Vi phẫu đầu cứu sống nữ bệnh nhân bị tai nạn lao động

10:11 - Thứ Hai, 03/12/2018 Lượt xem: 6479 In bài viết

Ngày 1/12, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức) cho biết, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật vi phẫu da đầu cho một bệnh nhân mất da đầu do tai nạn lao động.

 

Phẫu thuật vi phẫu da đầu cho một bệnh nhân mất da đầu do tai nạn lao động.

Nữ bệnh nhân tên N. (29 tuổi, ở Hưng Yên) được đưa tới BV Việt Đức cấp cứu trong tình trạng toàn bộ da đầu bị lóc rộng, 1 mảnh da đầu đỉnh thái dương phải gần như đứt rời, chỉ còn 1 vạt da dưới 1 cm... do bị tai nạn lao động, tóc quấn vào máy ép tôn. Ngay khi nhập viện cấp cứu, nữ bệnh nhân này đã được các bác sĩ hồi sức, truyền máu, hội chẩn các chuyên khoa sọ não, cột sống để loại trừ các bệnh lý chấn thương như: chấn thương sọ não, chấn thương cột sống cổ.

Qua hội chẩn, các bác sĩ đã đưa ra chỉ định với yêu cầu phẫu thuật càng sớm càng tốt mới có khả năng cứu được miếng da đầu bị tróc ra, bởi da đầu ngoài chức năng che phủ còn có chức năng thẩm mỹ, không có một loại da nào có thể thay thế được, nếu không cứu được miếng da thì sẽ không cứu được hộp sọ, tóc cũng không mọc được ở vị trí đó. Hơn nữa, mảnh da đầu nhỏ, kỹ thuật cứu mảnh da đầu rất phức tạp vì các mạch máu rất nhỏ.

Sau hơn 8 tiếng, ca phẫu thuật vi phẫu cứu mảnh da đầu bị tróc ra cho nữ bệnh nhân N. đã thành công. Hiện tại, sức khỏe nữ bệnh nhân này đã dần ổn định, vạt da nối lại có màu sắc tự nhiên song bệnh nhân vẫn cần được theo dõi tiếp.

Qua trường hợp này, các bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ nữ làm việc với máy công nghiệp, máy cuốn tốc độ cao cần có bảo hộ lao động đúng quy định, phải được hướng dẫn về các nguy cơ có thể xảy ra khi sử dụng các máy công nghiệp. Khi bị tai nạn lao động, không bỏ đi bất cứ các mảnh đứt rời nào của cơ thể, cần bảo quản đúng cách và nhanh chóng vận chuyển kịp thời đến cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện và kỹ thuật để ghép nối mảnh đứt rời của cơ thể.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top