Tiêm vắc xin phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe cho trẻ

10:10 - Thứ Hai, 15/10/2018 Lượt xem: 7990 In bài viết

ĐBP - Trẻ em sức đề kháng còn yếu nên dễ nhiễm bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm. Do đó, việc tiêm chủng đầy đủ vắc xin là phương pháp hữu hiệu để ngăn ngừa các loại dịch bệnh. Cũng nhờ có các liều vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, như: Viêm gan B, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não, sởi… đã giúp nhiều loại bệnh giảm rõ rệt, có những bệnh còn được loại trừ khỏi cộng đồng.

 

Y, bác sĩ Bệnh viện Ða khoa tỉnh khám sàng lọc, cấp thuốc miễn phí cho trẻ em xã Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà).

Dù công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai thường xuyên và đồng bộ ở 100% xã, phường, thị trấn song trong 9 tháng qua tỷ lệ tiêm chủng còn thấp. Cụ thể, 69% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ (đạt 72,6% kế hoạch); gần 65% trẻ 18 tháng tiêm vắc xin sởi mũi 2 (giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2017); hơn 62% trẻ từ 1 - 5 tuổi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B mũi 1 và 2 (đạt 65,8% kế hoạch) và mũi 3 là 64,6% (đạt 68% kế hoạch)... Ông Ðoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng chưa cao, song chủ yếu là do đi lại khó khăn, người dân chưa hiểu về lợi ích của tiêm chủng nên không hợp tác... Trong đó, tập trung ở một số huyện, như: Nậm Pồ, Tủa Chùa, Ðiện Biên Ðông, Mường Nhé. Trước thực trạng trên, ngành Y tế tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức.

Ðiển hình như bệnh viêm não Nhật Bản đã từng lưu hành trên địa bàn tỉnh, có 1 trường hợp tử vong trong năm 2016. Mấy năm gần đây, các cơ quan chức năng vẫn ghi nhận các trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản rải rác trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các huyện, như: Ðiện Biên, Mường Nhé, Nậm Pồ, Ðiện Biên Ðông, Mường Chà và TP. Ðiện Biên Phủ. Mặc dù là bệnh nguy hiểm, chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, song việc chủ động phòng bệnh với phương pháp tiêm vắc xin trong chương tình tiêm chủng mở rộng đã giúp tỷ lệ các ca mắc được kiểm soát và có xu hướng giảm đáng kể. 

Một trong những điểm mới trong chương trình tiêm chủng mở rộng hiện nay đó là tháng 8 vừa qua, Bộ Y tế đã đưa 3 loại vắc xin thay thế, gồm: Sởi - rubella (Việt Nam sản xuất), vắc xin ngừa bại liệt (Pháp sản xuất) và vắc xin ComBe Five (Ấn Ðộ sản xuất) thay thế vắc xin Quinvaxem (vắc xin 5 trong 1 do Hàn Quốc sản xuất) vào chương trình. Việc đưa một số các loại vắc xin thay thế này vào sử dụng bước đầu đã nhận được sự đồng thuận của người dân bởi tính an toàn qua quá trình sử dụng. Theo ông Ðoàn Ngọc Hùng, vắc xin là một công cụ rất hiệu quả trong dự phòng các bệnh nhiễm khuẩn. Hiện, có gần 30 bệnh nhiễm khuẩn có thể dự phòng được bằng vắc xin, ngoài tác dụng làm giảm tỷ lệ mắc bệnh giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển thể chất và trí não bình thường, vắc xin còn giúp giảm mắc các bệnh khó chữa. Theo số liệu từ các cơ quan chuyên môn, ước tính, nếu tất cả các vắc xin sẵn có hiện nay đều được sử dụng rộng rãi thì hàng năm sẽ dự phòng thêm từ 2 - 3 triệu trẻ trên thế giới không bị chết vì các bệnh nhiễm khuẩn.

Ðưa trẻ đi tiêm chủng là quyền và trách nhiệm của các bậc phụ huynh, nhằm đảm bảo sức khỏe cho con mình. Song, ngoài việc đưa trẻ đến tiêm vắc xin ở các đợt tiêm chủng mở rộng, ngành Y tế khuyến cáo phụ huynh cũng cần hiểu đúng về các bệnh cũng như tác dụng phụ của mỗi loại vắc xin sau tiêm, nhằm tránh sự hoang mang và có biện pháp kịp thời xử lý với các tình huống; nắm bắt lịch tiêm chủng của trẻ theo từng lứa tuổi, từng loại bệnh để đi tiêm chủng đầy đủ.

Ðể tỷ lệ tiêm chủng thường xuyên đạt cao, nhất là ở địa bàn vùng cao thì ngoài nỗ lực của ngành Y tế, rất cần sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động, làm thay đổi hành vi, nhận thức của người dân trong công tác tiêm chủng. Vì sức khỏe của trẻ, của gia đình, cộng đồng, các cấp, ngành và các bậc phụ huynh hãy thực sự trách nhiệm, nâng cao ý thức, nhận thức để con trẻ được tiêm chủng đầy đủ và phòng bệnh một cách an toàn, hiệu quả nhất - ông Ðoàn Ngọc Hùng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top