Kiểm soát chặt người và phương tiện vào tỉnh

08:41 - Thứ Hai, 20/09/2021 Lượt xem: 3595 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, tại Điện Biên nhiều lao động cũng trở về địa phương, xe vận tải hàng hóa ra vào... tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, tỉnh đã chủ động siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, quyết tâm giữ vững “vùng xanh” an toàn.

Lực lượng chức năng tại chốt kiểm dịch Pha Đin (huyện Tuần Giáo) kiểm tra ô tô tải khi qua chốt.

Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát, huyện Tuần Giáo đã linh hoạt xây dựng các kế hoạch, phương án, đảm bảo ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; đảm bảo cơ sở vật chất tại các khu cách ly tập trung, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Tại chốt kiểm dịch Pha Đin, 30 thành viên gồm các lực lượng: Công an, y tế, quân sự, thanh tra giao thông đã thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 liên tục 24/24 giờ. Từ khi được tái kích hoạt (ngày 20/5) đến nay, chốt kiểm dịch tại Pha Đin kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện từ các vùng khác vào địa bàn. Đặc biệt, từ khi UBND tỉnh quy định lực lượng tại chốt chỉ chấp nhận các trường hợp vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong 72 giờ. Đối với phương tiện khi lưu thông qua chốt, đặc biệt là xe vận tải các mặt hàng thiết yếu... lái xe phải có giấy nhận diện gắn mã QR còn thời hạn do ngành Giao thông vận tải cấp, đối chiếu với giấy tờ tùy thân, kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 còn hiệu lực. Ngoài ra, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; chủ động nắm tình hình người dân đi làm ăn xa, học tập ở ngoại tỉnh trở về địa phương để có phương án bố trí, sắp xếp cách ly theo quy định. Từ ngày 20/5 đến nay, huyện Tuần Giáo đã thực hiện kiểm soát hơn 114.100 người, trên 43.100 phương tiện vào địa bàn huyện.

Đối với huyện Điện Biên Đông, hiện nay duy trì hoạt động 1 chốt kiểm dịch tại xã Chiềng Sơ (nơi giáp ranh với huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La). Thượng úy Vàng A Hùng, Phó Trưởng Công an xã Chiềng Sơ, Tổ trưởng chốt kiểm dịch cho biết: Trung bình mỗi ngày có khoảng 15 người, 10 phương tiện đi qua chốt vào địa bàn huyện, chủ yếu là người dân ở huyện Sông Mã và một số bản lân cận của xã Chiềng Sơ. Để kiểm soát chặt người cũng như phương tiện vào tỉnh, 15 thành viên gồm 4 lực lượng đã chia làm 3 ca trực 24/24 giờ, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và dừng xe, kiểm tra, kiểm soát các phương tiện, đặc biệt là kiểm tra thùng xe nhằm tránh để lọt người cố tình trốn, không khai báo y tế. Đồng thời, yêu cầu người dân khi qua chốt, vào địa bàn cần đảm bảo các yêu cầu theo quy định của UBND tỉnh.

Hiện nay, tỉnh Điện Biên đang duy trì hoạt động 2 chốt kiểm dịch tại huyện Tuần Giáo, 1 chốt tại Điện Biên Đông, 1 chốt tại TX. Mường Lay. Các chốt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 liên tục, hoạt động 24/24 giờ; kiểm tra, giám sát việc ra vào tỉnh đối với người và phương tiện. Cứ sau 1 giờ, từ khi người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát, danh sách số lượng người và phương tiện qua các chốt lại được cập nhật thường xuyên và nhanh chóng gửi về UBND cấp huyện để từ đó có biện pháp y tế phù hợp.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện nay trung bình mỗi ngày có khoảng 500 lượt phương tiện (xe máy, ô tô con, xe vận tải hàng hóa) qua các chốt kiểm dịch. Từ khi áp dụng chặt các biện pháp kiểm soát người và phương tiện đã kịp thời phát hiện, xét nghiệm và đưa đi cách ly hơn 1.980 trường hợp người đến, trở về từ vùng dịch. Với việc kiểm soát chặt các quy định về phòng, chống dịch, Điện Biên phấn đấu tiếp tục giữ vững an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch vào tỉnh, bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top