Nước về các hồ chứa thủy điện lưu vực sông Đà thiếu hụt nghiêm trọng

14:35 - Thứ Hai, 27/09/2021 Lượt xem: 2930 In bài viết

Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (EVNNLDC), mặc dù đang trong mùa mưa, nhưng lượng nước về các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Đà chỉ bằng 61-80% so với trung bình nhiều năm. Điều này gây nhiều áp lực trong việc huy động sản lượng thủy điện, cũng như việc bảo đảm tích nước hồ chứa tại các nhà máy thủy điện khu vực này.

Mặc dù đang trong mùa mưa lũ, nhưng lưu lượng nước về tại hồ thủy điện Hòa Bình và các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Đà thiếu hụt lớn so với trung bình nhiều năm. Ảnh: VGP

Số liệu ghi nhận của EVNNLDC cho thấy, lượng nước tại lưu vực giữa của các hồ Hòa Bình và Sơn La chỉ bằng 20-65% so với TBNN. Tổng lượng nước về trong giai đoạn mùa mưa trên nhánh sông Đà thiếu hụt khoảng 15 tỷ m3 so với trung bình nhiều năm.

Tính đến ngày 23/9, tổng lượng nước tích được ở các hồ thủy điện này chỉ đạt khoảng 9,76 tỷ m3, tương ứng 64,6% dung tích hữu ích (thiếu hụt khoảng 5,36 tỷ m3 so với mực nước dâng bình thường).

Cụ thể, tỉ lệ nước tích được của các hồ thủy điện Lai Châu chỉ đạt 64,8%, Sơn La 61,6%, Bản Chát 74,8%, Hòa Bình 64,9%. Trong đó, tại hồ Hòa Bình, hiện mới tích được lên 106,24 m, thấp hơn 6,66 m so với quy định (112,9 m) và thấp hơn 10,76 m so với mực nước dâng bình thường.

Dự kiến, đến ngày 31/12, tổng lượng nước tích được của các hồ chứa trên lưu vực này chỉ đạt 13,3 tỷ m3, thiếu hụt khoảng 1,78 tỷ m3 so với mực nước dâng bình thường nếu tần suất nước về tiếp tục duy trì như thời gian qua, cùng với việc các nhà máy thực hiện khai thác theo quy trình vận hành liên hồ. Trong đó, riêng hồ thủy điện Hòa Bình dự kiến tích được lên cao trình 113,1 m (thấp hơn khoảng 3,9 m so với mực nước dâng bình thường).

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc duy trì vận hành liên tục nhà máy thủy điện Hòa Bình với yêu cầu lưu lượng cao (750 m3/s) trong năm nay và các năm tới sẽ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Ngoài ra, theo cân đối dài hạn trong những năm tới, khu vực miền Bắc tiếp tục phải đối diện với nguy cơ căng thẳng về nguồn điện.

Hiện nay, cùng với việc bảo đảm cấp nước cho hạ du, các nhà máy thủy điện này còn thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng khác, như đảm bảo phát điện mùa khô, đảm bảo cấp nước phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân hằng năm. Dự kiến trong vụ gieo cấy Đông Xuân 2021-2022 tới tại các tỉnh khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ cần 3,4 tỷ m3 khối nước phục vụ sản xuất.

Trước tình hình nước về các hồ thủy điện trên lưu vực sông Đà thiếu hụt nghiêm trọng, EVN đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà, các chủ hồ chứa thủy điện và các địa phương cần triệt để sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát lãng phí để bảo đảm mục tiêu cấp điện và điều tiết nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho vùng hạ du.

P.V (theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top