại vỉa hè quốc lộ 12 (khu vực bản Che Phai) sau khi “chợ cóc” giải tỏa.

Thay vào hình ảnh của một chợ cóc lộn xộn, vừa gây mất an toàn giao thông, vừa mất mỹ quan đô thị, những ngày này, trên vỉa hè quốc lộ 12, đoạn qua khu vực bản Che Phai, cách chợ C13 khoảng 1km đảm bảo “đường thông hè thoáng”. Cách đây khoảng 6 tháng, khu vực này từng là “điểm nóng” do vi phạm hành lang ATGT. Chợ tự phát Che Phai hình thành từ năm 2018. Lúc đầu, chỉ lác đác vài hàng rau, củ, quả nhưng rồi theo thời gian, chợ cóc càng phình to với đủ các loại hàng hóa, từ đồ ăn sáng cho đến thực phẩm và hàng tiêu dùng. Người bán ngồi ngay trên vỉa hè, còn người mua thì dựng xe dưới lòng đường, khiến khu vực này trở nên khá lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Kiên quyết xóa bỏ chợ cóc Che Phai, theo ông Trần Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND phường Thanh Trường, chính quyền từ thành phố đến phường xác định phải kiên trì các biện pháp, đặc biệt là tăng cường quản lý sau giải tỏa. Theo đó, tháng 3 vừa qua, Đội TTĐT (Công an TP. Điện Biên Phủ) đã phối hợp với UBND phường Thanh Trường huy động lực lượng, một mặt đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân không mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ cóc trên. Mặt khác, tiếp tục tham gia thực hiện việc đảm bảo an ninh trật tự, giải tỏa, cưỡng chế, tăng cường xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Để nâng cao công tác quản lý sau giải tỏa, một hàng rào bằng tre dài khoảng 600m dọc vỉa hè đoạn đường trên đã được Đội TTĐT phối hợp với UBND, các hội, đoàn thể phường dựng lên nhằm ngăn không cho người dân ngồi họp chợ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, tổ dân phố 9, phường Thanh Trường chia sẻ: Tôi thường xuyên đi bộ tập thể dục qua khu vực này. Trước đây, khi đi qua đoạn đường trên chúng tôi phải đi xuống lòng đường vì người bán bày hàng tràn lan, lấn chiếm vỉa hè. Tình trạng họp chợ trái phép không chỉ gây mất ATGT mà còn gây ô nhiễm môi trường, khiến nhiều người rất bức xúc. Bây giờ, đường thông, hè thoáng, mỗi buổi chiều người dân đi bộ thể dục qua đoạn đường này ngày càng đông hơn.

Tương tự, tại chợ Trung tâm 1, để lập lại trật tự hành lang ATGT, từ năm 2017, thời điểm TP. Điện Biên Phủ đang tập trung triển khai Kế hoạch 298 về việc lập lại trật tự hành lang ATGT đô thị trên địa bàn, hàng trăm mái che, mái vẩy, quầy bày bán hàng lấn chiếm vỉa hè tại khu vực chợ đã được dỡ bỏ, trả lại vỉa hè thông thoáng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều hộ kinh doanh lại có dấu hiệu tái vi phạm khi bày bán hàng hóa lấn chiếm hành lang, vỉa hè để kinh doanh.

Thực hiện Kế hoạch số 1023/KH-UBND của UBND TP. Điện Biên Phủ xây dựng phường Tân Thanh điển hình về TTĐT trên địa bàn thành phố, ngày 1/7/2021 UBND phường phối hợp với Đội TTĐT (Công an TP. Điện Biên Phủ) tổ chức ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông, TTĐT khu vực chợ Trung tâm 1. Trước đó UBND phường đã ra thông báo tới các hộ hiện đang bày bán hàng trên vỉa hè trước cửa dãy A2, A5, A6 và các hộ sửa chữa đồng hồ, khóa… không được bày bán hàng hóa, tháo dỡ vách ngăn, sạp hàng trả lại mặt bằng thông thoáng cho hành lang, vỉa hè. Trong ngày ra quân, lực lượng chức năng đã vận động, hướng dẫn các hộ kinh doanh, buôn bán tháo hết mái che, mái vảy, thực hiện theo đúng quy định. Đồng thời, UBND phường bố trí một lực lượng làm công tác duy trì TTĐT, hướng dẫn người dân dừng, đỗ và gửi xe đúng nơi quy định. Qua đó, góp phần bảo vệ hành lang ATGT, đảm bảo đường thông, hè thoáng tại khu vực trên.

Dù đạt được những kết quả khả quan trong công tác đảm bảo TTĐT, giải tỏa vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn thành phố, song phải thừa nhận rằng, việc lập lại an toàn hành lang giao thông đã khó, để duy trì lại càng khó khăn hơn. Đơn cử như tại các khu vực: Vỉa hè Sân vận động tỉnh; đoạn đường Nguyễn Chí Thanh khu vực gần cổng phụ Nhà Thiếu nhi tỉnh tình trạng tái vi phạm vẫn diễn ra mà đến nay vẫn chưa giải quyết được dứt điểm. Bên cạnh sự thiếu ý thức của người bán, cũng phải nhìn nhận một thực tế chính là sự dễ dãi, đồng tình với vi phạm của đa số người dân khi vô tư mua bán hàng trong lòng đường mà không chịu vào bên trong chợ. Một nguyên nhân nữa chính là các chế tài chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe, người vi phạm cũng là những hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên càng phải cân nhắc xử phạt theo hướng thấu tình, đạt lý.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top