Phòng, chống dịch Covid-19 trong vận tải hàng hóa

10:01 - Chủ Nhật, 17/10/2021 Lượt xem: 3176 In bài viết

ĐBP - Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị vận tải hàng hóa chủ động thực hiện nghiêm quy định của tỉnh, vừa góp phần quan trọng đảm bảo nhu cầu tiêu dùng hàng hóa cho người dân vừa đảm bảo hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Bốc dỡ hàng hóa tại xe vận tải của Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân, chi nhánh tỉnh Điện Biên.

Anh Đoàn Trọng Thao, Trưởng văn phòng đại diện Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân, chi nhánh tỉnh Điện Biên cho biết: Từ khi tạm dừng vận tải hành khách theo quy định, hàng ngày xe vận tải hàng hóa tuyến Điện Biên - Hà Nội chỉ chạy 2 chuyến vào khung giờ 17 giờ 30 phút từ Điện Biên và 19 giờ từ Hà Nội. Để đảm bảo quy định phòng, chống dịch, Công ty đã triển khai hiệu quả phương án đón xe, bốc xếp hàng hóa tại địa điểm đặt văn phòng đại diện 2 đầu tuyến. Thực hiện nghiêm các quy định của tỉnh, 3 nhân viên phụ xe và 10 lái xe đều được cách ly riêng, không tiếp xúc với người khác sau khi kết thúc mỗi chuyến vận tải. Toàn bộ xe sẽ được phun thuốc khử khuẩn, không chở quá trọng tải 8 tấn/chuyến; đồng thời lái xe thường xuyên được lấy mẫu test Covid-19 theo quy định. Mặc dù phát sinh chi phí test Covid-19 và chi trả cho nhân công bốc xếp hàng hóa song giá dịch vụ vận tải của Công ty không tăng so với thời điểm trước. Với cách làm này, Công ty đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

 Cũng như Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân, nhiều đơn vị vận tải khác đã xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh cụ thể, chặt chẽ, hiệu quả; phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và đơn vị vận tải. Theo thống kê, từ ngày 20/5 đến nay tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh hàng ngày có hàng trăm lượt xe vào địa bàn. Riêng tại chốt Pha Đin (xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo) đã có tổng số 22.035 lượt xe; chốt Pá Uôn (xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo) có 1.708 lượt xe. Sau khi một số địa phương trên cả nước bắt đầu nới lỏng giãn cách, không chỉ xe vận tải mà số lượng người qua chốt trên địa bàn cũng tăng. Để ngăn chặn nguy cơ phát sinh dịch bệnh lây lan từ lái xe đường dài và người dân từ nơi khác trở về địa bàn, tỉnh Điện Biên chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền tới các đơn vị vận tải, yêu cầu quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe ra vào tỉnh. Đặc biệt các đơn vị vận tải đã bố trí khu vực cách ly lái xe, người đi theo xe vận chuyển hàng hóa trong thời gian chờ xếp dỡ hàng hóa, bảo đảm không tiếp xúc gần với người khác tại điểm giao nhận hàng. Trường hợp không bố trí được khu vực cách ly thì lái xe và người đi theo xe hàng không được rời khỏi xe trong thời gian chờ xếp dỡ hàng hóa. Khi giao hàng xong phải đi ngay. Đối với phương tiện có Giấy nhận diện gắn mã QRCode, sau khi lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 quét mã QR phải thể hiện được đầy đủ thông tin theo quy định. Còn với phương tiện không có Giấy nhận diện hoặc có Giấy nhận diện nhưng đã hết hiệu lực, lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 yêu cầu, hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch (không để xe dừng đỗ gây ùn tắc giao thông), thực hiện khai báo y tế, xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy tờ liên quan đến phương tiện, người lái; dự kiến điểm đến, dừng, nghỉ tại tỉnh; xuất trình bản chính giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR còn giá trị trong vòng 72 giờ.

Nhờ thực hiện tốt công tác quản lý các phương tiện vận tải hàng hóa vào địa bàn đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch của tỉnh, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top