Hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid

06:18 - Thứ Năm, 09/09/2021 Lượt xem: 3676 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các sở ngành tỉnh, chính quyền địa phương đang tích cực triển khai nhằm chi trả tiền hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng được thụ hưởng.

Cán bộ UBND xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) chi trả tiền hỗ trợ ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 cho người thụ hưởng.

Đến ngày 23/8, tỉnh ta đã phê duyệt, triển khai cho 5/12 nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách hỗ trợ với hơn 9.000 trường hợp, bao gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (7.971 người lao động); hỗ trợ người lao động ngừng việc (1 cá nhân); người lao động là hướng dẫn viên du lịch (1 người); trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế (1.006 hồ sơ); hộ kinh doanh (49).

Vừa qua, huyện Điện Biên tổ chức chi trả tiền hỗ trợ cho nhóm đối tượng trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế gồm 264 người với tổng số tiền trên 280 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quang Khải, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Điện Biên cho biết: Công tác rà soát, lập danh nhóm đối tượng trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế trên địa bàn được rà soát lại nhiều lần, đảm bảo đúng và không bỏ sót đối tượng được thụ hưởng. Những người sai lệch thông tin được xác minh lại rõ ràng. Đến ngày 12/8, UBND tỉnh phê duyệt danh sách gồm 266 người song huyện Điện Biên chi trả 264/266 người, do có 2 trường hợp trùng lặp tên. Hiện nay Phòng đang tiếp tục phối hợp với cơ quan thuế, Ngân hàng Chính sách và Xã hội huyện tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và hoàn thiện hồ sơ cho các hộ kinh doanh và doanh nghiệp đủ điều kiện để nhận hỗ trợ.

Chiều 30/8, tổ công tác của huyện Điện Biên thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho nhóm đối tượng trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế tại trụ sở UBND xã Thanh Xương. Đợt này, xã Thanh Xương có 12 trường hợp được nhận hỗ trợ. Để đảm bảo công khai, minh bạch trong thực hiện chính sách, tổ công tác gồm đầy đủ các thành phần: Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Điện Biên; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; lãnh đạo UBND và cán bộ lao động - xã hội xã Thanh Xương. Trong hội trường nhà văn hóa xã, buổi chi trả được tiến hành nhanh gọn và đảm bảo công tác phòng chống dịch. Tổ công tác gọi tên lần lượt từng người và xác minh thông tin lần cuối, sau đó chi trả tiền hỗ trợ.

Em Lê Quỳnh Trang, đội C17A, xã Thanh Xương cho biết: Thời gian dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 2 trên địa bàn tỉnh, em thuộc diện phải cách ly y tế 10 ngày tại khu vực cách ly tập trung của huyện Điện Biên. Hết thời gian cách ly, do không thuộc nhóm các đối tượng được hỗ trợ nên em phải chi trả toàn bộ tiền ăn và sinh hoạt phí trong thời gian cách ly. Vừa qua, em được cán bộ UBND xã Thanh Xương thông báo và hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục để được nhận hỗ trợ với số tiền 800.000 đồng.

Tại huyện Tủa Chùa qua rà soát, tổng hợp, toàn huyện có  213 người thuộc nhóm đối tượng trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế với tổng số tiền hỗ trợ khoảng 700 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi trình UBND tỉnh kiểm tra, rà soát lại thì chỉ có 28 trường hợp là F1 thực hiện cách ly y tế tập trung thuộc đối tượng được hỗ trợ chính sách.

Ông Nguyễn Duy Hiệu, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tủa Chùa cho biết: Hiện nay, huyện đang khẩn trương xây dựng kế hoạch chi trả tiền hỗ trợ cho 28 trường hợp với tổng số tiền 25,7 triệu đồng. Phòng phối hợp với các xã xác định thời gian chi trả phù hợp, đảm bảo chính sách hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Hiện nay, huyện Tủa Chùa đang tổ chức hướng dẫn nhóm đối tượng hộ kinh doanh hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để lập danh sách trình UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ. Theo danh sách sơ bộ, toàn huyện có khoảng 30 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 90 triệu đồng.

Hiện nay Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Điện Biên đã và đang chủ trì nội dung cho vay vốn ưu đãi để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 68, Quyết định 23. Từ giữa tháng 7, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Chi nhánh Điện Biên đã nhanh chóng triển khai trên phạm vi toàn tỉnh, tuyên truyền tới người sử dụng lao động bằng nhiều hình thức đa dạng. Đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ phòng giao dịch 10/10 huyện, thị xã, thành phố. Đến ngày 31/8, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Điện Biên đã tuyên truyền đến 227 doanh nghiệp, người sử dụng lao động. Đến nay, toàn tỉnh có 3 đơn vị có nhu cầu vay vốn để trả lương cho 237 lao động ngừng việc, trong đó 2/3 đơn vị đã được ngân hàng giải ngân vốn với tổng số tiền 596,83 triệu đồng. 

Ngày 1/9 vừa qua, Công ty TNHH Duyên Hùng, xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) đã được Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Điện Biên hoàn thiện thủ tục vay vốn 555,67 triệu đồng để trả lương cho 61 lao động bị ngừng việc làm. Thời hạn vay vốn dưới 12 tháng, mức lãi suất 0%.

Đây là một chính sách rất kịp thời của Chính phủ để hỗ trợ các doanh nghiệp giữ chân người lao động và duy trì hoạt động sản xuất trong lúc gặp khó khăn do dịch bệnh.

Nhật Phương
Bình luận
Back To Top