Để các đối tượng tiếp cận được chính sách hỗ trợ

08:04 - Thứ Sáu, 24/09/2021 Lượt xem: 4150 In bài viết

ĐBP - Nghị quyết số 68/NQ-CP được Chính phủ ban hành với nguồn kinh phí dự kiến khoảng 26.000 tỷ đồng, được kỳ vọng giúp người lao động cũng như doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. Trên địa bàn tỉnh ta, gói hỗ trợ này đang được các địa phương triển khai khẩn trương, linh hoạt giúp các đối tượng sớm tiếp cận chính sách để có nguồn trợ lực vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Cán bộ xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) chi trả tiền hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Phạm Trung

Để triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Qua quá trình triển khai có thể thấy quy trình triển khai các nội dung của Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg giản lược tối đa thủ tục, điều kiện, thời gian tiếp nhận và xử lý hồ sơ cũng được tiến hành nhanh hơn. Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến hết ngày 20/9, toàn tỉnh có 674 người sử dụng lao động, 7.990 người lao động được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với số tiền 772,8 triệu đồng. Các địa phương đã rà soát, lập danh sách và đề nghị phê duyệt quyết định hỗ trợ cho 33 người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 30 ngày trở lên; 33 lao động ngừng việc. Ngoài ra, phê duyệt quyết định hỗ trợ tiền ăn cho 46 F0; phê duyệt hỗ trợ tiền ăn cho 1.746 F1; phê duyệt hỗ trợ thêm cho 763 trẻ em là F0, F1. Phê duyệt hỗ trợ cho 110 hộ kinh doanh; 1 doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc, 1 hướng dẫn viên du lịch… Đến nay, công tác chi trả tiền hỗ trợ đang được các địa phương khẩn trương tiến hành. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Điện Biên Phủ cho biết: Triển khai thực hiện Nghị quyết 68, Quyết định 23, Phòng đôn đốc các xã, phường nhanh chóng rà soát các đối tượng, hỗ trợ họ hoàn thiện các giấy tờ thủ tục để lập danh sách đề nghị gửi lên cấp trên phê duyệt. Với các đối tượng người lao động nghỉ từ 30 ngày trở lên và lao động ngừng việc thì việc hoàn thiện hồ sơ tương đối đơn giản. Tuy nhiên, trong triển khai việc xác định hỗ trợ số tiền ăn cho F1 cách ly tập trung trên địa bàn vẫn còn những trở ngại. Do thời gian trong quyết định cách ly lại thường không khớp với số ngày trong giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly. Các khu cách ly cũng không có biên lai thu tiền ăn hoặc phiếu thu tiền ăn, như các khu cách ly Tà Lèng, Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên… Để giải quyết vấn đề này, Phòng phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự TP. Điện Biên Phủ rà soát lại bảng theo dõi suất ăn thực tế của các trường hợp F1 để xác định số tiền ăn cần hỗ trợ. Qua đó đến thời điểm này đã rà soát và phê duyệt hỗ trợ cho 78 trường hợp F1, hỗ trợ thêm cho 36 trường hợp trẻ em là F1, F0. Phòng cũng đang chuẩn bị chi trả hỗ trợ tiền ăn cho 23 trường hợp F1 được phê duyệt trong đợt đầu. Còn các trường hợp còn lại, UBND TP. Điện Biên Phủ đang cân đối kinh phí nhưng sẽ tiến hành chi trả trong thời gian sớm nhất.

Còn tại huyện Nậm Pồ - nơi đã từng là tâm dịch, việc hỗ trợ cho các đối tượng F0, F1 cũng đang được khẩn trương tiến hành. Ông Trần Văn Vũ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nậm Pồ cho biết: Huyện đã tiến hành rà soát, lập danh sách đề nghị hỗ trợ tiền ăn cho 46 trường hợp F0, 1.272 trường hợp F1 và hỗ trợ thêm cho 713 trẻ em là F0, F1 bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Nhìn chung để hoàn thiện hồ sơ cho các nhóm đối tượng này không quá khó khăn. Như nhóm đối tượng F0 hồ sơ cần giấy ra viện và phiếu thu tiền ăn. Đối với những trường hợp F0 không ăn theo chế độ tại khu cách ly thì cần thêm giấy xác nhận nữa là hoàn thiện. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp không lưu giữ các giấy tờ như quyết định cách ly, giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly, phiếu thu tiền ăn… nên mất thời gian để xin cấp lại. Đến nay, danh sách hỗ trợ đã được phê duyệt, đang chờ huyện bố trí nguồn kinh phí để tiến hành chi trả.

Về phía những người được hưởng lợi từ chính sách cũng cho rằng các thủ tục, điều kiện đều được tiến hành nhanh, gọn và được cán bộ tại xã, phường, thị trấn hỗ trợ tận tình. Chị T.T.B.N. thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng là F1 trong đợt bùng phát dịch thứ 4. Vừa qua, chị đã được nhận hỗ trợ tiền ăn cho những ngày đi cách ly tập trung của mình và 2 con nhỏ. Chị N. cho biết: Vào đầu tháng 8, cán bộ UBND thị trấn Mường Ảng gọi điện bảo tôi in sao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế của 3 mẹ con, riêng tôi còn thêm căn cước công dân nữa. Còn các giấy tờ như quyết định cách ly hay giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly thì đều đã nộp bên y tế từ lúc tôi hoàn thành cách ly vào đầu tháng 7 rồi. Giữa tháng 9 này tôi được nhận hỗ trợ 4,4 triệu đồng. Trong đó có 2,4 triệu đồng hỗ trợ tiền ăn trong thời gian cách ly, 2 triệu đồng hỗ trợ thêm cho 2 con. Số tiền này được hỗ trợ vừa kịp vào đầu năm học mới nên cũng giúp gia đình tôi có thêm một khoản chuẩn bị cho các cháu tới trường.

Có thể thấy rằng, các địa phương đều đang rất nỗ lực trong công tác rà soát, lập danh sách các nhóm đối tượng để họ sớm tiếp cận được với chính sách hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ. Đồng thời, các địa phương cũng đang nỗ lực khắc phục các khó khăn về kinh phí để có thể tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho các nhóm đối tượng trong thời gian sớm nhất.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top