Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Đơn vị tiên phong của ngành Y tế Điện Biên

11:09 - Thứ Sáu, 02/02/2018 Lượt xem: 5266 In bài viết

ĐBP - Thạc sỹ Phạm Tiến Biên, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, cho biết: Nhằm từng bước nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh, nhiều năm qua lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh chủ trương tăng cường công tác giáo dục quan điểm nghề nghiệp, thực hiện nghiêm những quy định về y đức đối với cán bộ viên chức trong đơn vị. Mặt khác, Bệnh viện thường xuyên đổi mới công tác quản lý điều hành, đầu tư trang bị kỹ thuật, áp dụng những thành tựu y học tiên tiến vào chẩn đoán và điều trị. Cũng nằm trong chương trình nâng cao trình độ chuyên môn cho các thầy thuốc, công tác nghiên cứu khoa học được Ban Giám đốc Bệnh viện dành sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt. Bình quân mỗi năm Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện 5 - 6 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, trong đó có những đề tài cấp tỉnh đạt chất lượng và giá trị ứng dụng cao. Hầu hết nội dung các đề tài gắn với việc triển khai kỹ thuật mới và sử dụng trang thiết bị mới, thông qua đó làm rõ thêm một số phác đồ điều trị trong điều kiện cụ thể của y tế tỉnh nhà.

 

Y tá chăm sóc bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên.

Cũng theo bác sỹ Phạm Tiến Biên, được biết ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phát huy vai trò là tuyến chuyên môn cao nhất của ngành, chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn bộ các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh. Với tinh thần ấy, đều đặn hàng năm Bệnh viện tỉnh thành lập các tổ công tác, xuống khảo sát và hỗ trợ chuyên môn cho các Bệnh viện tuyến dưới. Cử các đoàn cán bộ, thanh niên tình nguyện của Bệnh viện, về cơ sở khám và chữa bệnh miễn phí cho hàng chục ngàn lượt bệnh nhân nghèo các dân tộc ít người; mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho hàng trăm cán bộ y tế cơ sở về gây mê, xét nghiệm, chụp Xquang, siêu âm, làm các thủ thuật trong chẩn trị ngoại - sản, trong hồi sức cấp cứu... Không chỉ tăng cường các bác sỹ, nhân viên kỹ thuật xuống tuyến dưới, mà mỗi khi có bệnh nhân chuyển từ tuyến dưới lên, các thầy thuốc Bệnh viện góp ý kịp thời về công tác chẩn đoán và phác đồ điều trị của các đơn vị.

Tính đến nay, trong suốt quãng thời gian kể từ ngày thành lập, Bệnh viện đã thiết lập và duy trì tốt mối quan hệ hợp tác với các bệnh viện đầu ngành ở Trung ương. Trong khuôn khổ hợp tác với tổ chức Thầy thuốc không biên giới, các chuyên gia AME đã đến làm việc, giúp Bệnh viện cải tạo mạng điện, hệ thống nước sạch, khu xử lý nước thải và lò thiêu chất thải rắn... Ngoài ra, các bác sỹ, kỹ thuật viên, kỹ sư của AME tham gia huấn luyện, trao đổi kiến thức chuyên môn với các thầy thuốc của Bệnh viện. Nhờ sự giúp đỡ với vai trò cầu nối của Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên hợp tác với tổ chức phẫu thuật nụ cười của Mỹ và Hà Lan, tiến hành mổ phẫu thuật nhân đạo cho hàng trăm trẻ em khuyết tật sứt môi, hở hàm ếch. Bằng vào sự năng động và linh hoạt trong công tác đối ngoại, Ban Giám đốc Bệnh viện đã tranh thủ được sự giúp đỡ cả về vật chất lẫn chuyên môn của Chính phủ và Bộ Y tế Thái Lan. Thể hiện ở các đợt viện trợ dụng cụ phẫu thuật, máy xét nghiệm, máy gây mê, ôtô cứu thương... Các bác sỹ, kỹ thuật viên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh được sang Thái Lan nghiên cứu, học tập kinh nghiệm quản lý cũng như kiến thức chuyên môn. Tổ chức JICA Nhật Bản, Quỹ Học mãi Australia đã đào tạo cán bộ và giúp đỡ Bệnh viện trong lĩnh vực cấp cứu sản - nhi, kinh nghiệm chống nhiễm khuẩn... Một thông tin đáng để chia vui là từ năm 2013 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên được chọn là Bệnh viện “vệ tinh” của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện K Trung ương và Bệnh viện Tim Hà Nội. Nằm trong chương trình hợp tác, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận và ứng dụng thành công hàng chục gói kỹ thuật tiên tiến từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (như: Kỹ thuật chụp, phân tích kết quả cắt lớp vi tính trong cấp cứu ngoại khoa; phẫu thuật nội soi tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng laser; phẫu thuật chấn thương, vết thương mạch máu ngoại vi...).

Bằng những cố gắng đó, cùng với việc đầu tư trang thiết bị hiện đại như: Máy chụp cắt lớp, siêu âm màu Doppler, máy chụp thận nhân tạo, tán sỏi ngoài cơ thể... Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang từng bước kế thừa và phát huy thành tích đạt được của các thế hệ đi trước và không ngừng phấn đấu vươn lên làm tốt chức năng chăm sóc toàn diện người bệnh, thay đổi rõ rệt về phong cách phục vụ, tinh thần trách nhiệm đi đôi với nâng cao năng lực quản lý cũng như chất lượng chuyên môn, phẩm chất cán bộ viên chức, mở rộng phát triển các ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ y học tiên tiến vào việc chẩn đoán và điều trị cho người bệnh...

Bài, ảnh: Linh Giang
Bình luận
Back To Top