Tổng kết Chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo huyện Điện Biên Đông

17:43 - Thứ Hai, 24/01/2022 Lượt xem: 3370 In bài viết

ĐBP - Chiều nay (24/1), UBND tỉnh phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo huyện Điện Biên Đông. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với điểm cầu huyện Điện Biên Đông và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí: Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Chỉ đạo hỗ trợ làm nhà ở tỉnh; Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thiếu tướng Hầu Văn Lý, Phó Cục trưởng Cục An ninh nội địa - Bộ Công an; đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và một số ngân hàng thương mại...

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Hầu Văn Lý, Phó Cục trưởng Cục An ninh nội địa trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong đầu tư kinh phí hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo huyện Điện Biên Đông.

Báo cáo tổng kết thực hiện chủ trương hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo huyện Điện Biên Đông cho thấy: Ngay sau khi Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát động Chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo huyện Điện Biên Đông; Thường trực Tỉnh ủy đã họp bàn với Công an tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Điện Biên Đông, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các ngành chức năng về cách thức triển khai để đảm bảo tiến độ. Qua rà soát, huyện Điện Biên Đông có 1.040 hộ nghèo đủ điều kiện được nhận hỗ trợ về nhà ở từ nguồn huy động của Bộ Công an với tổng kinh phí phê duyệt 54.995 triệu đồng. Trong đó, 837 hộ xây mới với mức hỗ trợ 55 triệu đồng/căn; 151 hộ xây mới với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn (do đã chuẩn bị được nguyên vật liệu); 10 hộ sửa chữa 1 hạng mục với mức hỗ trợ 15 triệu đồng; 42 hộ sửa chữa 2 hạng mục với mức hỗ trợ 30 triệu đồng.

Do số hộ cần hỗ trợ làm nhà lớn và yêu cầu thời gian gấp, cần phải sớm hoàn thành và bàn giao cho nhân dân kịp đón Tết Nguyên đán, UBND tỉnh đã phân công các lực lượng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc hỗ trợ làm 370 nhà ở cho hộ nghèo; số nhà còn lại do UBND huyện Điện Biên Đông trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ thi công. Với phương châm "Nhà nước hỗ trợ - Cộng đồng giúp đỡ - Hộ gia đình làm nhà", sau hơn 50 ngày triển khai thực hiện (từ ngày 23/11/2021 đến ngày 15/1/2022), các cơ quan, đơn vị được phân công và các hộ gia đình đã nỗ lực hoàn thành xây dựng và bàn giao nhà ở cho nhân dân. Trong đó, 435 nhà được làm theo mẫu 36B của Bộ Công an; 359 nhà làm theo mẫu 36B nhưng thay thưng tôn bằng xây gạch; 194 nhà gỗ làm theo truyền thống của đồng bào dân tộc. Hiện toàn bộ 1.040 nhà huyện đã được tổ chức nghiệm thu, đóng biển, treo ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc và bàn giao cho các hộ gia đình sử dụng.

Tham luận của các cơ quan, đơn vị tại hội nghị đã tập trung nêu bật những kết quả việc lãnh đạo, tổ chức triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo; một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình hỗ trợ xây dựng, như: Thời gian triển khai thực hiện ngắn nên việc huy động lực lượng, nguyên vật liệu gặp khó khăn; một số hộ ở xa đường giao thông nên việc đi lại, vận chuyển nguyên vật liệu gặp nhiều trở ngại; một số bản chưa có điện lưới quốc gia, khan hiếm về nguồn nước do đang trong mùa khô...

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích trong triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo huyện Điện Biên Đông.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Mùa A Sơn khẳng định: Việc hoàn thành Chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo huyện Điện Biên Đông đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là của Bộ Công an trong việc hỗ trợ hộ nghèo ổn định đời sống, được đón tết trong những ngôi nhà mới. Đây là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy các chương trình xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Điện Biên Đông, tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cảm ơn sự hỗ trợ của Đảng ủy Công an Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các nhà tài trợ đã chia sẻ khó khăn với các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Đồng chí cũng ghi nhận, biểu dương sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của các đơn vị tham gia góp phần hoàn thành mục tiêu hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo huyện Điện Biên Đông theo đúng kế hoạch đề ra. Ngay sau hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Mùa A Sơn đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình nhà ở, bảo đảm các hộ nghèo có thể sử dụng ổn định, lâu dài. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của các ban, bộ, ngành trung ương, các nhà tài trợ, nhất là Đảng ủy Công an Trung ương và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong việc hỗ trợ đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh xóa nhà dột nát, từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Nhân dịp này, Bộ Công an đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 11 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 12 tập thể, 12 cá nhân có thành tích trong triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo huyện Điện Biên Đông.

Tin, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top