Tỷ lệ trẻ được bú mẹ trong một giờ đầu sau sinh tăng nhanh

15:53 - Thứ Tư, 01/08/2018 Lượt xem: 6689 In bài viết
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) vừa công bố báo cáo mới toàn cầu về tình hình cho trẻ bú sớm trong Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ (bắt đầu từ ngày 1-8).

Theo đó, cứ năm trẻ mới sinh thì có tới ba trẻ không được bú sữa mẹ ngay từ giờ đầu tiên sau khi sinh. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ trẻ được bú mẹ trong một giờ đầu sau sinh giảm nhiều nhất trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2013.

Trong báo cáo mới đây của WHO và UNICEF cho thấy, ước tính có ba trong số năm trẻ mới sinh không được bú sữa mẹ trong giờ đầu tiên, khiến trẻ có nguy cơ tử vong và bệnh tật cao hơn và trẻ cũng ít có cơ hội được tiếp tục bú mẹ hơn. Hầu hết những trẻ này được sinh ra ở các nước có thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Trẻ nhỏ được bú sữa mẹ trong giờ đầu tiên sau khi sinh có nhiều khả năng sống sót hơn. Sự chậm trễ, thậm chí chỉ vài giờ sau khi sinh mới cho trẻ bú có thể gây ra những hậu quả đe dọa tính mạng của trẻ. Tiếp xúc da kề da cùng với việc trẻ bú sẽ kích thích người mẹ tăng tiết sữa, bao gồm sữa non, đây còn được gọi là “vaccine đầu tiên” của trẻ, rất giàu chất dinh dưỡng và kháng thể.

Tỷ lệ cho con bú trong vòng một giờ sau sinh cao nhất ở Đông và Nam Phi (65%) và thấp nhất ở Đông Á và Thái Bình Dương (32%). Cứ 10 em bé sinh ra ở Burundi, Sri Lanka và Vanuatu thì có gần chín em được bú sữa mẹ trong vòng một giờ đầu tiên. Ngược lại, chỉ có hai trong số 10 em bé sinh ra ở Azerbaijan, Chad và Montenegro được như vậy.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO cho biết: “Nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ có được sự khởi đầu tốt nhất có thể trong cuộc sống. Chúng ta phải khẩn trương nhân rộng những hỗ trợ cho các bà mẹ - có thể là từ các thành viên trong gia đình, các nhân viên y tế, các nhà tuyển dụng và các chính phủ, để họ có thể mang lại cho con mình sự khởi đầu mà trẻ xứng đáng có được”.

Việt Nam hiện là một trong những nước có tỷ lệ trẻ được bú mẹ trong một giờ đầu sau sinh giảm nhiều nhất trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2013. Tỷ lệ trẻ được bú mẹ sớm ở Việt Nam giảm từ 44% năm 2006 xuống còn 27% trong năm 2013.

Nhận thấy tỷ lệ cho bú sớm có xu hướng giảm, từ năm 2014, Bộ Y tế Việt Nam đã tiến hành các nỗ lực nhằm cải thiện tình hình, bao gồm việc ban hành và thực hiện Hướng dẫn Quốc gia về chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau sinh và Tiêu chí chất lượng bệnh viện về việc thực hành cho trẻ bú mẹ sớm ngay sau khi sinh, với sự hỗ trợ kỹ thuật của WHO và UNICEF. Quy định này nhấn mạnh việc tiếp xúc trực tiếp da kề da ngay sau khi sinh và hỗ trợ việc cho trẻ bú ngay trong vòng một giờ sau sinh. Các nhân viên y tế ở tất cả các tỉnh thành đã được tập huấn và các hoạt động giám sát được tiến hành nhằm bảo đảm việc thực hiện đầy đủ quy định này.

Kết quả bước đầu đã cho thấy có sự cải thiện đáng kể, thể hiện ở việc đảo ngược xu hướng cho trẻ bú sớm. Theo Báo cáo đánh giá công tác chăm sóc sơ sinh sớm thiết yếu của khu vực Tây Thái Bình Dương năm 2016-2017, tại Việt Nam, 73% trẻ mới sinh được cho bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh.

WHO và UNICEF khuyến khích các bên có liên quan ở Việt Nam bao gồm các nhà hoạch định chính sách, các nhân viên y tế, cha mẹ, người chăm sóc trẻ tiếp tục nỗ lực và có những hành động mạnh mẽ nhằm bảo đảm trẻ nhỏ được bú sữa mẹ trong vòng một giờ đầu ngay sau sinh và được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top