Sức mạnh của sự hợp tác

07:25 - Thứ Bảy, 22/01/2022 Lượt xem: 2729 In bài viết

ĐBP - Ông bà ta có câu: “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Con người ta nếu chỉ có một mình thì sẽ yếu ớt và mỏng manh nhưng biết hòa mình vào tập thể thì sẽ trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều. Thế nên, trong cuộc sống, nếu biết hợp tác, chúng ta có thể sẽ làm nên được những điều kỳ diệu.

Hợp tác được hiểu là chung sức làm việc, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng hướng tới một mục đích chung nào đó. Hợp tác phải bắt nguồn từ tinh thần tự nguyện, tự giác, chủ động cùng bàn bạc, phối hợp, thực hiện một cách hài hòa, nhằm đem tới kết quả, thành công như mong muốn. Không một ai có thể tự mình làm được mọi thứ mà không cần đến sự giúp đỡ từ những người xung quanh. Giống như giọt nước, nếu chỉ mình nó ắt sẽ dễ dàng bị bốc hơi, nhưng khi hòa vào biển lớn, nó sẽ hợp sức thành những con sóng cuộn trào.

Tinh thần hợp tác là động lực giúp chúng ta tự tin và tràn đầy năng lượng. Ai đó đã bảo rằng, người thông minh là người luôn cần sự giúp đỡ, hợp tác từ người khác. Khi mỗi người biết sống gần gũi, thân thiện, đoàn kết; không mâu thuẫn, đấu đá, hiềm khích với nhau thì mọi việc dù nhỏ dù lớn, lợi ích của cá nhân hay của tập thể đều được giải quyết một cách suôn sẻ, thuận lợi.

Hợp tác sẽ đem lại sự ổn định và hiệu quả, chất lượng công việc, thúc đẩy sự phát triển xã hội loài người. Chúng ta có thể tự mình giải quyết được những công việc ở mức độ đơn giản nhưng khi đứng trước những việc khó khăn, phức tạp thì cần thiết phải có sự hợp sức.

Sự hợp tác mang đến sức mạnh tổng hợp giúp con người giải quyết một cách triệt để các vấn đề chung, có tính chất và quy mô rộng lớn. Đất nước có chiến tranh, nhân dân đoàn kết một lòng đánh đuổi kẻ thù thì nền độc lập dân tộc sẽ được bảo vệ. Đất nước nghèo đói, người người chung sức tiết kiệm và ra sức lao động, cuộc sống nhân dân sẽ được cải thiện và đi vào ổn định. Môi trường bị ô nhiễm, mỗi người biết giữ gìn vệ sinh chung, có ý thức trồng và bảo vệ cây xanh, môi trường sống thì sự sống trên trái đất sẽ được cải thiện tốt hơn…

Trong cuộc sống hiện tại, sự hợp tác lại càng quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Khi cả thế giới nói chung, Việt Nam chúng ta nói riêng đang nỗ lực chiến đấu hết mình chống “giặc” Covid-19. Với phương châm “Chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh”, mỗi một người dân Việt Nam không phân biệt nghề nghiệp, lứa tuổi, nam nữ, dân tộc… đã và đang là một chiến sĩ trên trận tuyến chống dịch. Cùng với lực lượng tuyến đầu, rất nhiều cá nhân, tập thể, mạnh thường quân, tổ chức, cơ quan…, với những thông điệp ý nghĩa, nhân văn: “lá lành đùm lá rách”, “tương thân tương ái”, “san sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch”… rất nhiều những tấm lòng trong ngàn vạn tấm lòng, rất nhiều những đóng góp, hi sinh vẫn cứ thầm lặng lan tỏa. Sự hợp sức toàn diện, sự chung sức chung lòng ấy cho ta niềm tin chắc chắn rằng đất nước sẽ trở lại cuộc sống bình yên như trước.

An Viên
Bình luận

Tin khác

Back To Top