Hiệu quả mô hình camera giám sát an ninh trật tự

15:54 - Thứ Ba, 19/10/2021 Lượt xem: 4505 In bài viết

ĐBP - Từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhiều cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực đã và đang được các phường, xã trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đẩy mạnh triển khai. Nổi bật là mô hình camera giám sát an ninh trật tự đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác, nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, xây dựng đô thị ngày một văn minh, phát triển.

Người dân tổ dân phố 6, phường Thanh Trường lắp camera góp phần bảo đảm ANTT.

Khoảng cuối tháng 2/2021, hàng loạt cửa hàng mua bán, sửa chữa điện thoại di động trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ xảy ra hiện tượng mất trộm tài sản. Kẻ gian thường cắt phá mái tôn, cửa cuốn bằng dao, kéo và đột nhập vào cửa hàng khi không có người trông coi. Với quyết tâm điều tra, làm rõ đối tượng, ngày 22/3/2021, Công an thành phố Điện Biên Phủ xác lập Chuyên án trinh sát 321N để đấu tranh. Ngày 23/3/2021, tại cửa hàng điện thoại di động Nam Mobile (tổ dân phố 4, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ) kẻ gian đã đột nhập trộm cắp 30 chiếc điện thoại di động và 1 máy tính xách tay trị giá khoảng 176 triệu đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là huy động lực lượng cảnh sát công nghệ cao theo dõi, sử dụng hệ thống camera giám sát an ninh trật tự của Công an tỉnh và hệ thống camera giám sát an ninh của các hộ dân trên địa bàn, Ban Chuyên án đã xác định Nguyễn Văn Nam (SN 1985), trú tại tổ dân phố 2, phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ là đối tượng trộm cắp tài sản. Rất nhanh chóng, cùng ngày Ban Chuyên án đã bắt được Nguyễn Văn Nam khi đối tượng này mang 4 chiếc điện thoại và máy tính xách tay đi tiêu thụ.

Được xem là “tai mắt”, trở thành “cánh tay nối dài” cho lực lượng công an, thời gian qua, hệ thống camera giám sát an ninh đã góp phần quan trọng kịp thời khám phá các vụ phạm pháp hình sự, quản lý tốt địa bàn dân cư, đặc biệt là địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, nơi tập trung đông dân cư, có nhiều nhà hàng, khách sạn, hộ kinh doanh… Điều tra, khám phá kịp thời các vụ trộm cắp đã giúp lực lượng công an kiểm soát, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đánh giá về hiệu quả từ việc lắp đặt camera giám sát an ninh trên địa bàn thành phố, Trung tá Trần Việt Tiệp, Đội trưởng Đội Hình sự, Công an TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Các dữ liệu camera ghi lại giúp cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh trật tự, an toàn giao thông xảy ra trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã xảy ra 39 vụ phạm pháp hình sự, trong đó tội trộm cắp tài sản 21 vụ (số vụ phát hiện qua hệ thống camera an ninh là 10 vụ). Trước đó, năm 2020 xảy ra 43 vụ phạm pháp hình sự, trong đó tội trộm cắp tài sản 27 vụ (số vụ phát hiện qua hệ thống camera an ninh là 17 vụ).

Được biết, từ giữa năm 2017 cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, đồng thời đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã phối hợp với các phường, xã trên địa bàn vận động các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các hộ kinh doanh và các gia đình có điều kiện về kinh tế hợp tác với công an phường xây dựng phương án lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh nhằm bảo vệ tài sản, chủ động nắm tình hình an ninh trật tự. Đến nay, toàn thành phố có trên 100 camera giám sát an ninh của Công an tỉnh, khoảng 1.600 camera giám sát an ninh của các hộ dân.

Với trên 360 camera, phường Mường Thanh hiện là địa bàn có tổng số camera giám sát an ninh nhiều nhất so với với các xã, phường còn lại trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh cho biết: Phường là một trong những địa bàn tập trung đông hộ kinh doanh, buôn bán, đặc biệt là gần khu vực chợ Mường Thanh nên tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp về ANTT. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động và thông qua các buổi họp dân, việc sử dụng camera giám sát an ninh đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân trên địa bàn phường. Từ khi nhiều hộ dân lắp đặt và sử dụng camera an ninh đến nay, tình hình ANTT của phường có nhiều chuyển biến tích cực, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội có chiều hướng giảm. Với những hiệu quả tích cực của việc lắp đặt camera đem lại, mong rằng việc triển khai lắp đặt camera an ninh cần được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư, triển khai nhân rộng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top