Chủ động phòng bệnh hô hấp mùa lạnh

14:27 - Thứ Hai, 12/11/2018 Lượt xem: 8378 In bài viết

ĐBP - Thời tiết giao mùa, chuyển lạnh khiến bệnh về đường hô hấp dễ phát sinh, đặc biệt là ở trẻ em và người cao tuổi với các bệnh phổ biến như: viêm phổi, viêm phế quản, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, giãn phế quản... Bệnh đường hô hấp thường có biểu hiện ban đầu nhẹ nhưng diễn biến nhanh và nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy người dân cần chủ động phòng bệnh và không chủ quan với bệnh.

Cán bộ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh thăm khám cho bệnh nhân.

Theo số liệu của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, 1 tháng trở lại đây số bệnh nhân nhập viện tăng khoảng 30% so với thời điểm trước. Trung bình Bệnh viện điều trị cho 45 - 50 bệnh nhân/ngày, chủ yếu là bệnh hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Đây là những bệnh thuộc dạng mãn tính, do thời tiết chuyển lạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh (thường là vi sinh vật trong không khí, môi trường sống) phát triển, cùng với sức đề kháng của người bệnh yếu nên bệnh chuyển sang cấp tính. Vì vậy, những người có sức đề kháng yếu rất dễ mắc các bệnh đường hô hấp nếu ăn uống không đầy đủ; mặc, ngủ không đủ ấm. Tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, đã có nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng cấp cứu, thở ôxy do chủ quan và không nhận thức đầy đủ về bệnh. Bác sĩ Đỗ Quang Hải, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết: Theo khảo sát nhận thức của người dân về bệnh hen phế quản và phổi tắc nghẽn mãn tính được thực hiện mới đây của Bệnh viện (trên 200 người tham gia) thì hiểu biết của hầu hết người dân về các bệnh kể trên còn hạn chế. Chỉ có khoảng 30% người được hỏi biết các bệnh trên dễ gây biến chứng nguy hiểm, 20% người biết rằng khi có biểu hiện khó thở thì cần được thăm khám. Ở các xã, bản vùng sâu, vùng xa thì hiểu biết về bệnh lại càng thấp hơn rất nhiều.

Vì vậy, để dự phòng các bệnh về đường hô hấp trong mùa lạnh, mọi người, đặc biệt là người cao tuổi và trẻ nhỏ cần giữ ấm cơ thể, đây là biện pháp hàng đầu để phòng bệnh. Cụ thể, mặc đủ ấm, giữ ấm đầu, cổ, ngực, bàn chân; hàng ngày tắm, rửa nên dùng nước ấm (nếu có đèn sưởi trong nhà tắm càng tốt); tránh đi xa, ra ngoài vào ban đêm hoặc sáng sớm và tiếp xúc đột ngột với không khí lạnh. Nếu ra ngoài trời cần mặc quần áo dày, đội mũ, quàng khăn, đeo khẩu trang, găng tay, đi tất chân… Đối với trẻ em, cha mẹ cần đặc biệt chú ý mặc ấm nhưng không nên mặc cho trẻ quá nhiều áo, dễ bị toát mồ hôi, lưu ý lau mồ hôi cho trẻ vào ban đêm (nếu có) để tránh ngấm ngược vào cơ thể gây cảm lạnh, sốt cao… Cùng với đó, việc ăn uống đủ chất, đủ lượng cũng rất quan trọng; chú ý ăn nhiều hoa quả, cân đối các nhóm dưỡng chất như: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất; tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Đối với những người có nền tảng bệnh hen phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính cần có thuốc dự phòng liên tục, khi có biểu hiện tức ngực, nặng ngực, thở vít cần đến ngay bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời. Bác sĩ Đỗ Quang Hải cho biết thêm: Nhờ thông tuyến bảo hiểm y tế, khi người bệnh có biểu hiện ho nhiều, tức ngực, thở vít có thể đến thẳng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh để được tư vấn, khám và điều trị chuyên khoa. Hiện tại mới vào đầu mùa đông, những năm gần đây thời tiết diễn biến thất thường, dự báo có nhiều đợt rét đậm, rét hại, người dân cần giữ ấm cơ thể, chủ động phòng và chữa các bệnh hô hấp kịp thời để bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho bản thân và gia đình.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top