Kết nối tạo việc làm cho người lao động

09:01 - Thứ Sáu, 15/10/2021 Lượt xem: 2978 In bài viết

ĐBP - Cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng đào tạo nghề, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Nhé đã quan tâm, chú trọng tạo việc làm mới cho lao động, trong đó tập trung khớp nối, tìm kiếm các đối tác, doanh nghiệp để đưa lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh.

Lãnh đạo huyện Mường Nhé khảo sát cơ hội việc làm cho người lao động tại khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hồi cuối tháng 8 vừa qua.

Ngày 22/9 vừa qua có thể nói là ngày vui mừng, phấn khởi của gần 50 lao động phổ thông của huyện Mường Nhé. Lần đầu tiên Huyện ủy, UBND huyện tổ chức bài bản việc đưa người lao động của huyện đi lao động tại các công ty, khu công nghiệp ngoài tỉnh. Đặc biệt, để người lao động yên tâm cũng như tạo bước đi vững chắc trong nhiệm vụ giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của huyện, cuối tháng 8 vừa qua, đại diện Huyện ủy, UBND huyện và các phòng, ban chuyên môn đã tổ chức khảo sát thực tế tại một số công ty, doanh nghiệp tại 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Đánh giá đây sẽ là cơ hội lớn để huyện thực hiện lộ trình xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn; ngay sau chuyến công tác, huyện Mường Nhé nhanh chóng phối hợp với Công ty Cổ phần nhân lực AMA (trụ sở tại tỉnh Bắc Giang) tổ chức tuyên truyền, thông báo tuyển dụng lao động đến 11/11 xã trên địa bàn huyện. Sau khi sơ tuyển, có gần 50 lao động trúng tuyển. Với những lao động này, họ được huyện và công ty tuyển dụng nhân sự đứng ra cam kết đảm bảo việc làm cũng như nguồn thu nhập ổn định khi làm tại công ty; được công ty chi trả tiền lương, phụ cấp và đóng các loại bảo hiểm, các khoản thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Anh Lầu Văn Tùng, 31 tuổi, ở bản Mường Toong 1, xã Mường Toong là một trong những người đi lao động ngoài tỉnh đợt này chia sẻ: Thuộc diện nghèo, cuộc sống gia đình khó khăn nên mấy năm nay, tôi cũng như một số người dân trong vùng rủ nhau đi làm thuê ở nhiều nơi nhưng thu nhập cũng như việc làm đều không ổn định. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn ra, công việc không còn nữa, cuộc sống đã khó càng khó hơn. Trung tuần tháng 9 mới đây, nắm được thông tin có công ty dưới xuôi đến phối hợp với huyện để tuyển dụng lao động, tôi đã đăng ký và trúng tuyển. Hi vọng, có việc làm ổn định sẽ giúp gia đình tôi từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ngoài anh Lầu Văn Tùng, trong đợt này xã Mường Toong còn có 15 trường hợp cũng trúng tuyển đi làm việc tại các công ty, khu công nghiệp ngoài tỉnh. Ông Lò Văn Cường, Bí thư Đảng ủy xã Mường Toong cho biết: Đây là lần đầu tiên huyện tổ chức hoạt động kết nối việc làm ngoài tỉnh bài bản cho người lao động. Việc các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh đến các địa phương tuyển dụng lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp là cơ hội rất lớn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của huyện; đồng thời cũng giúp người dân, đặc biệt là lao động phổ thông ở các xã vùng cao có việc làm ổn định, từ đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Ông Nguyễn Văn Liên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Nhé cho biết: Xác định việc đưa công dân trên địa bàn huyện đi lao động tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh là bước ngoặt quan trọng trong mục tiêu tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất cho người dân; vì vậy, hoạt động này được huyện thực hiện rất bài bản. Theo đó, bên cạnh khảo sát thực tế tại các công ty, doanh nghiệp, huyện còn hướng dẫn, hỗ trợ tối đa về thủ tục, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động đăng ký dự tuyển. Ngoài ra, sau khi lao động trúng tuyển, huyện còn thành lập đoàn công tác trực tiếp đưa người lao động đến nhận việc tại các công ty. Trên tinh thần đó, sau đợt này, huyện sẽ tổ chức rút kinh nghiệm để tới đây tiếp tục tổ chức các đoàn hỗ trợ kết nối, tìm việc làm, đưa người lao động đi làm việc. Đây cũng là mục tiêu quan trọng mà Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra; đó là phấn đấu mỗi năm tạo việc làm mới cho 800 lao động, trong đó 200 lao động đi làm tại các khu công nghiệp; tỷ lệ lao động qua đào tạo, bồi dưỡng đạt 50%; giảm bình quân 4% số hộ nghèo/năm, đến năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 38,43%.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top