Lá chắn phòng, chống dịch cho nhân dân an toàn đón tết

16:00 - Thứ Năm, 27/01/2022 Lượt xem: 4152 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 1/1/2022 đến 16 giờ 26/1/2022, tỉnh ta ghi nhận 1.582 bệnh nhân mắc Covid-19. Trong đó, phần lớn ca có yếu tố dịch tễ liên quan đến các địa phương khác. Bình quân mỗi ngày, Điện Biên có từ 1.500 - 2.000 người đến/về tỉnh. Vì vậy việc kiểm soát di biến động dân cư, lấy khai báo y tế (KBYT) của người từ địa phương khác đến/về, để kịp thời phân loại, áp dụng biện pháp y tế phù hợp có ý nghĩa quyết định trong phòng, chống dịch hiện nay. Công tác này đang được lực lượng Công an tỉnh tích cực triển khai, với sự nỗ lực hết mình để nhân dân đón tết an toàn, vui vẻ.

Công an xã Thanh Minh tuyên truyền người dân khi có người thân, người quen từ ngoài địa bàn trở về chủ động liên hệ và khai báo y tế.

Từ ngày 1/1/2022 đến nay, tại xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ có hơn 240 công dân đi học, đi làm ăn xa trở về ăn tết với gia đình. Để phòng, chống dịch hiệu quả trong tình hình mới, ngay từ cuối năm 2021, Công an xã Thanh Minh đã triển khai rà soát số người đi làm ngoại tỉnh và chủ động liên hệ nắm tình hình thời gian trở về. Thiếu tá Quàng Văn Xiến, Trưởng Công an xã cho biết: “Chúng tôi đến trực tiếp từng gia đình, nắm thông tin người đi làm xa và có ý định trở về dịp tết. Đồng thời tuyên truyên gia đình và cá nhân đó đến trạm y tế khai báo trước khi về đến nhà, tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn. Đặc biệt, dán số điện thoại đường dây nóng là số của chính tôi tại từng gia đình để người dân có thể liên hệ 24/7 khi có thắc mắc hay tình huống gì”. Nhờ đó, ban đầu còn một số ít trường hợp người dân chưa hiểu tầm quan trọng của việc KBYT, lấy mẫu xét nghiệm, sau khi được tuyên truyền đều đã đồng thuận và ủng hộ. Trưởng Công an xã cho biết thêm: Từ giờ đến tết dự kiến còn khoảng 50 người dân Thanh Minh từ xa trở về, Công an xã tiếp tục nắm chắc di biến động dân cư, kịp thời nhắc nhở các trường hợp để góp phần phòng, chống dịch hiệu quả.

TP. Điện Biên Phủ là địa bàn có nhiều công dân đi học, đi làm xa. Tính riêng từ ngày 1/1 - 24/1/2022, số công dân từ các tỉnh về là 4.775 người. Trong đó, có 4.543 người thực hiện biện pháp tự theo dõi sức khỏe, 202 người cách ly tại nhà, 30 người cách ly tập trung. Thượng úy Sùng A Vương, Phó đội trưởng Đội An ninh, Công an TP. Điện Biên Phủ, cho biết: “Những ngày cuối cùng của năm, vẫn còn nhiều người dân từ ngoại tỉnh trở về. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với trạm khai báo Pha Đin để chủ động công tác phòng, chống dịch từ xa một cách hiệu quả, kịp thời phát hiện, phân loại F0 để không lây lan dịch ra cộng đồng. Đồng thời tập trung nắm, quản lý người từ vùng dịch về. Đối với các trường hợp phải cách ly tại nhà, thì quản lý chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng công dân di chuyển hoặc tụ tập ăn uống trong dịp tết làm lây lan dịch bệnh, phức tạp tình hình trong thời gian tết”.

Cán bộ Công an huyện Tuần Giáo phối hợp với lực lượng y tế tiếp nhận khai báo của người dân về đến địa bàn tỉnh tại Trạm KBYT Pha Đin.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh phía Bắc diễn biến rất phức tạp, nhất là tại Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Quảng Ninh... Trong đó, số lượng công dân tỉnh ta đang học tập, công tác, lao động tại các tỉnh nêu trên là hàng chục nghìn người. Do đó, để quản lý chặt chẽ di biến động dân cư, Công an tỉnh đang tổ chức thực hiện 3 nội dung chủ yếu. Đó là phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng duy trì 4 trạm KBYT trên các tuyến quốc lộ (QL6, QL12, QL279), trạm KBYT tại Cảng hàng không Điện Biên. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý di biến động dân cư phục vụ công tác phòng, chống dịch. Từ ngày 1/1 - 15/1, các trạm đã lấy KBYT của 32.228 lượt người; trong đó, 2.415 người đến từ vùng cấp độ 3 và 700 công dân đến từ vùng cấp độ 4. Sau khi công dân thực hiện KBYT tại các trạm, thông tin nêu trên sẽ được cập nhật vào ứng dụng "Dien Bien Guard" và chia sẻ ngay đến công an các xã, phường, thị trấn để phục vụ công tác quản lý, theo dõi, giám sát họ chấp hành các quy định về phòng, chống dịch tại địa phương nơi cư trú. Ngoài ra, lực lượng công an các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các tổ Covid-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để kịp thời phát hiện các trường hợp đến/về từ các tỉnh vùng 3, 4 hoặc người nhập cảnh trái phép nhưng trốn tránh KBYT. Trong tháng 1/2022 đã phát hiện, lập hồ sơ, xử lý 1 trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Cùng với việc quản lý di biến động dân cư, để thực sự là lá chắn phòng, chống dịch Covid-19 cho nhân dân, trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát từ người lao động trở về, lực lượng Công an tỉnh cũng tiếp tục phân công cán bộ, chiến sĩ bảo vệ tuyệt đối an toàn các bệnh viện, trung tâm y tế, khu cách ly tập trung trên địa bàn; triển khai quyết liệt đợt cao điểm phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép, từ ngày 1/1 - 1/4/2022. Chỉ đạo các đơn vị tăng cường nắm hộ, nắm người, thực hiện tốt công tác nhà nước về ANTT, nhất là quản lý cư trú, quản lý dân cư, quản lý người nước ngoài. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh (nhất là karaoke, massage...) và cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch; tạo môi trường an toàn cho nhân dân vui tết, đón xuân.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top