Xuân về trên Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ

08:33 - Thứ Ba, 25/01/2022 Lượt xem: 4724 In bài viết

ĐBP - Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần. Những ngày này, không khí tết ở Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ rộn ràng hơn bao giờ hết. Dù không được ở bên người thân ruột thịt, nhưng bằng sự đồng cảm, yêu thương của những người mẹ, người dì nơi đây và sự hỗ trợ thiết thực từ phía các cấp, ngành, đơn vị trong tỉnh đã xóa đi sự thiếu hụt về tình cảm gia đình, để các em có một cái tết ấm áp, đủ đầy.

Các em nhỏ Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ đang cùng các mẹ gói bánh chưng.

Những ngày cuối năm, đến nơi đây, không khó khi bắt gặp những tiếng cười vui vẻ, ấm áp và hơn nữa là cảm nhận không khí ngày xuân đang về. Ai ai cũng tất bật chuẩn bị cho năm mới, mỗi người một việc, các em và mẹ bắt tay vào chuẩn bị chu đáo cho những ngày tết. Nhìn nhà cửa được dọn dẹp gọn gàng, ngăn nắp; những đồ dùng ngày tết do tự tay các em thiết kế, trang trí mới thấy hết được tấm lòng, niềm vui khi tết đến nhường nào. Làng trẻ có 14 căn nhà, 1 khu lưu xá thanh niên  là mái ấm của 189 trẻ, độ tuổi từ 2 - 20 tuổi. Ông Trương Tuấn Anh, Phó Giám đốc Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ cho biết: Do tình hình dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp, để đảm bảo sức khỏe cho các con, nên tất cả đều ở lại Làng ăn tết. Trong những ngày vừa qua, ngoài việc tập trung dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa, Ban Giám đốc, các mẹ, các dì trong làng đã chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, hoa quả, bánh kẹo, mua quần áo mới cho các con diện tết; tổ chức làm thịt sấy, gói và nấu bánh chưng. Ngoài ra, các hoạt động vui chơi như: Ném còn, kéo co, bắt vịt… sẽ được tổ chức vào ngày mùng 1, 2, 3 tết để tạo không khí thoải mái, vui tươi đón chào năm mới cho các con có một cái tết đong đầy nhất.

Gắn bó với Làng từ những ngày đầu mới thành lập, mẹ Quàng Thị Hươi đã quen với việc chuẩn bị tết cho những đứa con của mình, với mẹ Hươi, dù các con đã lớn nhưng mẹ vẫn quan tâm, lo lắng, săn sóc từng chút một, nhất là những ngày tết đến xuân về, cho các con thấy thật ấm áp, đủ đầy như những đứa trẻ khác. Vừa trông bếp thịt đang sấy, mẹ Hươi vừa tâm sự: Tết ở đây, năm nào các mẹ, các dì cũng tổ chức gói bánh chưng, đi chợ mua thịt lợn, cá về làm thịt sấy, cùng các con trông bếp, để cho các con cảm nhận được hương vị ngày tết, hương vị gia đình. Tất cả chỉ vì mong muốn bọn trẻ có được cái tết trọn vẹn. Đã 8 năm nay, tôi không về quê ăn tết, nhưng được ở bên các con, với tôi đó là điều ấm áp, hạnh phúc nhất rồi”.

Mẹ Quàng Thị Hươi cùng con trông bếp thịt sấy.

Vào Làng từ năm 3 tuổi, năm nay đã tròn 10 tuổi nhưng em Vàng Thị Xơ quê ở xã Háng Lìa A (huyện Điện Biên Đông) chưa một lần về nhà ăn tết, cũng bởi vì bố  mất sớm, mẹ thì không biết đã đi đâu, nhà chỉ còn gia đình chú nhưng cũng khó khăn, đông con, đường sá xa xôi nên năm nào Xơ cũng ở lại đây đón tết cùng các anh chị em trong nhà. Xơ tâm sự: Ăn tết ở đây vui lắm vì được vui chơi, đón giao thừa, nhất là có tình thương, sự ấm áp của các mẹ, các anh chị dành cho em. Năm nay đã lớn nên ngoài phụ mẹ dọn dẹp nhà cửa, em còn tự tay gói bánh chưng nữa”.

Ngồi trông nồi bánh chưng cùng mẹ, em Thào Thị Dông không giấu nổi niềm vui khi ngày tết cận kề. Dông cho biết: Năm nào em cũng thích nhất là ngồi trông nồi bánh chưng, vừa ấm, vừa vui lại cảm nhận được không khí tết đang đến gần. Nhận được tình yêu thương vô bờ bến của mẹ, sự quan tâm, chăm sóc của các anh chị em trong nhà, em đỡ buồn và đỡ tủi thân hơn khi ăn tết xa nhà”.

Vậy là một mùa xuân nữa sắp về với Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ, một mùa xuân vui tươi, đầm ấm, yêu thương luôn tràn ngập dưới mỗi mái nhà; nơi đây các em có được sự yêu thương, chăm sóc của mọi người, được vui chơi, học hành và xoa dịu những tổn thương trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top