Ngày Tết ông Công, ông Táo: Chỉ thả cá, không xả túi nilon

18:43 - Thứ Ba, 25/01/2022 Lượt xem: 3750 In bài viết

ĐBP - Tập tục thả cá chép phóng sinh trong ngày Tết ông Công, ông Táo vốn là một hành động đẹp, mang nhiều ý nghĩa với ngụ ý cá sẽ hóa rồng để Táo quân cưỡi vượt vũ môn lên thiên đình, báo cáo Ngọc Hoàng mọi chuyện của một năm vừa qua; đồng thời cầu chúc về một năm mới tốt lành, vạn sự như ý. Ghi nhận ở T.P Điện Biên Phủ, trong ngày Tết ông Công ông Táo năm nay, hoạt động thả cá phóng sinh của người dân trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân đã có ý thức hơn trong việc thả cá, không thả túi nilon.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc hai bên bờ sông Nậm Rốm, đoạn từ chân cầu Thanh Bình đến chợ Mường Thanh, là khu vực tập trung nhiều người dân đến thả cá phóng sinh. Từ chiều ngày 22 tháng chạp và trong ngày 23 tháng chạp (âm lịch) năm nay, lực lượng tình nguyện, gồm: Công an phường, đoàn viên thanh niên và tổ bảo vệ tổ dân phố của 2 phường Mường Thanh và Thanh Bình đã căng băng rôn, khẩu hiệu "Chỉ thả cá, không thả túi nilon" tại hàng chục điểm thả cá để tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Cùng với đó, tại các địa điểm thường diễn ra thả cá phóng sinh, lực lượng tình nguyện đã bố trí từ 2 - 3 người để thu gom, phân loại rác thải nhựa, hướng dẫn người dân thả cá chép xuống sông Nậm Rốm đúng quy định.

Nhờ những nỗ lực của lực lượng tình nguyện, tình trạng sau khi thả cá xong, người dân “tiện tay” vứt túi nilon bừa bãi trên bờ sông, bờ hồ, thả trôi lềnh bềnh trên mặt nước, hay hình ảnh bát hương, quả lộc, thậm chí cả bàn thờ gỗ… cũng bị “tùy táng” xuống sông đã giảm đáng kể. Đặc biệt cảnh trên bờ thì người dân thả cá, dưới suối thì có người quăng chài, chích điện bắt cá đã không còn diễn ra như những năm về trước. Những hành động ý nghĩa, thiết thực của lực lượng tình nguyện đã góp phần không nhỏ trong  việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, bảo vệ môi trường xanh và sạch đẹp, vừa thực hành tiết kiệm, vừa gìn giữ được những nét văn hóa cổ truyền của dân tộc.

Khẩu hiệu "Chỉ thả cá, không thả túi nilon" được đặt ở nhiều điểm thả cá.
Nhiều người dân sau khi thả cả đều có hành động đẹp là bỏ rác đúng nơi quy định và đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.
Tại các địa điểm thường diễn ra thả cá phóng sinh đều có lực lượng tình nguyện túc trực và hướng dân người dân bỏ rác đúng nơi quy định.
Lực lượng tình nguyện thu gom rác thải.
Quang cảnh ven dòng sông Nậm Rốm đều trong xanh, sạch sẽ trong ngày Tết ông Công, ông Táo.

 

Đức Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top