Đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị dịp cuối năm

07:20 - Chủ Nhật, 23/01/2022 Lượt xem: 4879 In bài viết

ĐBP - Cuối năm, hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại trở nên sôi động hơn, đây cũng là thời điểm vỉa hè của nhiều tuyến đường bị chiếm dụng làm nơi tập kết hàng hóa, ảnh hưởng an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị. Để khắc phục tình trạng trên, TP. Điện Biên Phủ đã tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo đường thông hè thoáng.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở người dân buôn bán, kinh doanh hoa, cây cảnh tết tại khu vực gần cầu Mường Thanh.

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thời điểm này tại một số tuyến đường trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, như: Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Bế Văn Đàn và khu vực chợ Mường Thanh, chợ Trung tâm 1, chợ Trung tâm 3, ngã tư Sân vận động tỉnh, Cung Văn hóa thiếu nhi… xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán hàng hóa. Thậm chí vỉa hè một số tuyến đường còn bị các hộ kinh doanh phân chia, đánh dấu để “xí phần” làm nơi bán hàng, nhất là cây cảnh, quất, đào, hoa phục vụ nhu cầu dịp tết. Khi phát hiện lực lượng tuần tra, một số người buôn bán di chuyển xe và hàng đi nơi khác. Khi đội tuần tra đi qua thì người buôn bán lấn chiếm trở lại. Để lập lại trật tự đô thị, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán 2022, hiện nay TP. Điện Biên Phủ đã triển khai ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn, kết hợp tăng cường công tác tuyên truyền về việc không lấn chiếm vỉa hè làm nơi bán hàng.

Địa bàn phường Tân Thanh những năm trước là điểm “nóng” về vi phạm trật tự hành lang an toàn giao thông, nhất là tại các điểm: Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ; khu vực chợ Trung tâm 1; chợ xép đường Sùng Phái Sinh… gây ảnh hưởng giao thông, mỹ quan đô thị. Để đảm bảo vỉa hè, lòng đường thông thoáng, tạo mỹ quan phố phường và giúp người dân đi lại an toàn, Công an phường Tân Thanh đã huy động tối đa lực lượng phối hợp với lực lượng chức năng của thành phố, tổ dân phố tổ chức tuần tra, tuyên truyền nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm. Trong đợt ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự kỷ cương đô thị, Công an phường Tân Thanh đã tổ chức 60 lượt và tổ chức ký cam kết cho 235 hộ kinh doanh không lấn chiếm hành lang, hè phố, lòng đường để kinh doanh. Đồng thời tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở 363 trường hợp là cá nhân kinh doanh tại các khu vực trọng điểm: Chợ Trung tâm 1, đường Võ Nguyên Giáp, đường Trường Chinh…

Tình trạng bán hàng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh không chỉ gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, mà còn gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để các vi phạm, chống tái lấn chiếm gặp nhiều khó khăn. Tại nhiều nơi, người dân chỉ chấp hành các quy định khi xuất hiện các lực lượng chức năng, khi lực lượng rút đi thì vi phạm lại tái diễn.

Ông Nguyễn Kim Lân, Đội quản lý Trật tự đô thị TP. Điện Biên Phủ cho biết: Thời gian cao điểm cuối năm, Đội thường xuyên phối hợp với lực cảnh sát giao thông, trật tự thành phố và các phường đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời ra quân tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các hành vi cố tình vi phạm để bảo đảm nhu cầu đi lại an toàn cho người dân. Đối với các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bày bán cây cảnh, lực lượng sẽ xử lý trên tinh thần hỗ trợ tối đa nếu người dân phối hợp. Công an các phường cũng thường xuyên tuần tra nhắc nhở; phối hợp với người dân kê gọn những cây lấn chiếm mặt đường. Nếu trường hợp nào cố tình vi phạm thì sẽ kiên quyết xử lý.

Nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, cần sự vào cuộc của chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, tổ tự quản tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức cho người dân. Đối với những trường hợp nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn cố tình vi phạm cần có chế tài xử lý nghiêm khắc.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top