Nối gần vùng khó

08:27 - Thứ Sáu, 21/01/2022 Lượt xem: 4968 In bài viết

ĐBP - Xác định giao thông là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua huyện Tủa Chùa tập trung ưu tiên, lồng ghép nguồn vốn để phát triển hệ thống giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, thúc đẩy giao thương. Giai đoạn 2016 - 2020, huyện đã đầu tư trên 660 tỷ đồng nâng cấp, kiên cố và mở mới 151 tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn. Trong đó tập trung nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến đường liên xã; đường nối từ trung tâm huyện đến vùng kinh tế và mở mới, nâng cấp các tuyến đường liên thôn, bản nhằm đảm bảo giao thông thông suốt các mùa trong năm.

Đường từ trung tâm xã Lao Xả Phình đến trung tâm huyện Tủa Chùa được đầu tư kiên cố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Những năm trước, xã Lao Xả Phình luôn được xem là “vùng lõm” về phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tủa Chùa. Đây cũng là xã cuối cùng chưa có đường nhựa từ trung tâm xã đến trung tâm huyện. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Tủa Chùa ra nghị quyết phấn đấu 100% các xã có đường nhựa đến trung tâm huyện. Cuối năm 2016, dự án đầu tư xây dựng công trình: Đoạn đầu đường dân sinh Đèo Gió - Vàng Chua đến Km2 đường Trung Thu - Lao Xả Phình đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tuyến đường có chiều dài gần 17km, tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng. Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng đã tháo gỡ “nút thắt” về giao thông đối với xã Lao Xả Phình.

Ông Giàng A Hờ, người dân xã Lao Xả Phình phấn khởi cho biết: Tuyến đường được rải nhựa giúp người dân đi lại thuận tiện cả 4 mùa. Hiện nay, nông sản của người dân được thương lái đánh ô tô vào tận thôn để thu mua; hàng hóa thiết yếu cũng được các đại lý phân phối đến từng cửa hàng tạp hóa. Trước đây muốn bán 1 con trâu, người dân phải dắt ra tận trung tâm xã Tả Sìn Thàng để bán. Giờ đây nhà nào có trâu bán chỉ cần gọi điện, thương lái sẽ đánh xe vào tận nơi thu mua.

Mường Đun là 1 trong 2 xã được UBND huyện Tủa Chùa tập trung đầu tư nguồn vốn để phấn đấu về đích xã nông thôn mới trong nhiệm kỳ 2021 - 2025. Trong đó, hoàn thiện tiêu chí số 2 về giao thông là nội dung được chú trọng thực hiện. Đến hết năm 2020, xã Mường Đun còn duy nhất tuyến đường từ trung tâm xã đi 2 thôn: Nà Sa và Bản Túc chưa được bê tông, nhựa hóa. Để giúp xã Mường Đun hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, đầu năm 2021, UBND huyện Tủa Chùa đã phê duyệt Quyết định số 83/QĐ-UBND đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến đường Mường Đun - Nà Sa. Tuyến đường có chiều dài hơn 1,3km, với tổng mức đầu tư 6,5 tỷ đồng nhằm hoàn thiện, đồng bộ trục đường giao thông kết nối trung tâm xã Mường Đun với các thôn Nà Sa, Bản Túc tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, góp phần hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới.

Ông Giàng A Phúc, Trưởng thôn Bản Túc cho biết: Bản Túc là thôn khó khăn nhất và xa trung tâm xã nhất. Trên địa bàn có 3 dân tộc cùng sinh sống là: Phù Lá, Mông và Thái. Trước đây, đường ra trung tâm xã vừa nhỏ vừa xấu, ô tô không thể vào thôn; mùa khô người dân có thể di chuyển bằng xe máy còn mùa mưa đường trơn phải đi bộ. Giao thông cách trở là rào cản lớn đối với phát triển sản xuất của người dân trong thôn. Đầu tư xây dựng đường giao thông kết nối trung tâm xã với thôn là mong ước từ nhiều năm nay của người dân. Đầu năm 2021, tuyến đường nhựa đã được đầu tư xây dựng. Từ nay, người dân đi lại, buôn bán thuận lợi hơn rất nhiều.

Ông Hạng A Thắng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tủa Chùa cho biết: Hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn là một trong những mục tiêu quan trọng của huyện Tủa Chùa. Mặc dù nguồn vốn phát triển giao thông phân bổ cho huyện hàng năm ít nhưng UBND huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, lồng ghép các chương trình, nguồn vốn chung mục tiêu để phát triển hệ thống giao thông. Bên cạnh đó, UBND huyện giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động, huy động nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội chung sức hoàn thành mục tiêu đề ra. Nhờ đó những năm gần đây, các dự án giao thông trên địa bàn huyện đều cơ bản triển khai thuận lợi, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Toàn huyện hiện có 856km đường bộ, gồm: 220km đường nhựa; 122km đường bê tông; 158km đường cấp phối; 356km đường đất. 100% xã đều có đường nhựa đến trung tâm huyện.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top