Nhiều loại kháng sinh mới nhất đã mất tác dụng vì kháng thuốc

15:21 - Thứ Tư, 15/11/2017 Lượt xem: 6253 In bài viết
Kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam đã ở mức báo động, khi hầu hết vi khuẩn kháng với kháng sinh, một số vi khuẩn kháng tất cả các thuốc kháng sinh, dẫn đến tình trạng bệnh kéo dài hơn và tử vong nhiều hơn.

Kháng thuốc kháng sinh đang ngày càng trầm trọng ở Việt Nam do việc sử dụng kháng sinh kéo dài, lạm dụng trong điều trị, chăn nuôi và trồng trọt, nhất là thói quen mua kháng sinh không cần đơn. Hiện nay phần lớn các loại kháng sinh thế hệ 1 và thế hệ 2 đã không có tác dụng đặc hiệu, khiến hầu hết các bệnh viện (BV) phải sử dụng kháng sinh thế hệ mới trong điều trị. Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết tại cuộc họp về vấn đề kháng thuốc kháng sinh do Bộ Y tế tổ chức ngày 13-11.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến kêu gọi sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.

Ông Kidong Park - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cảnh báo: Nếu dùng thuốc kháng sinh thiếu cân nhắc chẳng những gây ra tình trạng kháng thuốc, mà còn dẫn đến nhiều tác hại như tăng biến cố có hại của thuốc như dị ứng, sốc phản vệ, chảy máu đường tiêu hóa; tăng tỉ lệ nhập viện cũng như tỉ lệ tử vong, đồng thời, tăng gánh nặng kinh tế cho gia đình người bệnh và cho xã hội. 

Các chuyên gia cũng cho biết, kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam đã ở mức báo động, khi hầu hết vi khuẩn kháng với kháng sinh, một số vi khuẩn kháng tất cả các thuốc kháng sinh, dẫn đến  tình trạng bệnh kéo dài hơn và tử vong nhiều hơn. 

 

Kháng thuốc làm tăng nguy cơ tử vong, tăng thời gian điều trị.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kháng thuốc, trong đó đáng chú ý là do bác sỹ kê đơn không phù hợp; chỉ định dùng kháng sinh dù không nhiễm khuẩn; kê đơn kháng sinh không đúng với bệnh, kê đơn quá liều, kê kháng sinh thế hệ mới ngay lần đầu trẻ dùng kháng sinh... 

Người bệnh cũng tự ý dùng kháng sinh, mà không cần hướng dẫn của thầy thuốc. 

Việc tự do mua thuốc kháng sinh ở nhà thuốc mà không có đơn của bác sỹ rất phổ biến, thậm chí dược sĩ chỉ định dùng kháng sinh cho người mua. 

 

Lãnh đạo Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế mít tinh tuần hành hưởng ứng Tuần lễ về kháng thuốc.

Trong khi đó, thuốc kháng sinh có vai trò quan trọng với điều trị nhưng cũng là “con dao hai lưỡi” nếu sử dụng không đúng cách, vì có thể gây ra nhiều hậu quả, kéo dài thời gian điều trị, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, tăng tình trạng kháng kháng sinh, thậm chí tử vong.

Ông Lương Ngọc Khuê -Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho hay Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020, nhằm góp phần giảm tình trạng kháng thuốc kháng sinh. 

Theo đó, người kê đơn thuốc phải thực hiện đúng quy định về kê đơn thuốc và chịu trách nhiệm về đơn thuốc do mình kê cho người bệnh; tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn và sử dụng kháng sinh trong điều trị hợp lý, an toàn. 

Người bán lẻ thuốc phải tuân thủ việc thực hiện quy định về bán thuốc kê đơn, đặc biệt là bán thuốc kháng sinh. Người dân chỉ mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi được bác sỹ kê đơn và sử dụng theo hướng dẫn của bác sỹ. 

Sáng 13-11, Ban Chỉ đạo Quốc gia (BCĐQG) về phòng, chống kháng thuốc, WHO và FAO đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ về kháng thuốc mang nội dung “Phòng chống kháng thuốc- Chấm dứt lạm dụng thuốc kháng sinh” diễn ra từ ngày 13- 19/11.

 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh: Có được các chính sách và cam kết mạnh hơn của cấp lãnh đạo cũng chưa đủ để chấm dứt tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh. Chúng ta phải vận động cộng đồng để mọi người đều biết sử dụng thuốc kháng sinh có trách nhiệm. Mỗi nhà quản lý, nông dân, bác sỹ, bệnh nhân và người dùng phải hành động để chấm dứt sự gia tăng của nguy cơ kháng thuốc trong cộng đồng.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top