Mường Chà chủ động phòng, chống bệnh sởi

09:39 - Thứ Hai, 17/09/2018 Lượt xem: 7630 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện (TTYT) Mường Chà, từ tháng 6 đến nay trên địa bàn huyện có 62 trường hợp mắc bệnh sởi. Trong đó, 36 trường hợp mắc bệnh trong tháng 6 và tháng 7 tại xã Mường Mươn; riêng tháng 8 vừa qua, huyện phát hiện thêm 1 ổ dịch với 26 trường hợp mắc bệnh sởi tại bản Dế Da, Háng Mỏ Lừ (xã Sá Tổng). Ða số các trường hợp mắc bệnh là trẻ em từ 1 - 4 tuổi do chưa tiêm vắc xin phòng sởi hoặc tiêm chưa đủ số mũi nên khi tiếp xúc với mầm bệnh trẻ dễ bị lây nhiễm. Mặc dù, các trường hợp mắc bệnh đều được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, chưa có trường hợp biến chứng nặng, tử vong do bệnh sởi; song trước mức độ nguy hiểm và khả năng lây lan của bệnh, TTYT huyện Mường Chà đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm khống chế ổ dịch, hạn chế số người mắc bệnh.

 

Cán bộ TTYT huyện Mường Chà tuyên truyền cách phòng tránh bệnh sởi cho người dân.

Ông Lương Hậu Tân, Giám đốc TTYT huyện Mường Chà, cho biết: Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính với các triệu chứng sốt, phát ban, chảy nước mũi, ho, mắt đỏ… Bệnh thường gặp ở trẻ em do hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do ho, hắt hơi, tiếp xúc gần với người bệnh hoặc dịch tiết mũi họng. Giai đoạn lây nhiễm xảy ra từ 4 ngày trước đến 4 ngày sau phát ban. Vi rút sởi lây lan mạnh trên diện rộng nên có thể gây dịch lớn, một người mắc có thể lây nhiễm cho nhiều người khác. Do đó, người bệnh cần tránh đến những nơi đông người, khu vực cơ quan, trường học để tránh lây bệnh cho người khác. Bệnh sởi không quá nguy hiểm với người lớn, tuy nhiên với trẻ nhỏ mắc sởi nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, như: Viêm thanh quản, viêm não, viêm tai giữa… trường hợp nặng có thể gây tử vong.

Ðể chủ động phòng chống bệnh sởi, ngay từ đầu năm TTYT huyện Mường Chà đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh và triển khai đến các xã, thị trấn trên địa bàn. Sau khi phát hiện các trường hợp đầu tiên mắc bệnh sởi, TTYT huyện đã tập trung điều trị, khoanh vùng dập dịch để ngăn ngừa bệnh phát sinh, lây lan trên diện rộng; tổ chức phun hóa chất xử lý môi trường, nhất là ở những địa bàn có nhiều trường hợp mắc bệnh; tổ chức rà soát, tiêm vắc xin sởi cho các đối tượng chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ số mũi. TTYT huyện cũng chỉ đạo Ðội Y tế dự phòng chủ động lập kế hoạch giám sát dịch bệnh hàng tháng tại các xã, thôn, bản; thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình dịch bệnh để kịp thời phát hiện, điều trị, cách ly các trường hợp mắc bệnh. Song song với đó, công tác tuyên truyền được huyện quan tâm đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức phòng chống bệnh sởi cho người dân bằng nhiều hình thức tuyên truyền thiết thực, hiệu quả. Chủ động ứng phó với dịch, TTYT huyện còn tăng cường dự trù các loại thuốc điều trị, vật tư y tế, hóa chất dự phòng để sẵn sàng sử dụng khi có dịch bệnh xảy ra.

Ðể ngăn ngừa, phòng tránh bệnh sởi, TTYT huyện Mường Chà cũng khuyến cáo người dân cần chủ động đưa con em đi tiêm vắc xin phòng sởi. Ðây là biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất cho trẻ. Ngoài ra, người dân cần giữ gìn vệ sinh nơi ở sạch sẽ, thoáng mát; vệ sinh thân thể thường xuyên; hạn chế tiếp xúc với các mầm bệnh, nên đeo khẩu trang khi đến những nơi tập trung đông người nhất là trong mùa dịch, hạn chế giao tiếp với người có dấu hiệu mắc bệnh. Tăng cường bổ sung chất đề kháng cho cơ thể bằng việc sử dụng các loại thực phẩm có nhiều vitamin, ăn nhiều rau, củ, quả. Khi trẻ có các triệu chứng như: sốt, viêm long đường hô hấp gây ho nhiều, viêm kết mạc mắt khiến mắt kèm nhèm, nổi ban trên da… cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám, điều trị, tư vấn chăm sóc kịp thời.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top