Đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động

08:37 - Thứ Tư, 22/09/2021 Lượt xem: 2229 In bài viết

ĐBP - Dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; khiến nhiều công nhân, người lao động bị mất việc làm hoặc phải tạm hoãn hợp đồng lao động. Để giúp người lao động vượt qua khó khăn, đảm bảo đời sống, các cấp chính quyền và các đơn vị sử dụng lao động đã kịp thời có những hoạt động hỗ trợ, động viên người lao động khắc phục khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh.

Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 là một trong những doanh nghiệp lớn trên địa bàn với hơn 410 cán bộ, công nhân, người lao động. Công ty kinh doanh nhiều lĩnh vực, bao gồm xây dựng, thương mại dịch vụ, du lịch, nhà hàng khách sạn... Bà Đào Quỳnh Yến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 chia sẻ: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến hoạt động kinh doanh của Công ty gặp rất nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người lao động. Từ tháng 5 đến nay, Công ty phải tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ tại Khu du lịch sinh thái Him Lam, Trung tâm thương mại Him Lam Plaza, Trung tâm sự kiện Him Lam Grand Center và Khu du lịch suối khoáng nóng U Va. Khoảng 70 lao động đang làm việc tại các địa điểm trên phải tạm thời nghỉ việc. Trước những khăn trên, để giúp người lao động đảm bảo đời sống, Công ty đã hỗ trợ cho mỗi người 3 tháng lương với mức 1,2 - 1,8 triệu đồng/tháng tùy theo vị trí việc làm. Đối với người lao động phải cách ly tập trung (F1), Công ty hỗ trợ 100% chi phí cách ly, đồng thời chủ động bố trí, sắp xếp lại việc làm cho người lao động khi hoàn thành thời gian cách ly. Công ty cũng hỗ trợ đóng đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động; thưởng tiền cho người lao động vào các dịp lễ, tết; tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, khi bị ốm đau, bệnh tật.

Quan tâm đảm bảo thu nhập, đời sống cho hơn 120 công nhân, người lao động, Công ty Cổ phần đường bộ 226 duy trì việc làm thường xuyên cho người lao động với mức thu nhập bình quân khoảng 6 triệu đồng/người/tháng; thanh toán đầy đủ tiền lương vào dịp cuối tháng. 100% người lao động của Công ty đều được đóng BHXH, BHYT, BHTN, được thưởng vào các dịp lễ 30/4 - 1/5, Quốc khánh 2/9, tết dương, tết âm lịch. Cùng với đó, Công ty còn tổ chức tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người lao động nghèo. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Công ty yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch; trang bị đầy đủ đồ bảo hộ như mũ, nón, quần áo, giầy, ủng, găng tay, nước sát khuẩn, khẩu trang y tế để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Hoàng Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian qua hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp không có việc làm hoặc phải hoạt động cầm chừng. Cuộc sống của người lao động gặp khó khăn do bị mất việc làm, thu nhập giảm so với trước đây. Thực hiện Nghị quyết số 68-NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, tỉnh đã quyết định phê duyệt hỗ trợ hơn 5,26 tỷ đồng cho 6 nhóm đối tượng. Theo đó, người lao động sẽ được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; được hỗ trợ do phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; do phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0), phải thực hiện cách ly y tế (F1)... Tính đến ngày 13/9, tỉnh đã hỗ trợ hơn 1,75 tỷ đồng cho các đối tượng nằm trong danh sách nhận hỗ trợ. Qua đó, góp phần giúp công nhân, người lao động vượt qua khó khăn, đảm bảo cuộc sống trong thời kỳ dịch bệnh.

Đức Thái
Bình luận
Back To Top