Tăng cường vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh phát sinh sau mưa bão

09:01 - Thứ Ba, 23/08/2016 Lượt xem: 3150 In bài viết
Ngày 22-8, Bộ Y tế có công điện gửi Sở Y tế các tỉnh/thành phố khu vực Bắc Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực phía Bắc về việc triển khai công tác y tế khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Theo công điện, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 đã làm thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe người dân, tài sản của nhà nước và nhân dân. Để cùng với chính quyền địa phương ở những nơi phải chịu ảnh hưởng, khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh/thành phố khu vực Bắc Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực phía Bắc tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thời tiết sau bão số 3 và xây dựng kế hoạch ứng phó kịp thời khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra, đề phòng lũ lớn, sạt lở đất, lũ quét đối với các khu vực miền núi, ngập úng ở vùng trũng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế các Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung và cấp cứu cho nạn nhân bị ảnh hưởng do mưa bão, úng lụt, sạt lở đất, lũ quét gây ra. Các đội cấp cứu cơ động luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu cho tuyến dưới khi có lệnh, tham gia trực tiếp cùng tổ công tác của các cấp chính quyền nhằm khắc phục hậu quả những nơi bị ảnh hưởng nặng hoặc bị chia cắt, cô lập.

Đối với Sở Y tế các tỉnh/thành phố cần tiếp tục triển khai các phương án bảo vệ hoặc di dời cơ sở y tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, cán bộ y tế cũng như trang thiết bị y tế tại các vùng trũng, thấp và vùng có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất. Mặt khác, Bộ Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại những nơi bão đã đi qua, đề phòng dịch bệnh có thể phát sinh sau mưa lũ như: sốt xuất huyết, tiêu chảy, đau mắt đỏ.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh, hướng dẫn người dân trong vùng bị ảnh hưởng cách vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày, ăn chín uống sôi, khử trùng nguồn nước, giữ gìn vệ sinh phòng tránh những bệnh truyền nhiễm và phát sinh mầm bệnh.

Về phía các đơn vị trực thuộc Bộ, Bộ Y tế yêu cầu chuẩn bị sẵn các cơ số thuốc, thiết bị phương tiện phòng chống lụt, bão và phân công các đội y tế cơ động, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả do mưa, lũ, sạt lở đất, lũ quét gây ra.
Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top