Tết thắm tình quân dân

07:40 - Chủ Nhật, 23/01/2022 Lượt xem: 3983 In bài viết

ĐBP - Không khí ấm áp của mùa xuân như về sớm hơn với nhân dân xã Pá Khoang (TP. Điện Biên Phủ) khi Chương trình “Xuân đoàn kết - Tết thắm tình quân dân” năm 2022 được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Điện Biên Phủ phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Pá Khoang, các ban, ngành đoàn thể thành phố tổ chức vào sáng 22/1.

Thượng tá Nguyễn Bá Khoát, Chính trị viên Ban CHQS thành phố Điện Biên Phủ trao quà cho hộ nghèo xã Pá Khoang.

Khác với những ngày thường, ngay từ sáng sớm không khí ở xã Pá Khoang đã rộn rã hơn; không chỉ từ những bài hát mang âm hưởng vui tươi, phấn khởi của mùa xuân được phát từ hệ thống loa phát thanh mà còn từ niềm vui của người dân địa phương khi đón chào chuyến xe mang quà tết của đoàn công tác Ban CHQS thành phố Điện Biên Phủ. Được tổ chức tại trụ sở UBND xã, để đảm bảo điều kiện phòng chống dịch Covid-19, chương trình “Xuân đoàn kết - Tết thắm tình quân dân” được tổ chức rút gọn với 2 hoạt động chính là tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn, học sinh nghèo vượt khó và tổ chức hội thi gói bánh chưng.

105 suất quà tết, mỗi suất 200 - 500 nghìn đồng cùng nhiều phần quà gồm bánh kẹo và gạo đã được Đảng ủy, Ban CHQS thành phố; Ủy ban MTTQ thành phố; Thành đoàn; Hội LHPN thành phố; Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố trao tới tay các hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những hộp bánh, phần quà chứa đựng sự quan tâm, sẻ chia với người nghèo; bởi với họ, tết có thể chính là nỗi lo khi phải gồng mình kiếm tiền, chắt chiu từng đồng mua quần áo mới cho con hay mua sắm ít bánh kẹo…

Gia đình chị Lò Thị Sơ, bản Kéo (xã Pá Khoang) có hoàn cảnh khó khăn. Một mình chị Sơ phải làm nụng vất vả để nuôi 3 đứa con khôn lớn; kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào việc trồng lúa. Vì thế, khi xã thông báo sẽ được nhận quà, chị Sơ rưng rưng nước mắt. “Với tôi đây là phần quà lớn. Tết này tôi có thể dành tiền mua thêm quần áo mới cho con rồi”- chị Sơ nói.

Với mong muốn sẻ chia, giúp đỡ để mọi người được đón tết no ấm, đầy đủ hơn; hàng năm, mỗi dịp tết đến xuân về, nhiều phần quà ý nghĩa đã được trao tận tay hộ dân còn gặp khó khăn trong cuộc sống. Ông Phan Trung Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Pá Khoang cho biết: Để không ai bị bỏ lại phía sau, chính quyền địa phương đã vận động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, thiện nguyện để hỗ trợ các gia đình khó khăn. Tại chương trình “Xuân đoàn kết - Tết thắm tình quân dân” đã mang đến cho người dân niềm vui mừng, phấn khởi khi đón nhận sự quan tâm của cộng đồng xã hội.

Các đội tham gia hội thi gói bánh chưng.

Tại chương trình, hoạt động được người dân mong chờ nhất là phần thi gói bánh chưng với sự tham gia của 7 đội thi; gồm đại diện các đơn vị tổ chức, giáo viên và người dân trên địa bàn. Mỗi đội được sắp xếp một khu vực riêng với đầy đủ nguyên liệu để gói bánh chưng như: Gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn cùng lá dong, lạt mềm. Trong 30 phút, các đội đều hăng hái, hứng khởi thực hiện phần thi của mình; từng công đoạn đong gạo, đỗ, thịt vào khuôn đều được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ để tạo ra những chiếc bánh chưng đẹp nhất. Kết thúc phần thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích cho các đội xuất sắc nhất.

Lần đầu tham gia chương trình, cũng là lần đầu tiên chị Quàng Thị Hương, dân tộc Khơ Mú, thành viên của đội thi bản Ten + Kéo + Co Muông tự tay gói bánh chưng. Nhìn chiếc bánh vuông vắn đã được hoàn thiện, chị Hương không giấu khỏi sự mừng rỡ. “Lần đầu gói bánh không tránh khỏi những bỡ ngỡ, vụng về nhưng từ sự kết hợp của các thành viên trong đội và sự hướng dẫn của khán giả, những chiếc bánh chưng vuông vắn đã được hoàn thành”- chị Hương chia sẻ.

Những chiếc bánh chưng vuông vắn, xanh mơn mởn được tạo nên từ sự khéo léo, nhanh nhẹn của các cán bộ chiến sĩ, giáo viên và bà con các dân tộc càng làm cho không khí mùa xuân nơi đây thêm tưng bừng, rộn rã. Chương trình đã tô thắm thêm tình quân dân gắn bó. Thượng tá Nguyễn Bá Khoát, Chính trị viên Ban CHQS thành phố cho biết: Với quan điểm “người người có Tết, nhà nhà có Tết” và không để bất cứ hộ gia đình nào thiếu đói trong dịp tết, Chương trình “Xuân đoàn kết - Tết thắm tình quân dân” là hoạt động có ý nghĩa hết sức sâu sắc nhằm tuyên truyền, khơi dậy trong cán bộ, đoàn viên thanh niên, các lực lượng vũ trang và nhân dân về nét đẹp truyền thống, văn hóa, tinh thần tương thân, tương ái; tạo không khí ấm áp, vui tươi, góp phần tăng cường hơn nữa mối đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa quân và dân, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top