Chung sức hỗ trợ người nghèo vươn lên

11:19 - Thứ Hai, 18/10/2021 Lượt xem: 3627 In bài viết

ĐBP - Với nguồn lực do Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh kêu gọi, vận động cùng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp đã góp phần thiết thực chăm lo cho người nghèo, tạo điều kiện để nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ấm no hơn, đủ đầy hơn.

Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí làm nhà ở xã hội cho gia đình bà Vàng Thị Giàng, hộ nghèo bản Suối Lư (xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông). Ảnh: CTV

Sau 1 năm phát động ủng hộ người nghèo (từ tháng 10/2020 - 10/2021) Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận hơn 11,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, Ban vận động Quỹ các cấp đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 149 nhà đại đoàn kết, tặng 5.724 suất quà cho hộ nghèo và 1.398 suất học bổng cho học sinh nghèo cùng nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ học sinh con em hộ nghèo đi học, người nghèo chữa bệnh dài ngày tại các cơ sở y tế… Trong đó Quỹ cấp tỉnh hỗ trợ xây mới 21 nhà cho người nghèo với số tiền 920 triệu đồng; tặng 50 suất quà với số tiền 15 triệu đồng cho học sinh nghèo là đối tượng trực tiếp ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; trao tặng 4.770 suất quà Tết tổng trị giá gần 2,4 tỷ đồng; hỗ trợ 6 hộ nghèo mua trâu, bò giống sinh sản với tổng số tiền 80 triệu đồng… Thông qua nguồn quỹ này thêm nhiều hộ nghèo được hỗ trợ về nhà ở, khám chữa bệnh, hỗ trợ vật nuôi sinh sản… để vươn lên, vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Bên cạnh việc tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đã tích cực tổ chức vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ, giúp đỡ các hộ nghèo, các xã khó khăn theo phân công của UBND tỉnh. Trong năm qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã vận động được gần 120 tỷ đồng; 2.456 ngày công lao động hỗ trợ thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo. Nhiều chương trình, cuộc vận động, phong trào giúp đỡ người nghèo được phát động, như: Hội Chữ thập đỏ phát động phong trào “Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; duy trì hoạt động Quỹ “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động tỉnh; chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; “Nâng bước em tới trường”, “Ngày hội bánh chưng xanh”, tổ chức khám, chữa bệnh cấp thuốc miễn phí cho người dân của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh... Đặc biệt một số địa phương xây dựng được nhiều mô hình giảm nghèo, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân, hộ nghèo tham gia, bước đầu phát huy hiệu quả hỗ trợ thoát nghèo bền vững như: mô hình tài chính tự quản của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; hỗ trợ hội viên làm kinh tế của Hội Cựu chiến binh tỉnh; dự án “Ngân hàng bò” của Hội Chữ thập đỏ, Hội Nông dân... Bên cạnh đó các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ủng hộ, giúp đỡ đồng bào các dân tộc, người nghèo tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, như: quyên góp hỗ trợ bằng tiền, hiện vật, giúp đỡ làm mới, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không may gặp sự cố nghiêm trọng… Những hoạt động thiết thực, cụ thể đó góp phần tích cực tạo nguồn lực giúp người nghèo giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, đồng thời có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều hoạt động tham gia ủng hộ, giúp đỡ người nghèo.

Tạo thêm nguồn lực giúp hộ nghèo cơ hội vươn lên trong cuộc sống, Ban Vận động và Quản lý Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên, cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của hoạt động ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, phát huy truyền thống đạo lý “tương thân, tương ái" của dân tộc. Tổ chức đa dạng các hình thức vận động, hỗ trợ giúp đỡ người nghèo; tăng cường vận động các nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo về việc làm, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống... Cùng với đó tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của các hộ nghèo trong việc chủ động vươn lên thoát nghèo, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân. Ban Vận động và Quản lý Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tổ chức phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021, khơi dậy truyền thống đoàn kết “Tương thân, tương ái” của dân tộc với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm, xẻ áo” trong các tầng lớp nhân dân; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia công tác xóa đói giảm nghèo bền vững… Qua đó tạo nguồn lực hỗ trợ người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top