Kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2018)

Tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

09:26 - Thứ Hai, 26/02/2018 Lượt xem: 4992 In bài viết
ĐBP - Năm 2017 tổ chức bộ máy ngành Y tế tiếp tục được củng cố và kiện toàn ở tất cả các tuyến; đặc biệt tại các huyện, xã mới thành lập, chia tách đảm bảo về tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ theo các chức danh chuyên môn, thành phần và cơ cấu cán bộ; đạt tỷ lệ 12,16 bác sỹ/vạn dân, 1,34 dược sỹ đại học/vạn dân. Kiểm soát và khống chế thành công các vụ dịch trên địa bàn, không có dịch lớn xảy ra; các vụ dịch nhỏ lẻ được xử lý kịp thời; tăng cường giám sát các bệnh truyền nhiễm gây dịch và xử lý kịp thời, hạn chế số ca mắc và tử vong.

Thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế - dân số do ngành Y tế quản lý, góp phần quan trọng cải thiện các chỉ số sức khỏe trên địa bàn. Tình hình sốt rét ổn định, tỷ lệ mắc sốt rét/dân số 0,09%o, không có sốt rét ác tính và tử vong do sốt rét; bệnh nhân lao được quản lý và điều trị đạt 100%; tỷ lệ mắc Lao mới 24,7/100.000 dân số; duy trì loại trừ bệnh phong, tỷ suất mắc phong mới 0,88/100.000 dân, tỷ lệ phong lưu hành 0,88/100.000 dân. Công tác Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tăng cường và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, đào tạo tập huấn cho cộng đồng, các đối tượng tham gia sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm về VSATTP. Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em được tiếp tục được chú trọng. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt 93,2%, chất lượng tiêm chủng mở rộng tại cơ sở được nâng lên. Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình được quan tâm.

 

Cán bộ, công chức, người lao động ngành Y tế tham gia hiến máu tình nguyện hưởng ứng phong trào Giọt hồng ngành Y. Ảnh: C.T.V

Ngành Y tế đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống HIV/AIDS; tỷ lệ nhiễm HIV còn sống/dân số 0,59%; 8 cơ sở điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, 29 cơ sở cấp phát hoạt động có hiệu quả, hiện đang điều trị cho 2.722 bệnh nhân; triển khai thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90 về phòng, chống HIV/AIDS bước đầu đã có hiệu quả, nhất là test nhanh HIV tại trạm y tế và xét nghiệm khẳng định HIV tại tuyến huyện, đào tạo tập huấn, mở rộng mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS.

Thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh. Ðặc biệt là công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách. Sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị sẵn có phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện. Trong năm, các cơ sở y tế đã khám bệnh cho 994.257 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú 119.570 lượt; điều trị ngoại trú cho trên 7.000 lượt và kê đơn cấp thuốc tuyến xã 341.231 lượt, công suất sử dụng giường bệnh đạt 120,7%, ngày sử dụng giường bệnh 36,7 ngày. Y đức, tinh thần thái độ phục vụ và quy tắc ứng xử của nhân viên y tế được nâng lên, không có tình trạng bức xúc, khiếu kiện của người dân về y đức và tinh thần thái độ phục vụ, ứng xử của nhân viên y tế.

Ðề án Bệnh viện vệ tinh và Ðề án 1816 duy trì triển khai thực hiện tốt. Ngành phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt - Ðức tiếp nhận các gói kỹ thuật được chuyển giao (giai đoạn 2013 - 2015) và đề xuất các gói kỹ thuật mới. Nhiều kỹ thuật cao đã được thực hiện thành công, góp phần giảm gánh nặng cho nhân dân, nâng cao tay nghề của cán bộ y tế tuyến tỉnh; tiếp tục triển khai Ðề án đối với các bệnh viện: Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện K Trung ương.

Tăng cường kiểm tra giá thuốc, chất lượng thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh và hành nghề y tế tư nhân; mạng lưới cung ứng thuốc được củng cố đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc an toàn và hợp lý cho người dân. Cơ sở vật chất và trang thiết bị ngành Y tế tiếp tục được quan tâm đầu tư từ các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, phòng khám đa khoa khu vực và các trạm y tế xã, qua đó cơ bản đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn, giúp cho ngành thực hiện tốt hơn việc đưa các dịch vụ y tế có chất lượng về gần người dân. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được triển khai đồng bộ, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, đã kịp thời tuyên truyền đến nhân dân các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về y tế, giáo dục những kiến thức y tế cơ bản đến người dân.

Công tác hợp tác quốc tế thực hiện đạt cơ bản các nội dung đã ký kết về hợp tác y tế giữa tỉnh Ðiện Biên và 3 tỉnh Bắc Lào, về: Ðào tạo, khám chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh và HIV khu vực biên giới, công tác dược.

Năm 2018, ngành Y tế tiếp tục tham mưu và triển khai tổng thể các hoạt động bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Theo đó, toàn ngành tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cụ thể:

Củng cố, hoàn thiện tổ chức bộ máy, thực hiện: Ðề án Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức; Ðề án Vị trí việc làm; Ðề án Thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh; kiện toàn cơ cấu tổ chức các trung tâm Y tế tuyến huyện, phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế xã. Triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ VI, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chính trị tinh gọn, hiệu quả; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác dân số trong tình hình mới. Tiếp tục củng cố y tế cơ sở và đẩy mạnh việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, phát hiện sớm và xử trí kịp thời, không để dịch lớn xảy ra. Nâng cao chất lượng hoạt động Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số. Giảm mắc các tai biến sản khoa, tử vong mẹ và trẻ em. Nâng cao chất lượng Công tác tiêm chủng trẻ em dưới 1 tuổi; tăng cường phòng, chống các bệnh không lây nhiễm...

Ngành Y tế tỉnh xác định, trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên tin rằng, với sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, sự nỗ lực cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế trong năm 2018, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh tiếp tục thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Ths. Triệu Ðình Thành

Giám đốc Sở Y tế 

Bình luận
Back To Top