Không chủ quan tự điều trị khi mắc bệnh ngón tay lò xo

15:27 - Thứ Sáu, 10/08/2018 Lượt xem: 7408 In bài viết
Bác sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết, có rất nhiều người nhầm lẫn về bệnh ngón tay lò xo và chủ quan điều trị theo hướng viêm khớp hay đắp lá.

Vừa qua, Bệnh viện đa khoa Đức Giang vừa phẫu thuật cho một bé gái bị bệnh ngón tay lò xo. Bố mẹ bé Nguyễn Minh H (29 tháng tuổi, sống tại Gia Lâm, Hà Nội) kể lại, nhận thấy ngón tay số 4, 5 bên tay trái của con gái bị gập, co rút, không duỗi ra được, gia đình đã cố nắn lại cho con nhưng duỗi ra được một lát sau thì vẫn co lại như cũ. Việc lặp đi, lặp lại khiến bé đau, khóc và không cho bố mẹ làm.

 

Tay của bé H đã có thể cử động bình thường.

Bố mẹ bé Nguyễn Minh H quyết định đưa con tới khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa Đức Giang khám và được bác sĩ chẩn đoán bé mắc ngón tay lò xo ngón 4,5 trái (hay còn gọi ngón tay cò súng) và khuyên gia đình nên tiến hành phẫu thuật cho con càng sớm càng tốt.

Ca phẫu thuật diễn ra khá nhanh chóng với vết mổ cực kỳ nhỏ (như đầu chiếc tăm), gần như không để lại sẹo. Những ngón tay co rút của bé H đã có thể gập duỗi được bình thường như bao trẻ em khác, tình trạng đau cũng không còn và bé có thể trở về nhà ngay trong ngày.

Theo chia sẻ của bác sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, ngón tay lò xo là tình trạng viêm bao gân gấp của các ngón tay gây hẹp bao gân. Do vậy, mỗi lần gấp hay duỗi ngón tay đối với bệnh nhân trở nên rất khó khăn, nhất là vào buổi sáng. Ở tình trạng bệnh nặng hơn, khi gập duỗi ngón tay, bệnh nhân cảm nhận được âm thanh “lụp cụp” của các khớp ngón tay khi gập duỗi.

Trường hợp mắc ngón tay lò xo không phải hiếm và gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường mọi người không để ý đến những dấu hiệu sớm mà chỉ đến khi ngón tay co cứng lại khó duỗi mới đến khám.

“Đa số những trường hợp mắc ngón tay lò xo thường bị nhầm lẫn bệnh và đi khám không đúng chuyên khoa, chủ yếu dùng thuốc, tập vật lý trị liệu để điều trị đau thay vì phải phẫu thuật điều trị triệt để nguyên nhân gốc rễ của bệnh. Bệnh ngón tay lò xo tuy không nguy hiểm nhưng sẽ hạn chế hoạt động của bàn tay, ảnh hưởng rất lớn đến công việc, chất lượng cuộc sống”, BS Kiên cho hay.

Những biểu hiện thường thấy của bệnh này là đau ở nếp gấp xa của mặt lòng bàn tay, đau nhiều khi nắm các ngón tay lại, nhất là vào buổi sáng, nặng hơn sẽ thấy ngón tay kẹt lại khi nắm vào và không duỗi ra được, phải dùng tay khác kéo ra, có thể sờ thấy nốt chai ở ngay vị trí đau.

 
“Bệnh nhân mắc ngón tay lò xo tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc trị viêm khớp, đắp các loại thuốc lá. Mọi cách điều trị không khoa học đều khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Khi có các biểu hiện bệnh, bệnh nhân nên đi khám sớm và đúng chuyên khoa để được chẩn đoán và chọn phương pháp điều trị phù hợp”, BS Kiên khuyến cáo.
P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top