Cần sự vào cuộc để 100% HSSV được hưởng quyền lợi BHYT

08:28 - Thứ Hai, 27/09/2021 Lượt xem: 2347 In bài viết

ĐBP - Mục tiêu Bảo hiểm Xã hội tỉnh đặt ra trong năm học 2021 - 2022 là 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo đảm tất cả các em thụ hưởng đầy đủ quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho rằng, cần sự vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan.

Tham gia BHYT, HSSV không chỉ được Quỹ BHYT chi trả các chi phí khám, chữa bệnh khi khám và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế như các nhóm đối tượng khác theo quy định, mà còn được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường. Nhận biết lợi ích của chính sách BHYT, những năm qua, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành như: giáo dục, y tế, tài chính và các đơn vị trường học trên địa bàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Nhờ đó năm học 2020 - 2021, trên địa bàn tỉnh có 321 trường với tổng 139.367 HSSV trong độ tuổi đóng BHYT, trong đó 118.345 em đã được ngân sách Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn (các đối tượng chính sách, người nghèo, dân tộc thiểu số...). Số HSSV không được hỗ trợ là 21.022 em, đã tham gia 19.997 em, đạt 99,26%. 5 địa phương có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tại trường đạt 100% là: Mường Lay, Tuần Giáo, Mường Ảng, Nậm Pồ, Mường Nhé. Những học sinh chưa tham gia BHYT phần lớn là người dân tộc thiểu số thuộc các xã thoát khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 582/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa có điều kiện để tiếp tục tham gia BHYT HSSV.

Trong năm học 2020 - 2021, số lượt HSSV được khám chữa bệnh BHYT nội trú và ngoại trú tại cơ sở y tế là 11.327 lượt, với số tiền là trên 4,8 tỷ đồng. Trong đó, 32 trường hợp học sinh không may mắn bị ốm đau, bệnh tật, được quỹ BHYT chi trả chi phí cao, với tổng số tiền hơn 735 triệu đồng, đã giúp gia đình học sinh vượt qua khó khăn, tạo điều kiện để học sinh tiếp tục học tập.

Dự báo, năm học 2021 - 2022 sẽ có nhiều khó khăn hơn trong công tác triển khai BHYT HSSV. Bởi Điện Biên ước tính có trên 43.000 người dân không còn được hỗ trợ mức đóng BHYT (Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Trong số đó, có hơn 9.000 học sinh sẽ phải tham gia BHYT HSSV năm học 2021 - 2022. Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh nhận định: Để đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học mới, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp. Đó là chủ động phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai công tác BHYT HSSV trên địa bàn; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất tổ chức hội nghị về công tác BHYT HSSV; tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền Luật BHYT, nhất là về BHYT HSSV với các hình thức thiết thực, hiệu quả, như qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp đến từng lớp ngay từ đầu năm học mới để phụ huynh và học sinh nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHYT...

Tại xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ, chịu tác động của Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, chỉ có 1 bản vùng cao Noọng Luông 2 thuộc đối tượng được thụ hưởng hỗ trợ BHYT, đồng nghĩa với hàng trăm học sinh từ 6 tuổi trở lên phải mua BHYT. Ông Lò Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngoài trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng bảo trợ, hộ nghèo, cận nghèo... và học sinh bản Noọng Luông 2 được hỗ trợ BHYT thì còn nhiều trường hợp học sinh thuộc gia đình có cuộc sống còn thiếu thốn, khó có thể đảm bảo 100% học sinh mua được BHYT. Ngay từ khi Quyết định 861 chuẩn bị có hiệu lực, cơ quan bảo hiểm cùng các đại lý thu bảo hiểm tại địa bàn xã đã đến từng bản, từng trường học tuyên truyền tới người dân và giáo viên, học sinh về BHYT và BHYT HSSV. Đồng thời phân công cán bộ phụ trách nắm tình hình, tuyên truyền tới từng bản trên địa bàn.

Với việc chưa tham gia BHYT, không ai khác, chính HSSV sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi, rủi ro khi không may đau ốm hoặc mắc bệnh hiểm nghèo. Vì vậy cần sự tham gia vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương để hiện thực hóa mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top